Sau cú "úp sọt" F0 cần định lại "cuộc chơi"

13-07-2021 11:30|Như Nguyễn (Tổng hợp)

Dù thị trường có thể đang bước vào nhịp điều chỉnh cần phải có khiến nhiều nhà đầu tư hoang mang, nhưng có một thực tế là cơ hội trên thị trường chứng khoán luôn luôn hiện hữu, chỉ là việc lựa chọn cổ phiếu sẽ trở nên khó khăn hơn trong giai đoạn tới.

Theo nhận định của chuyên gia Nguyễn Hồng Điệp, thị trường chứng khoán Việt Nam đang đối diện với những rủi ro về mặt định giá, tiền không còn “rẻ”, nền kinh tế ngấm đòn dịch bệnh và lượng cổ phiếu phát hành thêm đột biến nhưng đã trưởng thành hơn, có sự khác biệt lớn so với năm 2007 và 2018.

“Cá nhân tôi vẫn tin tưởng vào xu hướng không thể đảo ngược của thị trường chứng khoán trong chu kỳ 2020-2023. Trong một big trend, điều chỉnh kể cả có kéo dài hàng tháng vẫn được coi là cơ hội lớn để tích lũy và gia tăng tài sản tốt”, ông Điệp nói.

Tuy nhiên, “cú sốc” dẫn đến thiệt hại nặng nề như hiện nay có thể khiến nhiều F0 rời bỏ thị trường, các F0 còn bám trụ phải nhìn nhận lại chiến lược đầu tư.

Một trong những sai lầm để đời mà các F0 mắc phải chính là lạm dụng margin, sử dụng tối đa hạn mức cho phép của đòn bẩy này để nhắm tới mức lợi nhuận cao khi cổ phiếu đang trên đà tăng giá với kỳ vọng giá sẽ còn tăng hơn nữa.

Margin thực chất là “con dao hai lưỡi” khi một mặt có thể giúp thị trường tăng trưởng nhanh, nhân số lãi của nhà đầu tư lên bằng lần, nhưng mặt khác có thể làm trầm trọng thêm rủi ro khi thị trường điều chỉnh.

Trong khi đó, margin hiện đang nằm trong tay ai? Lâu nay, các nhà đầu tư có kinh nghiệm vẫn chia sẻ với nhau về những khái niệm như “nhà cái", “đội lái”, “cá mập”… để ám chỉ những nhà tạo lập, chi phối đà tăng - giảm của các mã cổ phiếu cũng như thị trường chung, và margin chính là một công cụ được sinh ra để “úp bô” các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Nhìn chung, khó có thể đưa ra câu trả lời cho việc “quy tắc ngầm” này có thật sự tồn tại hay không, nhưng có một điều chắc chắn mà các F0 cần phải ghi nhớ, đó là không nên liều lĩnh và quá lạc quan vào đà tăng trưởng của thị trường.

“Thay vì tự trải nghiệm những bài học tốn kém lên đàng hàng trăm triệu, thậm chí bạc tỷ, các nhà đầu tư mới cần thận trọng tìm hiểu, nghiên cứu thị trường, biết cách quản trị rủi ro, có phương pháp đầu tư chuẩn mực, thì mới có thể nhìn thấy quả ngọt ở cuối con đường”, chuyên gia Nguyễn Hồng Điệp khuyến nghị.

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sau-cu-up-sot-f0-can-dinh-lai-cuoc-choi-127457.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sau cú "úp sọt" F0 cần định lại "cuộc chơi"
POWERED BY ONECMS & INTECH