Chính phủ muốn 'cứu' Vietnam Airlines: Việc gia hạn khoản nợ 4.000 tỷ là 'rất quan trọng, cấp bách'

15-05-2024 17:55|Mai Chi

Chính phủ sẽ đề xuất bổ sung nội dung gia hạn khoản vay 4.000 tỷ đồng từ Ngân hàng Nhà nước với các tổ chức tín dụng cho Vietnam Airlines.

Chính phủ dự kiến trình Quốc hội về việc gia hạn khoản nợ 4.000 tỷ đồng cho Vietnam Airlines (HVN) trong kỳ họp sắp tới. Vào ngày 14/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận về công tác chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7, khai mạc vào ngày 20/5.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, tình hình tài chính của Vietnam Airlines đang rất khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Vì vậy, Chính phủ sẽ đề xuất bổ sung nội dung gia hạn khoản vay 4.000 tỷ đồng từ Ngân hàng Nhà nước với các tổ chức tín dụng cho Vietnam Airlines. Ông Sơn nhấn mạnh rằng nội dung này rất quan trọng và cần thiết để xin ý kiến của Quốc hội trong kỳ họp lần này.

Năm 2020, Quốc hội đã thông qua gói hỗ trợ 12.000 tỷ đồng để giúp Vietnam Airlines khắc phục khó khăn về thanh khoản và tăng vốn chủ sở hữu. Trong đó, 4.000 tỷ đồng là khoản vay tái cấp vốn với lãi suất 0%, và 8.000 tỷ đồng còn lại là để tăng vốn điều lệ thông qua việc phát hành cổ phiếu.

Chính phủ muốn 'cứu' Vietnam Airlines: Việc gia hạn khoản nợ 4.000 tỷ là 'rất quan trọng, cấp bách'
Ảnh minh họa

>> Vietnam Airlines (HVN) bất ngờ báo lãi kỷ lục, được xóa nợ hơn 3.000 tỷ đồng

Gói hỗ trợ này được đưa ra khi Vietnam Airlines đang đứng trước nguy cơ phá sản, với nợ phải trả quá hạn khoảng 6.240 tỷ đồng. Trong giai đoạn dịch Covid-19 (2020-2022), ngành hàng không bị ảnh hưởng nghiêm trọng, và Vietnam Airlines lỗ sau thuế hơn 11.220 tỷ đồng vào năm 2022.

Năm 2023, tình hình tài chính của hãng cải thiện hơn khi số lỗ giảm xuống còn hơn 5.700 tỷ đồng. Tuy nhiên, do lỗ lớn trong hai năm trước, đến cuối năm 2023, vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines vẫn âm gần 17.000 tỷ đồng và lỗ lũy kế vượt 40.000 tỷ đồng.

Nhờ sự phục hồi của thị trường hàng không và du lịch, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu và lợi nhuận đáng kể trong quý đầu năm nay, với lợi nhuận trước thuế khoảng 1.500 tỷ đồng sau khi trừ các chi phí. Lợi nhuận hợp nhất trước thuế của hãng là hơn 4.528 tỷ đồng, nhờ khoản thu nhập khác trên 3.630 tỷ đồng từ việc xóa nợ theo thỏa thuận trả tàu bay của công ty con Pacific Airlines. Đây là mức lãi lớn nhất trong lịch sử của doanh nghiệp này.

Hiện tại, đề án cơ cấu lại Vietnam Airlines giai đoạn 2022-2025 đang được trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Hãng dự kiến sẽ tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để tăng thu nhập, dòng tiền, và chuẩn bị điều kiện cần thiết để phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được phê duyệt.

>> Vietnam Airlines (HVN): Cổ phiếu 'chạy' trước đề án tái cơ cấu, dòng tiền cá mập 'đánh trận đầu'

Vietnam Airlines (HVN): Kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Vietnam Airlines cung ứng 560.000 ghế dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chinh-phu-muon-cuu-vietnam-airlines-viec-gia-han-khoan-no-4000-ty-la-rat-quan-trong-cap-bach-234930.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chính phủ muốn 'cứu' Vietnam Airlines: Việc gia hạn khoản nợ 4.000 tỷ là 'rất quan trọng, cấp bách'
POWERED BY ONECMS & INTECH