Doanh nghiệp A-Z

Sau MWG, FRT, VTP, một doanh nghiệp vận tải muốn lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh trạm sạc

Thu Huyền 21/10/2025 - 10:59

Sau loạt tên tuổi lớn như Thế Giới Di Động, FPT Retail, Viettel Post, một doanh nghiệp thuộc lĩnh vực vận tải cũng bắt đầu nhập cuộc đường đua hạ tầng sạc xe điện, tận dụng cơ hội từ xu hướng chuyển đổi năng lượng sạch và chính sách hỗ trợ đầu tư của TP. HCM.

Hội đồng quản trị CTCP Bến xe Miền Tây (HNX: WCS) vừa công bố tài liệu lấy ý kiến cổ đông về việc bổ sung một số ngành nghề kinh doanh mới. Trọng tâm của kế hoạch lần này là việc tham gia thị trường xe điện thông qua đầu tư, kinh doanh và lắp đặt trạm sạc, cùng các dịch vụ hỗ trợ liên quan.

trạm sạc
Bến xe Miền Tây lên kế hoạch kinh doanh và đầu tư trạm sạc điện

Động thái này diễn ra trong bối cảnh TP. HCM đẩy mạnh thực hiện các kế hoạch chuyển đổi sang năng lượng sạch. Thành phố đặt mục tiêu thay thế toàn bộ xe buýt bằng phương tiện sử dụng năng lượng sạch trước năm 2030, đồng thời có dự thảo chuyển đổi hơn 400.000 xe máy xăng của tài xế công nghệ sang xe điện. Để đáp ứng nhu cầu này, TP. HCM dự kiến xây dựng hệ thống gồm 19 trạm sạc lớn cho xe buýt và khoảng 3.000 điểm sạc đổi pin cho các phương tiện khác vào năm 2028.

Theo kế hoạch, Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (SAMCO) – công ty mẹ của WCS được giao triển khai các trạm sạc tại những đầu mối giao thông chính, bao gồm Bến xe Miền Tây. Điều này mang lại lợi thế đáng kể cho WCS khi có sẵn mặt bằng và nằm trong quy hoạch tổng thể của thành phố.

Tuy nhiên, WCS sẽ phải cạnh tranh trong một thị trường hạ tầng sạc xe điện đang ngày càng sôi động với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn. Dẫn đầu hiện nay là V-Green (thuộc Vingroup) với mạng lưới khoảng 150.000 cổng sạc trên toàn quốc.

CTCP Ô tô TMT (TMT) cũng đặt mục tiêu phát triển 30.000 trạm sạc vào năm 2030. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp khác tận dụng lợi thế mặt bằng sẵn có để tham gia cuộc đua, như Thế Giới Di Động (MWG), Viettel Post (VTP), FPT Retail (FRT) – hợp tác cùng V-Green triển khai điểm sạc tại hệ thống cửa hàng của mình.

Nhằm khuyến khích đầu tư, TP. HCM đưa ra chính sách hỗ trợ tài chính đáng chú ý: Nhà đầu tư có thể vay tối đa 70% mức đầu tư dự án, với lãi suất chỉ bằng 50% lãi suất cho vay của Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. HCM (HFIC); phần lãi suất còn lại sẽ được ngân sách thành phố hỗ trợ 50% trong suốt thời hạn vay.

Về kết quả kinh doanh, trong quý III/2025, WCS ghi nhận doanh thu thuần gần 44 tỷ đồng (+7% YoY). Doanh thu tài chính tăng 49% lên gần 4 tỷ đồng, chủ yếu từ lãi tiền gửi và cho vay. Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận sau thuế đạt gần 22 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận sau thuế đạt 65 tỷ đồng, tăng 9% và hoàn thành 84% kế hoạch năm.

Tính đến ngày 30/9/2025, tổng tài sản của WCS đạt hơn 375 tỷ đồng, tăng 22% so với đầu năm. Nguyên nhân chủ yếu đến từ khoản tiền và tương đương tiền ngắn hạn tăng 23%, lên gần 323 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu tài sản.

Ở chiều ngược lại, nợ phải trả đạt khoảng 95 tỷ đồng, gấp 2,3 lần so với đầu năm do phát sinh 50 tỷ đồng cổ tức phải trả cho cổ đông.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sau-mwg-frt-vtp-mot-doanh-nghiep-van-tai-muon-lan-san-sang-linh-vuc-kinh-doanh-tram-sac-1409534.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Sau MWG, FRT, VTP, một doanh nghiệp vận tải muốn lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh trạm sạc
    POWERED BY ONECMS & INTECH