Quốc tế

Sau thành công của Vinfast, một hãng xe điện Trung Quốc cũng chuẩn bị IPO tại Mỹ

Phương Nhi 25/08/2023 - 21:54

Nếu thành công đợt IPO trị giá 1 tỷ USD này sẽ là thương vụ niêm yết lớn nhất tại Mỹ của một công ty Trung Quốc trong hơn hai năm trở lại đây.

Zeekr, thương hiệu xe điện cao cấp (EV) của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Geely, sẽ gặp gỡ các nhà đầu tư toàn cầu từ cuối tháng 8 để kiểm tra mức độ quan tâm đối với đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trị giá 1 tỷ USD của hãng tại thị trường Mỹ.

Hãng xe điện của Trung Quốc này muốn huy động 1 tỷ USD như đã đạt được trong vòng cấp vốn tư nhân trị giá 750 triệu USD vào tháng 2. Qua đó định giá thương hiệu này hơn 13 tỷ USD. Con số này không hề nhỏ đối với một công ty khởi nghiệp xe điện, lại là một thương hiệu chưa có tiếng trên bản đồ xe điện toàn cầu.

Nguồn tin từ tờ Reuters cho biết Zeekr sẽ gặp gỡ các nhà đầu tư trong hai tuần tại Hong Kong, Singapore, London, New York, Boston, California và Trung Đông. Hãng cho biết quy mô thỏa thuận IPO cuối cùng sẽ phụ thuộc vào tình hình thị trường tài chính cuối năm nay.

Tháng 12/2022. Geely cho biết Zeekr đã bí mật nộp đơn xin IPO tại Mỹ mà không nêu chi tiết quy mô hoặc ngày niêm yết, gần như cùng thời điểm với 2 công ty khởi nghiệp xe điện khác là Vinfast tới từ Việt Nam và Fisker.

Nếu thành công, đợt IPO trị giá 1 tỷ USD sẽ là thương vụ niêm yết lớn nhất tại Mỹ của một công ty Trung Quốc trong hơn hai năm trở lại đây, kể từ khi “gã khổng lồ” dịch vụ gọi xe Didi huy động được 4,4 tỷ USD vào giữa năm 2021. Việc định giá doanh số bán cổ phiếu mới của Trung Quốc tại Mỹ kể từ đó đã bị đình trệ khi chính quyền Trung Quốc tăng cường giám sát các công ty trong nước muốn niêm yết ở nước ngoài.

Geely (công ty ô tô đa quốc gia của Trung Quốc có trụ sở tại Hàng Châu, Chiết Giang; thuộc sở hữu tư nhân của doanh nhân tỷ phú Trung Quốc Li Shufu) thành lập Zeekr vào tháng 4/2021 nhằm khai thác nhu cầu ngày càng tăng của Trung Quốc đối với xe điện cao cấp.

Được biết, mẫu xe cao cấp Zeekr 001 chạy được hơn 1.000 km mỗi lần sạc. Zeek 001 hiện là một trong những chiếc ô tô điện dẫn đầu về quãng đường tối đa đi được sau mỗi lần sạc đầy pin. Trong khi đó, hiện nay mẫu xe điện Model S của Tesla với khả năng hoạt động xa nhất trong một lần sạc chỉ đạt 396 dặm, tương đương khoảng hơn 630km.

Sau thành công của Vinfast, một hãng xe điện Trung Quốc cũng chuẩn bị IPO tại Mỹ
Mẫu xe Zeekr 001

Hãng xe này cũng đã trang bị cho Zeekr 001 bộ pin thế hệ mới của CATL, được hãng đặt tên là Qilin (Kỳ lân) - một sinh vật trong thần thoại Trung Quốc.

Song song với đó, Zeekr cũng đưa ra thị trường ba mẫu xe với giá khởi điểm từ 189.800 nhân dân tệ (26.042 USD) đến 499.000 nhân dân tệ. Hãng đã công bố mẫu xe thể thao sang trọng đầu tiên của mình vào đầu tháng 8 vừa qua.

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã giao 72.000 xe vào năm 2022 và đặt mục tiêu giao 140.000 chiếc trong năm nay. Đồng thời công bố kế hoạch bán xe ở Hà Lan, Thụy Điển, Israel và Kazakhstan.

Hãng xe điện Trung Quốc báo lỗ lớn ngay trước thềm IPO

Tesla, Zeekr đua nhau giảm giá, cuộc chiến thị phần xe điện tại Trung Quốc ngày càng khốc liệt

Trung Quốc sản xuất siêu xe hạng sang cạnh tranh với Lexus

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sau-thanh-cong-cua-vinfast-mot-hang-xe-dien-trung-quoc-cung-chuan-bi-ipo-tai-my-198183.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sau thành công của Vinfast, một hãng xe điện Trung Quốc cũng chuẩn bị IPO tại Mỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH