Sau 5 năm tạm dừng, tàu khách liên vận quốc tế Việt – Trung sẽ được khôi phục trở lại
Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về chạy lại tàu khách liên vận quốc tế Việt Nam – Trung Quốc.
Bộ Xây dựng đã thống nhất với đề xuất khôi phục chạy tàu khách liên vận quốc tế số hiệu T8701/MR2, T8702/MR1 trên tuyến đường sắt Gia Lâm (Việt Nam) - Nam Ninh (Trung Quốc) qua cặp cửa khẩu Đồng Đăng (Việt Nam) - Bằng Tường (Trung Quốc) theo kiến nghị của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), trên cơ sở tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành và các quy định của các điều ước quốc tế liên quan mà Việt Nam là thành viên, bảo đảm an ninh, an toàn chạy tàu.
>>Tập đoàn kinh tế hàng đầu Trung Quốc mong muốn hợp tác cùng 4 doanh nghiệp Việt để làm điều này
![]() |
Tàu liên vận của Trung Quốc chạy về ga Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn hồi tháng 2/2020. Ảnh: Giang Huy/VnExpress |
Trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng cho chạy lại tàu khách liên vận quốc tế Việt Nam – Trung Quốc sau khi tạm dừng khai thác từ ngày 5/2/2020 để đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Ngày 13/5/2025, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tham gia cùng Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn đàm phán với Đoàn đại biểu Chính phủ nhân dân thị Bằng Tường - Quảng Tây - Trung Quốc.
Hai bên đã thống nhất các điều kiện kỹ thuật và thời gian dự kiến khôi phục đoàn tàu khách liên vận quốc tế Việt - Trung khổ đường 1435 mm qua cửa khẩu Đồng Đăng - Bằng Tường vào ngày 25/5/2025
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã rà soát, kiểm tra và bổ sung các điều kiện về hạ tầng, nhân lực, hành trình chạy tàu từ ga Đồng Đăng về ga Gia Lâm sẵn sàng đáp ứng tổ chức chạy đôi tàu khách liên vận quốc tế.
Đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng dài 162km, là tuyến duy nhất trong nước có khổ lồng đường ray 1.000mm và 1.435mm, có thể kết nối với đường sắt Trung Quốc với khổ ray 1.435mm. Hành khách đi tàu liên vận không phải chuyển tàu khi đi qua biên giới.
>>Thủ tướng vừa có yêu cầu quan trọng về đề xuất xây đường sắt tốc độ cao của Vinspeed
Tập đoàn kinh tế hàng đầu Trung Quốc mong muốn hợp tác cùng 4 doanh nghiệp Việt để làm điều này
Doanh nghiệp tư nhân đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam: “Luật không cấm, tư duy đừng cản”