Tài chính Ngân hàng

'Sếp' Agribank: Cần gắn mã định danh cá nhân với tất cả tài khoản để phục vụ xác thực thông tin

Minh Nguyệt 18/07/2024 - 23:32

Bộ Công an đã xây dựng và liên tục cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo đa dạng về thông tin, hỗ trợ tích cực cho việc xác thực thông tin.

Ngày 18/7, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: Phát triển lành mạnh tín dụng tiêu dùng, đẩy lùi "tín dụng đen".

Khai mạc Hội thảo, Phó Thống đốc NHNN Đoàn Thái Sơn nhấn mạnh tầm quan trọng của tín dụng tiêu dùng. Theo đó, tín dụng tiêu dùng luôn đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Trong đó, việc đẩy mạnh cho vay tiêu dùng được xem là một giải pháp thiết yếu góp phần hạn chế việc tiếp cận vốn từ những kênh không chính thức, điển hình là “tín dụng đen”.

Phó Thống đốc NHNN Đoàn Thái Sơn phát biểu tại Hội thảo
Phó Thống đốc NHNN Đoàn Thái Sơn tại Hội thảo ngày 18/7 (Ảnh: Ngân hàng Nhà nước)

Theo số liệu thống kê, hiện nay quy mô của thị trường tín dụng tiêu dùng toàn cầu đã tăng trưởng mạnh, đạt khoảng 11 nghìn tỷ đô la năm 2023 và tiếp tục duy trì xu hướng tăng, dự kiến đạt 15 nghìn tỷ đô la trong 5 năm tới.

Tuy vậy, Phó Thống đốc cho biết, cần phải nhìn nhận thẳng thắn một số mặt hạn chế trong hoạt động tín dụng tiêu dùng tại Việt Nam gần đây. Cụ thể, hiện tượng tội phạm lợi dụng môi trường mạng xã hội để tổ chức hội nhóm nhằm mục đích truyền bá, hướng dẫn nhau cách không phải trả nợ, thực hiện hành vi lừa đảo… đã ảnh hưởng không nhỏ tới tín dụng tiêu dùng.

Trước vấn đề đó, các đại biểu, chuyên gia đã đề xuất một số giải pháp và các kiến nghị nhằm khai thác được tiềm năng và giải quyết được những tồn tại của thị trường tín dụng tiêu dùng Việt Nam.

Ông Lê Hồng Phúc, Phó Tổng giám đốc Agribank trình bày tham luận tại Hội thảo
Ông Lê Hồng Phúc, Phó Tổng giám đốc Agribank trình bày tham luận tại Hội thảo (Ảnh: Ngân hàng Nhà nước)

Ông Lê Hồng Phúc, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đề xuất, cần sớm cho phép và hướng dẫn các TCTD trong việc kết nối khai thác dữ liệu thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ cho việc xác thực thông tin, nhận biết khách hàng bằng phương tiện điện tử.

Ngoài ra, ông Phúc đề xuất gắn mã số định danh công dân với tất cả tài khoản cá nhân để phục vụ công tác quản lý và xác thực thông tin khách hàng khi ngân hàng cung ứng sản phẩm tín dụng và thanh toán.

Bộ Công an đã xây dựng và liên tục cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo đa dạng về thông tin, hỗ trợ tích cực cho việc xác thực thông tin, nhận biết khách hàng trong quá trình cho vay; đồng thời, thực hiện nhiều giải pháp đấu tranh, trấn áp với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động "tín dụng đen", đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

>> Xác thực sinh trắc học: Techcombank nghiên cứu 200 mẫu điện thoại có vị trí NFC khác nhau, BIDV có chiến dịch ‘67 ngày đêm’

MBS: Tăng trưởng tín dụng đến 20/6 ước đạt 4,17%

Phó Thống đốc NHNN đưa ra 10 giải pháp điều hành tín dụng đến cuối năm 2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sep-agribank-can-gan-ma-dinh-danh-ca-nhan-voi-tat-ca-tai-khoan-de-phuc-vu-xac-thuc-thong-tin-242425.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Sếp' Agribank: Cần gắn mã định danh cá nhân với tất cả tài khoản để phục vụ xác thực thông tin
POWERED BY ONECMS & INTECH