Tài chính Ngân hàng

Xác thực sinh trắc học: Techcombank nghiên cứu 200 mẫu điện thoại có vị trí NFC khác nhau, BIDV có chiến dịch ‘67 ngày đêm’

Minh Nguyệt 05/07/2024 - 14:23

Để chuẩn bị và đưa Quyết định 2345 vào đời sống, các ngân hàng thương mại nỗ lực không ngừng và có những "chiến dịch" của riêng mình.

Quyết định số 2345/QĐ-NHNN yêu cầu các giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng/lần và 20 triệu đồng/ngày phải thực hiện xác thực sinh trắc học.

Trong thời gian qua, các ngân hàng đã nỗ lực rất lớn trong việc triển khai Quyết định 2345, từ khâu chuẩn bị cho đến việc đưa Quyết định đi vào đời sống. Nhiều “chiến dịch” đã được thực hiện, các giải pháp về công nghệ, truyền thông được các Ngân hàng thực hiện xuyên suốt, kịp thời.

Ngày 4/7, tại Hội thảo “Giải pháp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng” do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức, lãnh đạo các ngân hàng đã có chia sẻ về quá trình triển khai thực hiện Quyết định 2345.

>> Từ tháng 1/2025, chưa cung cấp dữ liệu sinh trắc học sẽ bị dừng toàn bộ các giao dịch trực tuyến

Những “chiến dịch lớn”

Chia sẻ tại hội thảo, ông Pranav Seth - Giám đốc Khối Chuyển đổi Ngân hàng số, Techcombank cho biết, hơn 1 triệu người đăng ký sinh trắc học tại ngân hàng trong 2 ngày đầu triển khai Quyết định 2345.

Ông Pranav Seth, Giám đốc Khối Chuyển đổi Ngân hàng số Techcombank
Ông Pranav Seth, Giám đốc Khối Chuyển đổi Ngân hàng số Techcombank (Ảnh: Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ)

Trong quá trình triển khai, Techcombank đã thực hiện nghiên cứu tới 200 mẫu điện thoại thông minh khác nhau, có vị trí kết nối NFC khác nhau để đảm bảo phục vụ các đối tượng khách hàng. Từ đó, ngân hàng phát triển hệ thống hạ tầng công nghệ đảm bảo cung cấp thông tin đến khách hàng thông qua nhiều hình thức, chẳng hạn khách hàng sử dụng thiết bị loại này thì sẽ có thao tác thanh toán như thế nào cho phù hợp với giao diện điện thoại của họ.

Ông Pranav Seth thông tin, từ tháng 12/2023, Techcombank đã xây dựng một đội ngũ dự án quy tụ 60 chuyên gia về trải nghiệm người dùng, quản lý sản phẩm phát triển công nghệ giúp gắn kết, kết nối khách hàng.

Song song với công nghệ, Techcombank cũng có kế hoạch thực hiện đối với nội bộ ngân hàng và đối với cả khách hàng, bằng việc phổ biến, truyền thông những lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được khi xác thực sinh trắc học.

>> Phó thống đốc NHNN lý giải nguyên nhân hệ thống ngân hàng gặp lỗi khi thực hiện sinh trắc học chuyển tiền

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao - Phó Tổng Giám đốc BIDV
Bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao - Phó Tổng Giám đốc BIDV (Ảnh: Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ)

Cũng tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao - Phó Tổng Giám đốc BIDV chia sẻ, hiện nay, BIDV đang triển khai chiến dịch “67 ngày đêm” thu thập sinh trắc học, kết hợp tâm thế 3 “đồng” dựa trên 3 trụ cột, một trong ba trụ cột chính đó là trụ cột truyền thông.

Bà Giao thông tin, tại BIDV có 7.000 cán bộ được đào tạo hỗ trợ người dân 24/7 bằng nhiều hình thức. Tính đến đêm 3/7, hơn 1,7 triệu tài khoản xác thực thành công sinh trắc học, trong đó có 166.000 được thu thập tại quầy.

Trong thời gian tới, đại diện BIDV đề xuất, NHNN cần hướng dẫn các ngân hàng từng bước tiêu chuẩn hóa các tiêu chuẩn về sinh trắc học và xác thực định danh điện tử, từ đó xây dựng bộ tiêu chuẩn chung để các ngân hàng áp dụng.

>> Phó Tổng Giám đốc BIDV: Sinh trắc học chuyển tiền, người dân làm 5 lần chưa xong là đúng

Nỗ lực không ngừng nghỉ để bảo vệ an toàn thanh toán trực tuyến

Về phía Vietcombank, bà Đoàn Hồng Nhung - Giám đốc Khối Bán lẻ chia sẻ, trong 16 ngày kể từ ngày cập nhật phần mềm mới cùng với yêu cầu xác thực sinh trắc học, Ngân hàng ghi nhận 8,5 triệu người sử dụng và xác thực bảo mật bằng phương pháp mới.

