Siêu cầu dây văng 2 tầng dài nhất thế giới được ghi danh vào kỷ lục Guinness: Mất tới 10 năm để hoàn thành, có tuổi thọ lên tới 200 năm
Hoàn thành từ năm 1988 sau một thập kỷ xây dựng, cây cầu này không chỉ là niềm tự hào về kỹ thuật mà còn mang đến trải nghiệm "như bay trên mây" cho du khách.
Cầu Great Seto là một kỳ quan kiến trúc và biểu tượng nổi bật của Nhật Bản, nối liền tỉnh Okayama trên đảo Honshu và tỉnh Kagawa trên đảo Shikoku. Với chiều dài 12,3km, đây là cây cầu 2 tầng dành cho cả đường bộ và đường sắt dài nhất thế giới được Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận.
Theo ông Fujita Kenji, người phát ngôn của công ty Honshu-Shikoku Bridge Expressway, người dân vùng biển nội địa Seto từ lâu đã “ấp ủ giấc mơ về một cây cầu vượt biển nối 2 đảo lớn của Nhật Bản”.
Công trình bắt đầu từ năm 1978 và hoàn thành vào năm 1988, với 3 đoạn cầu treo và 3 đoạn cầu cạn bắc qua các hòn đảo nhỏ dọc tuyến.
Điểm đáng chú ý nhất của cầu Great Seto là cấu trúc 2 tầng độc đáo - tầng trên là đường cao tốc, còn tầng dưới dành cho đường sắt.
Để đạt độ bền cao, cây cầu đã trải qua nhiều thử nghiệm khắt khe, bảo đảm khả năng chịu đựng thiên tai như bão và động đất, cũng như các rung động khi tàu hỏa nặng chạy qua.
Các kỹ sư đã thiết kế hệ thống "dầm giảm chấn" nhằm giảm thiểu nguy cơ cầu biến dạng do giãn nở và co lại, đảm bảo an toàn và tuổi thọ của công trình.
Nền móng của cây cầu như mố và trụ cầu được đặt trên nền đá ngầm vững chắc, trong khi phần dây cáp được rèn và xoắn thành những bó gồm 30.000 sợi thép dày 5mm.
Tại thời điểm xây dựng, quy mô và kỹ thuật tiên tiến chưa từng có khiến dự án trở thành một thách thức lớn. Nhờ vào việc bảo trì và kiểm tra hàng ngày, Great Seto hiện được kỳ vọng có thể tồn tại đến 200 năm hoặc hơn, vượt xa thiết kế ban đầu là 100 năm.
Khởi hành từ tỉnh Okayama trên đảo chính Honshu, du khách có thể vượt qua cầu bằng ô tô hoặc tàu hỏa, ngắm nhìn quang cảnh biển nội địa Seto và những hòn đảo phía xa. Nhiều hành khách mô tả cảm giác đi qua cầu như đang lướt trên mây.
Tại thành phố Kurashiki thuộc tỉnh Okayama, con đường dành cho người đi bộ và xe đạp mang tên "Kaze no Michi" cũng mở ra một góc nhìn cận cảnh và độc đáo về cây cầu vĩ đại này.