Siêu cảng Liên Chiểu hình thành kéo theo tuyến đường nghìn tỷ kết nối hạ tầng như thế nào?

20-04-2024 12:29|Phương Hà

Theo kế hoạch, để tạo điều kiện hạ tầng thuận lợi cho cảng Liên Chiểu, cần xây thêm cầu, xây hầm chui…

Tại công trường thi công dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) đang rất hối hả; ở nhiều vị trí, tuyến đường đang dần thành hình.

Theo Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng (chủ đầu tư dự án), đường ven biển nối cảng Liên Chiểu có chiều dài chỉ gần 3km nhưng có tổng mức đầu tư 1.203 tỷ đồng.

image00520230908123811-copy20230908141509
Phối cảnh đường ven biển nối cảng Liên Chiểu

Theo đó, đường có vận tốc thiết kế 60km/h, kết cấu mặt đường cấp cao A1, bao gồm các hạng mục chính như xây dựng các cầu vượt khác mức tại nút giao đầu tuyến với đường sắt Bắc - Nam và đường Nguyễn Văn Cừ (Quốc lộ 1); cầu vượt khác mức tại nút giao cuối tuyến với đường tránh Nam hầm Hải Vân.

>> Tỉnh là điểm giao 2 miền Nam - Bắc đang trong giai đoạn ‘chạy nước rút’ để kịp khởi công sân bay trong tháng 6 tới đây

Xây dựng cầu qua kênh, xây mới cầu Liên Chiểu; xây dựng hầm chui đường vào Suối Lương và hầm chui đường nội bộ khu công nghiệp Liên Chiểu…

Đến nay, chủ đầu tư đã phối hợp với địa phương di dời 286/291 ngôi mộ, bàn giao mặt bằng 199/255 hồ sơ (còn lại 56 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng).

Tại những vị trí có mặt bằng, đơn vị triển khai nhiều mũi thi công đồng loạt, tăng ca đảm bảo tiến độ. Đến nay, giá trị khối lượng đã thực hiện 165,5 tỷ đồng/888,7 tỷ đồng (đạt 18,6%) với nhiều hạng mục hoàn thành như hầm chui, cọc khoan nhồi, mố trụ, đúc dầm,…

Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng cho hay, đến cuối năm 2024, dự án đặt mục tiêu đạt 60% giá trị khối lượng xây lắp (tương ứng 534 tỷ đồng), hoàn thành 100% kế hoạch vốn năm 2024 đã bố trí.

Ảnh chụp Màn hình 2024-04-19 lúc 13.31.18
Hiện trạng dự án - Nguồn: Báo Người Lao Động

Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng bao gồm hồ sơ nhà đất, mồ mả vẫn còn nhiều vướng mắc, cần phải giải quyết trong tháng 4/2024 để đảm bảo tiến độ dự án.

Đặc biệt, trên phạm vi thi công nền đường đoạn Km1+480÷Km1+540 có tuyến kênh thoát nước tại vị trí suối Lương (do CTCP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng làm chủ đầu tư) nhưng chưa được thi công để dẫn dòng thoát ra cầu kênh thuộc dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu.

"Việc chậm triển khai tuyến kênh thoát nước làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ dự án, gây khó khăn cho việc vận chuyển vật tư thi công công trình" - Chủ đầu tư nêu rõ.

Tuyến đường hoàn thành sẽ giúp xe ra vào cảng Liên Chiểu độc lập, không giao cắt khi qua nút giao với đường tránh Nam Hải Vân. Đến cuối năm 2024, dự án đặt mục tiêu đạt 60% giá trị khối lượng xây lắp (tương ứng 534 tỷ đồng).

Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu gồm 2 dự án thành phần. Trong đó, dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu (phần cơ sở hạ tầng dùng chung) có tổng mức đầu tư 3.462 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương và TP. Đà Nẵng, đã được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2021. UBND TP. Đà Nẵng đã tổ chức khởi công vào tháng 9/2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

Trong khi đó, dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu (phần kêu gọi đầu tư) bao gồm 8 bến container (tổng chiều dài neo đậu 2.750m cho tàu từ 50.000-200.000DWT), 6 bến hàng tổng hợp (tổng chiều dài neo đậu 1.550m cho tàu từ 50.000-100.000DWT), bến cho tàu pha sông biển, hậu phương cảng. Theo tính toán sơ bộ của UBND TP. Đà Nẵng, chi phí đầu tư vào khoảng 48.304 tỷ đồng.

>> Tỉnh có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất Việt Nam sắp xây cầu nối thuộc dự án tuyến đường gần 14.000 tỷ đồng

Cảng biển loại III duy nhất được đầu tư 50.000 tỷ để 'nhảy vọt' thành 'siêu' cảng sẽ trở thành cửa ngõ ĐBSCL

Sẽ 'rót' hơn 420.000 tỷ đồng đầu tư các cảng hàng không trong giai đoạn 2021-2030

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/sieu-cang-lien-chieu-hinh-thanh-keo-theo-tuyen-duong-nghin-ty-ket-noi-ha-tang-nhu-the-nao-d120871.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Siêu cảng Liên Chiểu hình thành kéo theo tuyến đường nghìn tỷ kết nối hạ tầng như thế nào?
    POWERED BY ONECMS & INTECH