Sẽ có cách tính mới chỉ số VN30?

17-05-2022 10:14|Minh Khuê

Theo lãnh đạo UBCKNN, giá mới sẽ là giá trị trung bình 30 phút cuối cùng của ngày đáo hạn sau khi đã loại trừ đi 3 mức giá cao nhất và 3 mức giá thấp nhất để tiệm cận gần hơn với mức giá của thị trường cơ sở.

Trao đổi trong chương trình Vấn đề hôm nay tối 16/5/2022, ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, nhà đầu tư nước ngoài hiện đã sẵn sàng đổ tiền vào để đầu tư vì định giá thấp. P/E của Việt Nam chỉ khoảng 11 lần - tương đương thời điểm VN- Index ở mức 653 điểm vào tháng 3/2020. Tuy nhiên, hiện tại, nhà đầu tư nội vẫn chưa sẵn sàng tham gia.

Ông Sơn cho rằng, các nhà đầu tư cần bình tĩnh để có thể nhìn vào giá trị của công ty, tránh bán tháo một cách không cần thiết. Việt Nam đang có khung pháp lý hoàn chỉnh cho thị trường cũng như có những chiến lược phát triển và phương án nâng hạng sớm.

Theo ông Sơn, đầu tư vào cổ phiếu là đầu tư vào giá trị doanh nghiệp khi số liệu thống kê quý I/2022 cho thấy, 86% doanh nghiệp niêm yết báo cáo có lãi; do đó ông Sơn khuyến nghị nhà đầu tư "tránh bán tháo một cách không cần thiết".

Về hoạt động thanh kiểm tra thị trường liên tục, ông Sơn khẳng định rằng đó là trách nhiệm của các cơ quan quản lý. Quan điểm của các cơ quan này là thị trường phải có kỷ cương, các vi phạm sẽ được xử lý và tạo ra những điều tốt.

Chia sẻ về cách tính mới của chỉ số VN30, đại diện UBCKNN cho biết, ủy ban đã có văn bản đề nghị HOSE xem xét lại giá đóng cửa của ngày đáo hạn. Giá mới sẽ là giá trị trung bình 30 phút cuối cùng của ngày đáo hạn (bao gồm 15 phút khớp lệnh liên tục và 15 phút khớp lệnh định kỳ) sau khi đã loại trừ đi 3 mức giá cao nhất và 3 mức giá thấp nhất để tiệm cận gần hơn với mức giá của thị trường cơ sở.

Được biết, VN30 đã được Việt Nam đưa ra cách đây hơn 10 năm, dựa theo các thông lệ quốc tế.

Ông Sơn nhận định, thời gian tới sẽ không có nhiều thay đổi cách tính VN30 song UBCKNN sẽ bổ sung thêm một vài tiêu chí. UBCKNN sẽ xem xét lại tỷ trọng phân ngành trong VN30, tỷ trọng liên quan đến tính thanh khoản qua đó bổ sung thêm những tiêu chí phù hợp với tình hình hiện tại.

Vốn hóa thị trường chứng khoán giảm 32% so với đầu năm 2022

[Chính thức] Áp dụng giao dịch T+1,5 từ 29/8, giao dịch lô lẻ từ 12/9

UBCKNN: Sẽ có sàn giao dịch cho doanh nghiệp phát hành trái phiếu riêng lẻ

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/se-co-cach-tinh-moi-chi-so-vn30-126333.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sẽ có cách tính mới chỉ số VN30?
POWERED BY ONECMS & INTECH