Thế giới

Siêu cường châu Á ‘rót’ 2,4 tỷ USD vào cuộc đua pin EV, hàng loạt ‘gã khổng lồ’ xe điện hưởng lợi lớn

Diệp Thảo 07/09/2024 - 15:05

Chính phủ Nhật Bản sẽ hỗ trợ 12 dự án sản xuất pin lưu trữ, các dự án về linh kiện, vật liệu hoặc thiết bị sản xuất pin với số tiền lên tới 350 tỷ yên (2,44 tỷ USD)

Mới đây, Nhật Bản cho biết sẽ cung cấp thêm các khoản trợ cấp cho sản xuất pin xe điện, cam kết hỗ trợ tới 2,4 tỷ USD cho các dự án liên quan của Toyota Motor và các công ty lớn khác, nhằm củng cố chuỗi cung ứng pin của nước này.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Ken Saito nói với các phóng viên rằng Chính phủ sẽ hỗ trợ 12 dự án sản xuất pin lưu trữ hoặc các dự án về linh kiện, vật liệu hoặc thiết bị sản xuất pin lên tới 350 tỷ yên (2,44 tỷ USD).

Saito cho biết: "Chúng tôi hy vọng những nỗ lực này sẽ củng cố chuỗi cung ứng pin lưu trữ của Nhật Bản và khả năng cạnh tranh của ngành pin lưu trữ".

Siêu cường châu Á ‘rót’ 2,4 tỷ USD vào cuộc đua pin EV, hàng loạt ‘gã khổng lồ’ xe điện hưởng lợi lớn - ảnh 1
Ảnh minh họa

Động thái này sẽ giúp mở rộng công suất sản xuất pin lưu trữ hàng năm của Nhật Bản thêm khoảng 50%, lên 120 gigawatt-giờ (GWh) từ mức 80GWh hiện tại, theo truyền thông Nhật Bản đưa tin vào đầu tháng này.

Chính phủ sẽ hỗ trợ các khoản đầu tư của Toyota, Nissan Motor, cũng như các dự án hợp tác mà đơn vị năng lượng của Panasonic Holdings sẽ thực hiện với các hãng xe Subaru và Mazda.

Khoản hỗ trợ mới nhất được đưa ra sau khi Chính phủ đã cam kết trợ cấp gần 1 tỷ USD cho sản xuất pin lưu trữ vào tháng 6 năm ngoái và đợt trợ cấp đầu tiên vào tháng 4/2023.

Bộ Công nghiệp Nhật Bản cho biết Toyota sẽ đầu tư tổng cộng khoảng 245 tỷ yên vào các công ty con sản xuất pin là Prime Planet Energy & Solutions và Primearth EV Energy để tăng công suất sản xuất pin thể rắn và pin lăng trụ thêm 9GWh.

Toyota sẽ bắt đầu cung cấp pin từ tháng 11/2026. Theo tờ báo Yomiuri, kế hoạch này bao gồm việc xây dựng các nhà máy sản xuất pin tại tỉnh Hyogo và Fukuoka.

Trong một tuyên bố, Toyota đã xác nhận Bộ đã phê duyệt kế hoạch phát triển và sản xuất pin thế hệ tiếp theo và pin thể rắn, nhưng chưa tiết lộ số tiền đầu tư hoặc thông tin về các nhà máy mới.

Nissan cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã nhận được chứng nhận từ Chính phủ cho kế hoạch sản xuất pin lithium-sắt-phosphate.

Nhà sản xuất ô tô này đặt mục tiêu lắp đặt loại pin này trên các xe mini từ năm tài chính 2028, hướng đến mục tiêu sản xuất trong nước đạt 5 GWh mỗi năm, với mức hỗ trợ lên tới 55,5 tỷ yên.

Đơn vị năng lượng của Panasonic, nơi sản xuất pin cho Tesla và Subaru cho biết trong một tuyên bố chung rằng họ sẽ thành lập một nhà máy ở tỉnh Gunma, phía Bắc Tokyo để cung cấp pin lithium-ion hình trụ từ năm tài chính 2028.

Panasonic Energy sẽ cung cấp loại pin này cho Subaru từ một nhà máy ở tỉnh Osaka bắt đầu từ năm tài chính 2027, theo thông báo. Tổng mức đầu tư 463 tỷ yên sẽ hướng tới công suất sản xuất hàng năm 16 GWh tại nhà máy Gunma vào năm 2030, trong khi 4 GWh mỗi năm sẽ được cung cấp từ nhà máy ở Osaka.

Ngoài ra, Panasonic Energy sẽ sản xuất pin xe điện tại các nhà máy Suminoe và Kaizuka ở Osaka cho Mazda từ năm 2027 trở đi, và nhà sản xuất ô tô này sẽ chịu trách nhiệm đóng gói sản phẩm, các công ty cho biết trong tuyên bố chung.

Theo Reuters

>> Cột mốc lịch sử của ngành ô tô: BMW và Toyota bắt tay làm xe chạy bằng pin nhiên liệu, chỉ mất 3 phút để sạc đầy

Xe điện và Trung Quốc khiến loạt ông lớn lao đao, từ niềm tự hào trở thành gánh nặng của nền kinh tế lớn nhất châu Âu

BYD đạt doanh số kỷ lục hơn 370.000 ô tô dù thị trường xe điện Trung Quốc đang chậm lại

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/sieu-cuong-chau-a-rot-24-ty-usd-vao-cuoc-dua-pin-ev-hang-loat-ga-khong-lo-xe-dien-huong-loi-lon-126453.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu cường châu Á ‘rót’ 2,4 tỷ USD vào cuộc đua pin EV, hàng loạt ‘gã khổng lồ’ xe điện hưởng lợi lớn
POWERED BY ONECMS & INTECH