Sẽ có ba loại tàu khách chạy trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Trong giai đoạn đầu, các đoàn tàu gồm 8 toa (sức chứa 610 người/tàu) sử dụng công nghệ động lực phân tán. Giai đoạn sau, tàu sẽ được nâng cấp lên 16 toa với sức chứa 1.220 người.
Theo đề án, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được xây dựng mới với đường đôi khổ 1.435mm. Tốc độ thiết kế đạt 350km/h, trong đó tốc độ khai thác tối đa là 320km/h đối với tàu đường dài và 250-280km/h với tàu chặng ngắn. Riêng tàu hàng sẽ vận hành ở tốc độ 120-160km/h, với tải trọng 22,5 tấn/trục.
Tuyến đường sắt này ưu tiên vận tải hành khách nhưng vẫn có thể khai thác vận tải hàng hóa vào các khung giờ phù hợp khi có nhu cầu. Trong khi đó, tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu sẽ được nâng cấp, tập trung vào vận chuyển hàng hóa và container.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ đi qua 20 tỉnh, thành phố, mỗi tỉnh có ít nhất một nhà ga hành khách. Khoảng cách trung bình giữa các nhà ga là 67km, với đoạn ngắn nhất từ Hà Nam - Nam Định - Ninh Bình chỉ dưới 45km.
> > Hà Nội sẽ có thêm 2 tòa nhà 17 tầng ở quận Long Biên
Ảnh minh họa |
Theo đề xuất của đơn vị tư vấn, tàu khách sẽ hoạt động từ 6h đến 24h mỗi ngày. Trong giai đoạn đầu, các đoàn tàu gồm 8 toa (sức chứa 610 người/tàu) sử dụng công nghệ động lực phân tán. Giai đoạn sau, tàu sẽ được nâng cấp lên 16 toa với sức chứa 1.220 người.
Bên cạnh đó, đơn vị vận hành sẽ bố trí hai loại tàu chạy xuyên suốt Bắc - Nam.
Cụ thể, tàu nhanh (loại 1) sẽ khai thác với tốc độ tối đa 320km/h, chỉ dừng tại các ga lớn như Hà Nội, TP. Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang, Long Thành và Thủ Thiêm. Thời gian di chuyển toàn tuyến dự kiến chỉ 5 giờ 20 phút, trong đó đoạn Hà Nội - Nghệ An mất 56 phút và đoạn Nha Trang - TP. HCM mất 71 phút.
Tàu thường (loại 2A, 2B) sẽ khai thác cùng tốc độ tối đa 320km/h nhưng dừng đỗ xen kẽ tại các ga chẵn hoặc lẻ. Thời gian di chuyển toàn tuyến khoảng 6 giờ 50 phút, mỗi ga dừng đỗ trong 2 phút.
Ngoài các loại tàu Bắc - Nam kể trên, tuyến sẽ có tàu khai thác trên các khu đoạn (2C) như: Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Đà Nẵng, TP. HCM - Nha Trang, TP. HCM - Đà Nẵng. Thời gian chạy tàu tùy thuộc vào cự ly khai thác của từng khu đoạn.
Ngoài các đoàn tàu xuyên suốt, tuyến đường sắt còn khai thác tàu khu đoạn (2C) như Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Đà Nẵng, TP. HCM - Nha Trang, hoặc TP. HCM - Đà Nẵng, với thời gian hành trình linh hoạt theo từng cự ly.
Tàu hàng sẽ chỉ vận hành khi năng lực tuyến đường sắt hiện hữu không đáp ứng đủ nhu cầu. Tàu chạy vào khung giờ từ 0h đến 6h, không cản trở công tác bảo trì hệ thống.
Trong giai đoạn đầu, 2 đôi tàu nhanh và 2 đôi tàu thường sẽ được bố trí chạy xuyên suốt mỗi ngày, cùng 2 đôi tàu hàng trên từng khu đoạn. Giai đoạn sau, số đôi tàu khu đoạn sẽ tăng lên 5 đôi/ngày đêm, với việc linh hoạt sử dụng các đoàn tàu 8 hoặc 16 toa theo nhu cầu thực tế.
Theo tính toán của đơn vị tư vấn, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có thể đáp ứng khoảng 133,5 triệu lượt hành khách/năm cho tàu xuyên suốt và 106,8 triệu lượt hành khách/năm cho các tàu khu đoạn.
Để phù hợp với khả năng chi trả và thu hút hành khách, vé đường sắt cao tốc chia làm ba mức giá. Dự kiến vé hạng nhất 0,187 USD/km (khoang VIP, tàu dừng ít ga); hạng 2 là 0,078 USD/km; hạng 3 là 0,047 USD/km.
Qua đó, với chặng Hà Nội - TP. HCM, dự kiến vé hạng nhất 7,34 triệu đồng; vé hạng 2 là 3,05 triệu đồng; vé hạng 3 là 1,83 triệu đồng. Trong khi đó, giá vé của đường sắt Thống Nhất từ 0,9 triệu đồng (ghế ngồi) đến 1,5 triệu (giường nằm); vé xe khách là 1,1 triệu đồng. Giá vé này không khác biệt lớn với các nước có điều kiện tương đồng với Việt Nam hoặc với tuyến đường sắt dài.
> > Tập đoàn T&T được triển khai nghiên cứu hai dự án khu đô thị sinh thái tại Lạng Sơn
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Việt Nam có làm chủ công nghệ?
Hé lộ vị trí xây ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam ở Bình Thuận