Tài chính Ngân hàng

SCB rơi vào kiểm soát đặc biệt đã khiến thanh khoản thị trường ảnh hưởng nghiêm trọng

Linh Nhi 19/09/2023 14:34

Ủy viên Bộ Chính trị cho hay: "Thanh khoản thị trường tiền tệ bị ảnh hưởng nghiêm trọng do Ngân hàng SCB phải đưa vào diện kiểm soát đặc biệt..."

Phát biểu khai mạc Diễn đàn Kinh tế - xã hội năm 2023, ông Nguyễn Xuân Thắng - giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương - cho rằng nền kinh tế đang đứng trước nhiều thách thức lớn, có những mặt còn trở nên nghiêm trọng hơn so với năm trước.

“Việt Nam đã phải đối diện với nhiều “cơn gió ngược” liên tục đổi chiều và có hiệu ứng mạnh đến từ bên ngoài, kéo theo sức ép lớn về lạm phát, tỷ giá cùng với những rủi ro về thu hẹp thị trường, đứt gãy chuỗi cung ứng, đứt gãy lao động và biến động giá cả của các mặt hàng chiến lược”, ông Thắng cho hay.

Trong khi đó, các vấn đề bất cập tích tụ qua nhiều năm của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán bộc lộ rõ hơn sau đại dịch COVID-19.

Đáng chú ý, thanh khoản thị trường tiền tệ bị ảnh hưởng nghiêm trọng do Ngân hàng SCB phải đưa vào diện kiểm soát đặc biệt… đã ảnh hưởng trực tiếp và tác động đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, gây ra nguy cơ rủi ro hệ thống không nhỏ cho nền kinh tế vừa mới phục hồi mong manh.

Trước đó, vào ngày 18/9, Chính phủ cho biết đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã trình cơ quan này xem xét, quyết định chủ trương cơ cấu lại SCB.

Trước đó SCB được đặt vào diện kiểm soát đặc biệt từ tháng 10/2022.

"Nền kinh tế Việt Nam đã vượt qua thời điểm khó khăn nhất nhưng chúng ta cũng cần thẳng thắn nhìn nhận rằng những khó khăn không thể khắc phục chỉ trong một sớm, một chiều.

Trên thực tế, tốc độ tăng trưởng kinh tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng; ổn định vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế còn tiềm ẩn rủi ro, nhất là nguy cơ lạm phát gia tăng vào cuối năm.

Nguy cơ đổ vỡ trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bất động sản chưa thể loại trừ.

Doanh nghiệp chưa thể đẩy nhanh phục hồi sản xuất, kinh doanh; ngay cả vào thời điểm cuối năm khi nhu cầu tiêu dùng tăng cao, xuất khẩu vẫn có thể gặp khó nếu các thị trường lớn trên thế giới rơi vào suy thoái" - ông khuyến cáo.

Do đó, chúng ta cần có những quyết sách chủ động, ứng phó linh hoạt, sáng tạo để duy trì đà tăng trưởng, có thể "lội ngược dòng" thành công.

Ông Thắng đề nghị đại biểu đến từ bộ ngành, các nhà khoa học thảo luận, tìm ra những giải pháp thực tiễn, khả thi, đột phá nhằm khôi phục các động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế.

SCB thay Chủ tịch Hội đồng quản trị

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/scb-roi-vao-kiem-soat-dac-biet-da-khien-thanh-khoan-thi-truong-anh-huong-nghiem-trong-201444.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
SCB rơi vào kiểm soát đặc biệt đã khiến thanh khoản thị trường ảnh hưởng nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS & INTECH