Sắp tới, xe đi vào Vành đai 3 trên cao và Đại lộ Thăng Long phải trả phí?
Trước thông tin này, ông Trần Hữu Bảo - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội đã có phản hồi chính thức.
Trước những thông tin lan truyền về việc Hà Nội sẽ tiến hành thu phí ô tô lưu thông trên đường Vành đai 3 trên cao và Đại lộ Thăng Long, ngày 11/6, ông Trần Hữu Bảo – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội đã chính thức lên tiếng với báo chí làm rõ vấn đề.
Ông cho biết, theo quy định tại Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, việc thu phí trên các tuyến cao tốc phụ thuộc vào cơ quan quản lý tuyến đường đó. Đối với các tuyến do Trung ương, cụ thể là Bộ Xây dựng, quản lý, thì Bộ sẽ có trách nhiệm tham mưu để Chính phủ ban hành nghị định quy định việc thu phí. Ngược lại, các tuyến cao tốc do địa phương quản lý thì chính quyền địa phương sẽ là đơn vị đưa ra mức thu phí cụ thể.
Theo đó, Sở Xây dựng Hà Nội hiện đang triển khai xây dựng mức phí áp dụng cho các tuyến cao tốc thuộc phạm vi quản lý của thành phố. Ông Bảo khẳng định: "Việc tổ chức thu, bao giờ thu, thu như thế nào, hiện nay thành phố chưa có chủ trương. Chúng tôi đang thực hiện theo luật là xây dựng mức thu để ban hành. Vì vậy thông tin thu phí trên đường Vành đai 3 trên cao và Đại lộ Thăng Long là không chính xác. Việc thu phí hay không thu phí sẽ cần phải đáp ứng điều kiện để thu và cần có chủ trương".

Trước đó, từ ngày 10/6, UBND TP Hà Nội đang tiến hành lấy ý kiến người dân về dự thảo Nghị quyết liên quan đến phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với các phương tiện lưu thông trên những tuyến cao tốc thuộc quyền sở hữu toàn dân do thành phố quản lý. Dự thảo này quy định đầy đủ các nội dung từ điều kiện, thời điểm áp dụng thu phí đến mức thu, chế độ thu nộp, miễn phí, quản lý và sử dụng nguồn thu.
Việc triển khai thu phí sẽ chỉ được thực hiện khi đáp ứng đủ các điều kiện nêu trong Nghị quyết và hoàn tất việc lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán, cùng đơn vị vận hành công tác thu phí. Trong dự thảo, Sở Xây dựng được giao nhiệm vụ xác định rõ các tuyến hoặc đoạn tuyến cao tốc đủ điều kiện tổ chức thu phí, đồng thời tham mưu, báo cáo UBND TP về việc lựa chọn cơ quan chịu trách nhiệm quản lý, đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán, đơn vị vận hành thu phí và cơ quan nhượng quyền thu theo đúng các quy định pháp luật về tài sản công.
Bên cạnh đó, Ban Duy tu các công trình giao thông sẽ đảm nhiệm vai trò xây dựng đề án thu phí, tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị vận hành và nhượng quyền, giám sát việc triển khai dự án, đồng thời tổng hợp dự toán thu phí đường bộ cao tốc vào dự toán ngân sách thành phố hàng năm và gửi về Sở Tài chính đúng thời điểm dự thảo ngân sách được đưa ra bàn thảo.
Theo Nghị định 130, có 5 nhóm xe thuộc diện chịu phí khi lưu thông trên đường cao tốc. Phí được chia làm hai mức: mức 1 dành cho các tuyến cao tốc đã hoàn thiện và đạt chuẩn; mức 2 dành cho những tuyến chưa đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn như thiếu làn dừng khẩn cấp, trạm dừng nghỉ hoặc đường gom. Mức phí dao động từ 900 đồng đến 5.200 đồng cho mỗi kilomet, tùy thuộc vào từng loại xe và tình trạng tuyến đường.
Hiện nay, Hà Nội đang trực tiếp quản lý hai tuyến cao tốc là Vành đai 3 trên cao và Đại lộ Thăng Long.