Doanh nghiệp

Sếp Vietnam Airlines: Chúng tôi lãi chỉ 1 USD mỗi khách, nhưng gặp một cơn mưa giông là 1 USD đó bay luôn

Mai Chi 17/05/2024 - 15:52

"Đối với ngành hàng không nói chung trên toàn thế giới, 1 khách chỉ lãi được 1 USD. Hàng không ở Việt Nam cũng tầm đó, chúng tôi cũng tương tự, thậm chí dưới 1 USD".

Sáng 17/5, báo Thanh Niên tổ chức hội thảo "Hạ nhiệt giá vé máy bay được không?" trong bối cảnh chủ đề này đang thu hút đông đảo sự quan tâm của dư luận.

Việc hạ nhiệt giá vé máy bay là "có thể" - ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines nhận định, nhưng cần sự phối hợp giữa các nguồn lực của Nhà nước và doanh nghiệp.

"Năm ngoái tôi trao đổi với doanh nghiệp du lịch rằng hiện nay đang lỗ khoảng 1 USD/người, thì khi hãng hàng không chở khách vào Phú Quốc, liệu phía các doanh nghiệp du lịch hoặc tỉnh Kiên Giang có đỡ được cho hãng hàng không 1 USD này hay không?

Đối với ngành hàng không nói chung trên toàn thế giới, 1 khách chỉ lãi được 1 USD. Hàng không ở Việt Nam cũng tầm đó, chúng tôi cũng tương tự, thậm chí dưới 1 USD. Lãi mỏng như vậy nên chỉ cần bay vào Tân Sơn Nhất gặp một cơn mưa giông, chúng tôi phải vòng lại một chút, là 1 USD đó bay luôn", ông Tuấn chia sẻ.

Sếp Vietnam Airlines: Chúng tôi lãi chỉ 1 USD mỗi khách, nhưng gặp một cơn mưa giông là 1 USD đó bay luôn
Ông Đặng Anh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines. Ảnh: NLĐ

>> Vietnam Airlines (HVN) bất ngờ báo lãi kỷ lục, được xóa nợ hơn 3.000 tỷ đồng

Đặc biệt, một câu hỏi quan trọng nữa cũng được đặt ra trong hội thảo là tại sao giá vé máy bay đắt đỏ nhưng tình hình kinh doanh của các hãng hàng không vẫn ảm đạm?

Mặc dù Vietnam Airlines vừa công bố lợi nhuận đáng kể trong quý I năm nay, hãng vẫn còn khoản lỗ lũy kế khổng lồ lên tới 36.742 tỷ đồng. Lợi nhuận quý I/2024 chủ yếu đến từ các khoản thu nhập khác, như việc xóa nợ theo thỏa thuận trả tàu bay của công ty con Pacific Airlines, chứ không phải từ giá vé cao như nhiều người vẫn nghĩ.

Tại hội thảo, ông Tuấn thừa nhận giá vé máy bay đã tăng khoảng 15-20% tùy chặng. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng giá vé vẫn rất xa mức trần mà Nhà nước quy định. Trong 4 tháng qua, giá vé của Vietnam Airlines chỉ đạt khoảng 76% so với mức trần quy định, có những chặng chỉ bán ở mức 43% so với giá trần.

Theo như ông Tuấn trình bày, chi phí nhiên liệu và thiết bị bay chiếm khoảng 76% tổng chi phí, và hai yếu tố này không nằm dưới sự kiểm soát của các hãng hàng không. Chi phí xăng dầu so với năm 2019 đã tăng lên 5.700 tỷ đồng, trong khi tỷ giá gây thiệt hại thêm 4.700 tỷ đồng. Tổng cộng, Vietnam Airlines đã mất khoảng 11.000 tỷ đồng chỉ từ hai yếu tố này.

Ngoài ra, xung đột địa chính trị và chuỗi cung ứng đứt gãy đã làm tăng thời gian sửa chữa và bảo dưỡng động cơ từ 150 ngày lên đến 200-300 ngày, thậm chí cả năm mới quay lại phục vụ được. Giá thuê tàu bay cũng tăng gấp đôi so với trước đây, làm tăng thêm chi phí cho hãng.

Bên cạnh đó, ông Tuấn còn chỉ ra rằng năng lực vận tải của ngành hàng không Việt Nam đã bị giảm đáng kể vì nhiều lý do. Bamboo Airways đang tái cơ cấu, Pacific Airlines phải trả hết đội bay để xóa nợ, Vietnam Airlines và Vietjet cũng chịu ảnh hưởng từ việc nhà sản xuất triệu hồi hơn 1.000 động cơ trên toàn thế giới.

Cuối cùng, ông Tuấn cũng bày tỏ rằng để cải thiện tình hình, cần có sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp du lịch và chính quyền địa phương nhằm giảm bớt gánh nặng cho các hãng hàng không. Đây là một trong những giải pháp khả thi để giúp ngành hàng không vượt qua khó khăn và phục hồi sau đại dịch.

>> Chính phủ muốn 'cứu' Vietnam Airlines: Việc gia hạn khoản nợ 4.000 tỷ là 'rất quan trọng, cấp bách'

Chính phủ muốn 'cứu' Vietnam Airlines: Việc gia hạn khoản nợ 4.000 tỷ là 'rất quan trọng, cấp bách'

Vietnam Airlines (HVN): Kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sep-vietnam-airlines-chung-toi-lai-chi-1-usd-moi-khach-nhung-gap-mot-con-mua-giong-la-1-usd-do-bay-luon-235181.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sếp Vietnam Airlines: Chúng tôi lãi chỉ 1 USD mỗi khách, nhưng gặp một cơn mưa giông là 1 USD đó bay luôn
POWERED BY ONECMS & INTECH