Sắp thông xe cây cầu nối nhịp Thái Nguyên với đô thị đặc biệt của Việt Nam
Cây cầu bắc qua sông Công được xem là cây cầu huyết mạch nằm trên tuyến Quốc lộ 3, nối nhịp Thái Nguyên với đô thị đặc biệt của Việt Nam sắp thông xe.
Cầu Đa Phúc thuộc Dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các Quốc lộ (giai đoạn 1) với tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư.
Cây cầu được khởi công từ tháng 8/2022 và đến nay sau hơn 2 năm triển khai, cây cầu kết nối Thái Nguyên - Hà Nội cơ bản đã hoàn thiện.
Cầu Đa Phúc sau thông xe sau hơn 2 năm triển khai xây dựng. Ảnh: Báo Lao Động |
Thời điểm hiện tại, theo ghi nhận trên báo Lao Động, mặt cầu và đường dẫn từ phía TP. Phổ Yên (Thái Nguyên) đã dần hoàn thiện, hạng mục lan can cây cầu vượt sông cũng đã lắp đặt xong, các công nhân đang gấp rút triển khai một số hạng mục cuối cùng của dự án.
>> Loạt dự án đô thị nghìn tỷ sát sườn sân bay lớn nhất Việt Nam rầm rộ tái khởi động
Tại khu vực đầu cầu phía Hà Nội, đơn vị thi công hiện đang tiến hành trải thảm nhựa.
Hạng mục đường dẫn lên cầu phía Hà Nội cũng đang được triển khai, đây là hạng mục cuối cùng của dự án.
Trước đó, thông tin trên VTV.vn, liên quan đến việc triển khai cầu Đa Phúc, Bộ GTVT đã đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo cơ quan chức năng huyện Sóc Sơn giải quyết dứt điểm vướng mắc, tiến hành bàn giao mặt phạm vi mặt bằng còn lại nhằm phục vụ thi công dự án.
Cầu Đa Phúc được xây dựng nhằm mục tiêu giảm áp lực và lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên cây cầu cũ.
Việc lưu thông qua cầu cũ hiện gặp nhiều khó khăn do mặt cầu nhỏ hẹp trong khi lượng xe cộ tăng cao khiến giao thông thường xuyên bị ùn ứ.
Cầu Đa Phúc góp phần giảm áp lực và lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên cây cầu cũ đang trong tình trạng xuống cấp. Ảnh: Báo Xây Dựng |
Chủ tịch UBND phường Thuận Thành (TP. Phổ Yên) - ông Nguyễn Trọng Đàm cho biết hiện nay các hạng mục tại cầu nối Thái Nguyên - Hà Nội về cơ bản đã hoàn thành.
Lãnh đạo TP. Phổ Yên cho rằng "Công trình cầu và phần đường dẫn khu vực phía Thái Nguyên hiện đã hoàn thành sau hơn 2 năm triển khai. Dự án hoàn thiện và đưa vào sử dụng sẽ giúp mở rộng không gian giao thương, phát triển kinh tế địa phương".
Dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các Quốc lộ (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, được phân bổ từ hai nguồn chính: Hơn 1.145 tỷ đồng vốn vay ưu đãi từ Quỹ Hợp tác và Phát triển Kinh tế (EDCF) của Chính phủ Hàn Quốc, phần còn lại là vốn đối ứng do Chính phủ Việt Nam cung cấp.
Trong giai đoạn 1, dự án sẽ triển khai cải tạo 6 cây cầu theo hình thức xây mới, bao gồm:
- Cầu Bến Mới trên Quốc lộ 38B, thuộc tỉnh Nam Định.
- Cầu Đoan Hùng trên Quốc lộ 2, tỉnh Phú Thọ.
- Cầu Xóm Bóng trên Quốc lộ 1C, thuộc TP. Nha Trang.
- Cầu Đa Phúc trên Quốc lộ 3, nằm giữa địa phận Hà Nội và Thái Nguyên.
- Cầu Sông Trường và cầu Nước Oa, cả hai thuộc Quốc lộ 40B, tỉnh Quảng Nam.
Dự án này không chỉ góp phần cải thiện hạ tầng giao thông, đảm bảo an toàn cho người dân mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại các khu vực có cầu được nâng cấp.
Theo Nghị quyết số 1210/2016, đô thị đặc biệt được xác định có vị trí, chức năng và vai trò quan trọng, bao gồm Thủ đô hoặc trung tâm tổng hợp cấp quốc gia, quốc tế về các lĩnh vực như kinh tế, tài chính, văn hóa, giáo dục, đào tạo, du lịch, y tế, khoa học và công nghệ. Ngoài ra, đô thị đặc biệt còn là đầu mối giao thông và giao lưu quốc tế, có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.
Theo quy định, một đô thị đặc biệt phải có quy mô dân số từ 5 triệu người trở lên, trong đó khu vực nội thành phải đạt từ 3 triệu người trở lên.
Hiện tại, Hà Nội và TP. HCM là hai thành phố được xếp loại đô thị đặc biệt. Thủ đô Hà Nội có diện tích hơn 3.358km2 với dân số hơn 8,2 triệu người, trong khi TP. HCM rộng 2.095km2 với dân số gần 10 triệu người.
>> Tỉnh đông dân nhất Việt Nam muốn chi hơn 8.000 tỷ nâng tầm quốc tế cho sân bay 60 năm tuổi