Bất động sản

Dự án nút giao 3.400 tỷ hiện đại và độc đáo nhất TP. HCM lùi thời gian hoàn thành

Việt Hoàng 21/08/2025 13:19

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào ngày 31/12/2026 (chậm 1 năm so với kế hoạch đã phê duyệt).

Theo Báo Đầu tư, Sở Xây dựng TP. HCM mới đây đã có báo cáo gửi UBND thành phố về tình hình thi công dự án nút giao An Phú.

Theo báo cáo từ Sở Xây dựng, dự án nút giao An Phú hiện đã triển khai được 13/18 gói thầu xây lắp. Đến nay tổng sản lượng thi công toàn dự án đạt khoảng 70%.

Qua kiểm tra, tiến độ các hạng mục công trình hiện đều chậm so với kế hoạch đề ra ban đầu.

Cụ thể, hầm chui HC1-01, khởi công tháng 4/2023, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào tháng 9/2024, nhưng đến 30/6/2025 mới thông xe, chậm 9 tháng. Hầm chui HC1-02 khởi công vào tháng 4/2023, kế hoạch hoàn thành vào tháng 9/2024, nhưng dự kiến tháng 4/2026 mới hoàn thành, chậm 19 tháng.

Công trường dự án nút giao An Phú. Ảnh: Báo Pháp luật TP. HCM
Công trường dự án nút giao An Phú. Ảnh: Báo Pháp luật TP. HCM

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào ngày 31/12/2026 (chậm 1 năm so với kế hoạch về phê duyệt).

Cụ thể, một số hạng mục sẽ hoàn thành trước gồm cầu vượt N2 hoàn thành ngày 31/12/2025; hầm chui HC1-02 hoàn thành ngày 30/4/2026; cầu vượt N3 và N4 hoàn thành ngày 30/6/2026.

Riêng cầu vượt nhánh N1.1, N1.2 sẽ hoàn thành vào ngày 31/12/2026 nếu khu đất có diện tích 22.012 m2 được bàn giao trước ngày 28/2/2026 để kịp triển khai nhánh cầu N1.2.

Cũng theo báo cáo của Ban Quản lý, công tác tổ chức giao thông phục vụ thi công, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật là các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc chậm tiến độ.

Sở Xây dựng cho biết, các vấn đề trên chỉ là một phần nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ.

Đối với phần giải phóng mặt bằng chỉ ảnh hưởng đến phạm vi thi công nhánh cầu N1.2 và mở rộng đường Lương Định Của; không ảnh hưởng đến tiến độ các hạng mục chính của nút giao bao gồm hầm chui HC1-01, HC1-02, nhánh cầu N2, N3, N4 và nhánh cầu N1.1 và N1.3.

Còn phương án tổ chức giao thông cơ bản ổn định (chỉ điều chỉnh 1 lần), công tác di dời hạ tầng kỹ thuật cũng chỉ ảnh hưởng khoảng 2 tháng.

Cũng theo Sở Xây dựng, sản lượng thi công hầm chui HC1-01 trong 6 tháng cuối năm 2024 chỉ tăng 4%, còn ở 6 tháng đầu năm 2025 thì tăng 16%. Đối với hầm chui HC1-02, sản lượng nửa cuối năm 2024 tăng 8% và 6 tháng đầu năm nay tăng 4%

Qua đó, Sở Xây dựng TP. HCM đánh giá tiến độ thi công còn chậm, khối lượng thực hiện thấp do nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu về nhân lực, vật tư và thiết bị. Đồng thời, Ban Quản lý chưa thể hiện sự quyết liệt trong việc xử lý các nhà thầu chậm trễ.

Vì vậy, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP. HCM giao Ban Quản lý rà soát, đánh giá toàn bộ các nhà thầu thi công dự án và có giải pháp xử lý đối với các nhà thầu thi công chậm tiến độ.

Đồng thời, Ban Giao thông phải yêu cầu các nhà thầu thi tăng thêm nguồn lực, thêm mũi thi công, làm "3 ca, 4 kíp" để bù đắp khối lượng đã chậm và xây dựng tiến độ chi tiết các hạng mục còn lại.

Được biết, nút giao thông An Phú tại TP. HCM là công trình hạ tầng trọng điểm với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng.

Dự án nút giao An Phú nằm tại phường Bình Trưng, TP. HCM, được kỳ vọng trở thành nút giao hiện đại bậc nhất TP. HCM với quy mô 29ha, gồm 2 hầm chui và 6 cầu vượt, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc tại khu vực cửa ngõ phía Đông thành phố. Tuy nhiên, thực tế triển khai đang đối mặt với nhiều thách thức, trong đó nổi bật là tiến độ giải phóng mặt bằng chậm và việc phải điều chỉnh thiết kế kỹ thuật trong quá trình thi công, dẫn đến phát sinh chi phí đầu tư và ảnh hưởng đến tiến độ chung.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/du-an-nut-giao-3400-ty-hien-dai-va-doc-dao-nhat-tp-hcm-lui-thoi-gian-hoan-thanh-20225082110130425.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Dự án nút giao 3.400 tỷ hiện đại và độc đáo nhất TP. HCM lùi thời gian hoàn thành
    POWERED BY ONECMS & INTECH