Sau ô tô điện giá rẻ ngang xe máy, hãng xe Top 6 thế giới tiếp tục đưa thêm nhiều chủ lực mới vào Việt Nam
Liên doanh SGMW (Trung Quốc) sẽ thông qua TMT Motors ra mắt thêm 7 mẫu xe điện tại Việt Nam. Lợi thế cạnh tranh của hãng đến từ giá rẻ, sạc tại nhà qua ổ cắm dân dụng 220V và nhiều phân khúc để khách hàng lựa chọn.
Ngày 30/12/2024, CTCP Ô tô TMT (TMT Motors - HoSE: TMT) và liên doanh SGMW (SAIC - General Motors - Wuling) đã đạt thỏa thuận mở rộng thêm dải sản phẩm xe điện mới có sức cạnh tranh cao, dự kiến nhập khẩu xe mẫu và sản xuất, lắp ráp tại nhà máy của TMT Motors từ năm 2025 trở đi.
Thông tin này được công bố chỉ vài ngày sau khi hai bên thống nhất đưa 3 mẫu xe điện là Baojun E100, Baojun Yep và Baojun Yep Plus vào Việt Nam trong quý I - II/2025. Đáng chú ý, Baojun E100 thu hút sự quan tâm khi cạnh tranh trực tiếp với phân khúc xe máy; mẫu xe này có thiết kế hai chỗ ngồi, giá bán kèm pin dưới 150 triệu đồng.
Ba mẫu xe điện Trung Quốc chuẩn bị được TMT Motors phân phối tại Việt Nam (Baojun E100 - màu trắng, Baojun Yep 2023 - màu vàng chanh, Baojun Yep Plus - màu xám) |
Trong lần thỏa thuận mới, TMT Motors dự kiến đưa thêm 4 mẫu xe khác của thương hiệu Wuling vào Việt Nam để tăng lựa chọn cho người tiêu dùng. Các mẫu xe bao gồm: Wuling Mini EV Macaron 4 (phiên bản 3 cửa và 5 cửa), Wuling Hongguang EV và Wuling Zhiguang EV.
Điểm đáng chú ý là cả 7 mẫu xe Trung Quốc nêu trên đều sạc điện tại nhà qua ổ cắm dân dụng 220V, giúp bỏ qua rào cản về trạm sạc.
Liên doanh SGMW đến từ Trung Quốc là hãng xe điện lớn thứ 6 thế giới vào năm 2023, khi bán ra 475.758 xe, chiếm 3,5% thị phần toàn cầu, vượt qua các nhà sản xuất như Mercedes, Li Auto, Changan hay Geely.
Hai mẫu xe của SGMW nằm trong 10 mẫu xe điện bán chạy nhất toàn cầu năm 2023 là Wuling Mini EV và Wuling Bingo đều đã được TMT Motors bán tại Việt Nam. Hiện tại, công ty này sở hữu dây chuyền lắp ráp xe điện tại Nhà máy ô tô Cửu Long, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên với công suất 30.000 xe/năm. Dự kiến công suất sẽ được nâng lên 60.000 xe/năm trong thời gian tới.
Đối với 4 mẫu xe mới, TMT Motors và liên doanh SGMW đang đàm phán về bộ phối kỹ thuật, trước khi công bố giá bán chính thức trong thời gian sớm nhất.
Wuling Mini EV Macaron 4 phiên bản 3 cửa (205km)
Wuling Mini EV thế hệ mới, với tên gọi Macaron 4, đã được liên doanh SGMW ra mắt với nhiều cải tiến về thiết kế, tính năng và trang bị, vượt trội so với phiên bản cũ. Đây cũng là mẫu xe mà TMT Motors đã đề nghị nâng cấp để phù hợp với thị trường Việt Nam.
Xe Wuling Mini EV Macaron 4 phiên bản 3 cửa |
Kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 3.256 x 1.510 x 1.578mm, với chiều dài cơ sở 2.190mm. So với thế hệ trước, mẫu xe mới dài hơn 3,36mm và chiều dài cơ sở tăng thêm 250mm.