Bà Đoàn Hồng Nhung, Giám đốc Khối Bán lẻ Vietcombank
Bà Đoàn Hồng Nhung, Giám đốc Khối Bán lẻ Vietcombank (Ảnh: Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ)

Đồng thời, trong ngày 1/7, Vietcombank đã triển khai khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an. Số lượng khách hàng cùng lúc truy cập và thực hiện đăng ký sinh trắc học là vô cùng lớn đã gây ra một vài khó khăn nhất định, ngay sau đó Vietcombank đã nhanh chóng cập nhật và cải thiện dịch vụ để đưa hoạt động giao dịch và đăng ký xác thực sinh trắc học thông suốt trở lại.

Vietcombank cũng thực hiện hỗ trợ sinh trắc học đối với khách hàng là người nước ngoài. Hiện nay, có khoảng 60 nghìn khách hàng là người nước ngoài đang sử dụng dịch vụ của Vietcombank đã được hỗ trợ, bằng hình thức hỗ trợ trực tiếp tại quầy, hoặc tại chính điểm làm việc của khách hàng (khách hàng làm việc tại khu công nghiệp, doanh nghiệp FDI…).

>> Xác thực sinh trắc học liệu có liên thông giữa các ngân hàng?

Ông Lưu Danh Đức - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Khối CNTT Ngân hàng SHB
Ông Lưu Danh Đức - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Khối CNTT Ngân hàng SHB (Ảnh: Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ)

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Lưu Danh Đức - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Khối Công nghệ thông tin, Ngân hàng SHB cho rằng, các ngân hàng đều cố gắng dùng biện pháp kỹ thuật để chống lừa đảo, bảo vệ an toàn người dùng.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, việc sử dụng các biện pháp kỹ thuật tỷ lệ thuận với những khó khăn trong trải nghiệm của người dân. Đây là bài toán khó cho ngân hàng vừa đảm bảo an ninh, vừa đảm bảo trải nghiệm tốt trong thanh toán cho khách hàng.

Tại SHB đã xây dựng hệ thống phòng thủ để ngăn ngừa tấn công mạng nhằm bảo vệ tối đa tài sản công cũng như tài sản của khách hàng trong hệ thống. Ngân hàng đã liên tục thực hiện các biện pháp cảnh báo tới khách hàng trên nhiều kênh.

>> Xác thực sinh trắc học: Phẫu thuật thẩm mỹ, chỉnh sửa trên gương mặt có gặp khó?

Ngành ngân hàng và Quyết định 2345: Techcombank nghiên cứu 200 mẫu điện thoại có vị trí NFC khác nhau, MB và chiến dịch ‘67 ngày đêm’...
Ông Mai Huy Phương - Phó Giám đốc Khối ngân hàng số MB (Ảnh: Ngân hàng Nhà nước)

Theo ông Mai Huy Phương, Phó Giám đốc Khối Ngân hàng số MB, Ngân hàng hoạt động dựa trên nguyên tắc "3 hơn" đối với giao dịch, đó là nhanh hơn, thuận tiện hơn và bảo mật hơn. Rút kinh nghiệm từ những khó khăn, những bài học trong thời gian đầu, 2 năm trở lại đây, yếu tố An toàn - Bảo mật gần như đã trở thành tôn chỉ, xác định việc bảo vệ tiền trong tài khoản của khách hàng là vấn đề cốt lõi.

Ông Phương cho biết, quy trình eKYC của MB có thêm một bước chống mạo danh hay nói cái khác là bước so - khớp hình ảnh của người đang thực hiện eKYC với hình ảnh trong trong căn cước công dân gắn chíp theo quy định của Đề án 06.

Bên cạnh những hoạt động như yêu cầu xác thực sinh trắc học, xác thực hai lớp bằng mã OTP, mã pin, hiện nay, MB cũng liên tục đưa ra cảnh báo với khách hàng về tài khoản lừa đảo, giúp khách hàng có thể nhận biết và tự bảo vệ mình, đồng thời đưa ra các tiện ích gia tăng khác cho khách hàng sau giao dịch như bảo hiểm, đền tiền…

>> 189 chi nhánh BIDV mở cửa cuối tuần để hỗ trợ khách hàng thu thập sinh trắc học

Phó Tổng Giám đốc BIDV: Sinh trắc học chuyển tiền, người dân làm 5 lần chưa xong là đúng

Xác thực sinh trắc học liệu có liên thông giữa các ngân hàng?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xac-thuc-sinh-trac-hoc-techcombank-nghien-cuu-200-mau-dien-thoai-co-vi-tri-nfc-khac-nhau-bidv-co-chien-dich-67-ngay-dem-241125.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Xác thực sinh trắc học: Techcombank nghiên cứu 200 mẫu điện thoại có vị trí NFC khác nhau, BIDV có chiến dịch ‘67 ngày đêm’
POWERED BY ONECMS & INTECH