Thay đổi lớn nhất nằm ở thiết kế ngoại thất, từ kiểu dáng hộp vuông chuyển sang phong cách bo tròn. Nội thất của phiên bản Macaron 4 cũng được nâng cấp đáng kể, với 2 màn hình kích thước 7 inch và 8 inch. Một điểm khác biệt lớn nữa của Wuling Mini EV thế hệ mới là việc trang bị cả cổng sạc chậm AC và sạc nhanh DC.
Với phiên bản cải tiến này, khi sử dụng bộ sạc chậm 3,3 kW, xe mất khoảng 5 giờ để đầy pin. Nếu sử dụng bộ sạc nhanh 16 kW trở lên qua cổng sạc DC, thời gian sạc đầy chỉ còn 1 giờ. Khi dùng bộ sạc 7 kW tại nhà, xe sẽ đạt 100% pin sau khoảng 2,5 giờ. Những cải tiến này giúp rút ngắn đáng kể thời gian sạc so với thế hệ trước.
Wuling Mini EV Macaron 4 phiên bản 5 cửa (205km)
Ngoài phiên bản 3 cửa, ở phiên bản mới, Wuling Mini EV có thêm phiên bản 5 cửa với kích thước dài x rộng x cao tương ứng là 3.256 x 1.510 x 1.578mm, chiều dài cơ sở 2.190mm. Nội thất của phiên bản 5 cửa có nhiều đường nét bo tròn giống Wuling Bingo.
Cung cấp sức mạnh cho Wuling Mini EV Macaron 4 (phiên bản 3 cửa và 5 cửa) là động cơ điện công suất tối đa 30 kW (khoảng 40 mã lực), kết hợp với bộ pin LFP dung lượng 16,2 kWh, giúp xe có thể di chuyển quãng đường 205km, tốc độ tối đa đạt 100 km/h.
Xe Wuling Mini EV Macaron 4 phiên bản 5 cửa |
Giống như bản 3 cửa, phiên bản 5 cửa ở thế hệ mới cũng được trang bị cổng sạc chậm AC và sạc nhanh DC, với thời gian sạc đầy giống nhau: khoảng 5 tiếng khi sử dụng bộ sạc AC 3,3 kW và 2,5 tiếng khi dùng bộ sạc DC 7 kW sạc tại nhà. Trong khi đó, sạc tại trạm sạc công suất từ 16 kW trở lên mất khoảng 1 tiếng là đầy pin.
TMT Motors và liên doanh SGMW đã đạt được thống nhất về việc đưa phiên bản mới nhất này với nhiều cải tiến nâng cao hơn phiên bản Macaron 4 đang bán tại Trung Quốc về Việt Nam ngay trong quý I/2025.
Wuling Hongguang EV MPV (300km)
Wuling Hongguang EV MPV 7 chỗ được coi là mẫu xe "quốc dân" của Wuling. Ra mắt từ năm 2010, mẫu xe này đã bán được gần 6 triệu chiếc và giữ vững vị trí là xe 7 chỗ có thị phần lớn nhất tại Trung Quốc trong nhiều năm qua. Đây là mẫu xe sử dụng động cơ xăng, hybrid và phiên bản thuần điện mới nhất.
Wuling Hongguang EV MPV là "vua thị phần" phân khúc xe 7 chỗ tại Trung Quốc |
Kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.515 x 1.725 x 1.790mm, với chiều dài cơ sở 2.850m. Khi được nhập về Việt Nam để sản xuất, lắp ráp, mẫu xe này dự kiến có hai cấu hình: bản 6 chỗ ngồi (2+2+2) phục vụ kinh doanh du lịch và bản 7 chỗ ngồi (2+3+2) phục vụ dịch vụ taxi.
Để đảm bảo an toàn, mẫu xe điện thương mại này đã trải qua hơn 160 bài kiểm tra tổng hợp và hơn 200.000km thử nghiệm đường trường cường độ cao. Thân xe được chế tạo từ thép cường lực với kết cấu chắc chắn, tích hợp thép định hình nóng có lực kéo 1.500 MPa ở khu vực bảo vệ hành khách, giúp tăng cường độ an toàn.
Xe được trang bị động cơ điện công suất 75 kW (101 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 180 Nm, kết hợp với bộ pin lithium iron phosphate 32,6 kWh, cho phép phạm vi di chuyển lên đến 300km. Phiên bản nâng cấp dự kiến sẽ đạt 410 km/một lần sạc. Các thông số này giúp xe vận hành ổn định và có khả năng leo dốc vượt trội, phù hợp cho cả di chuyển trong đô thị và trên những cung đường phức tạp. Tốc độ tối đa đạt 135 km/h.
Giống các mẫu xe điện khác của Wuling, Wuling Hongguang EV thế hệ mới hỗ trợ cả sạc nhanh DC và sạc chậm AC. Với sạc nhanh DC, xe có thể sạc từ 20% lên 80% trong 30 phút. Khi sử dụng sạc chậm AC 3,3 kW, thời gian sạc từ 20% đến 100% là 8 giờ. Nếu dùng bộ sạc 7 kW tại nhà, thời gian sạc giảm xuống còn 4 giờ.
Wuling Zhiguang EV (200km)
Wuling Zhiguang EV nằm trong kế hoạch được TMT Motors nhập khẩu và lắp ráp tại Việt Nam trong thời gian tới. Xe có kiểu dáng hình hộp, với cả hai cửa sau dạng trượt, có thể mở rộng tới 595mm, tương tự xe van. Kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 3.685 x 1.530 x 1.750mm, cùng chiều dài cơ sở 2.600mm.
Xe Wuling Zhiguang EV |
Điểm nổi bật của Wuling Zhiguang EV là khả năng chở hàng linh hoạt. Xe được thiết kế với 20 lỗ lắp ren tiêu chuẩn, hỗ trợ gắn thêm các phụ kiện như ngăn chứa đồ và giá đỡ hành lý.
Hàng ghế sau có thể gập phẳng hoàn toàn, trong khi ghế hành khách phía trước cũng có thể gập tương tự, tạo ra không gian đủ rộng để một người có thể nằm ngủ khi cần. Dung tích cốp xe đạt 527 lít và có thể tăng lên 1.117 lít khi gập toàn bộ ghế. Ngoài ra, xe còn có giá để hành lý trên nóc.
Wuling Zhiguang EV có tốc độ tối đa 100 km/h, trang bị động cơ điện công suất 30 kW (41 mã lực) và bộ pin 17,6 kWh. Theo nhà sản xuất SGMW, trong tương lai sẽ có phiên bản hỗ trợ hoán đổi pin qua mạng lưới Evogo của CATL, sử dụng pin nhỏ gọn, mỗi pin có công suất 26,5 kWh, cho phép xe di chuyển quãng đường khoảng 200km. Ngoài ra, SGMW sẽ cung cấp thêm phiên bản 300km mỗi lần sạc đầy để phục vụ nhu cầu kinh doanh dịch vụ vận tải.
Xe được trang bị cả cổng sạc chậm và sạc nhanh. Khi sạc chậm với công suất tối đa 3,3 kW, xe mất khoảng 5,4 giờ để đầy pin. Nếu dùng bộ sạc 7 kW tại nhà, thời gian sạc giảm xuống còn 2,7 giờ. Khi sạc tại trạm sạc nhanh, xe có thể đầy pin trong 1 giờ.
Cổ phiếu TMT tăng sốc
Diễn biến cổ phiếu TMT |
Sau khi công bố thông tin sẽ ra mắt thêm các mẫu xe Trung Quốc vào Việt Nam, cổ phiếu TMT đã tăng trần 7 phiên liên tiếp, lên 11.200 đồng/cp tại ngày 3/1 (+59% sau 7 phiên). Theo công ty, sự biến động này do nhu cầu thị trường và nằm ngoài sự kiểm soát, trong khi hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra bình thường theo kế hoạch.
MAS: Hé lộ nhóm cổ phiếu thường tăng giá vào quý I hàng năm
Thủ tướng đề nghị tập trung tối đa nguồn lực, sớm đưa nhà máy điện 1,4 tỷ USD vào vận hành