Siêu dự án Lô B: Bước tiến chiến lược của Việt Nam giữa cuộc khủng hoảng khí đốt
Dự án Lô B – một trong những dự án năng lượng lớn nhất của Việt Nam – đang nổi lên như một bước tiến chiến lược giữa bối cảnh khủng hoảng khí đốt toàn cầu. Theo báo cáo từ Vietcap, dự án này không chỉ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia mà còn mang lại lợi ích đáng kể về kinh tế và địa chính trị.
Dự án Lô B, được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu tình trạng thiếu hụt khí đốt trầm trọng tại Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu năng lượng tăng cao. Vietcap dự báo chi tiêu cho hoạt động thăm dò và khai thác (E&P) sẽ tăng 14% vào năm 2024, đạt 0,8 tỷ USD và tiếp tục tăng trưởng mạnh trong các năm sau, đạt đỉnh ở mức 2,8 tỷ USD vào năm 2027. Mức đầu tư trung bình hàng năm trong giai đoạn 2025–2029 dự kiến là 2,1 tỷ USD, cao gấp 2,6 lần chu kỳ trước.
Cuộc khủng hoảng khí đốt toàn cầu bắt nguồn từ xung đột Nga-Ukraine và các chính sách năng lượng không nhất quán tại nhiều quốc gia đã đẩy giá LNG nhập khẩu tăng mạnh. Theo báo cáo của Vietcap, giá LNG tại Việt Nam sẽ tăng 6% vào năm 2025, đạt mức 14 USD/triệu BTU. Tuy nhiên, giá này dự kiến sẽ giảm từ năm 2027 trở đi do sự gia tăng nguồn cung từ Qatar và Bắc Mỹ.
Trong khi đó, giá dầu Brent trung bình năm 2025 được Vietcap điều chỉnh giảm 10%, xuống mức 70 USD/thùng, thấp hơn so với dự báo trước đây do tăng trưởng nhu cầu toàn cầu giảm. Những yếu tố như căng thẳng thương mại Mỹ-Trung và chính sách xuất khẩu dầu mỏ của chính quyền Mỹ đang tạo áp lực giảm giá dầu, góp phần làm giảm chi phí đầu vào cho ngành năng lượng khí.
Diễn biến giá dầu Brent trong bối cảnh các chính sách cắt giảm sản lượng của OPEC+ (2022–2024). Nguồn: FiinPro, Vietcap. |
Dự án Lô B được thiết kế để sản xuất khoảng 5 tỷ m³ khí mỗi năm, đáp ứng nhu cầu nội địa và giảm sự phụ thuộc vào nguồn khí nhập khẩu. Vietcap nhấn mạnh rằng dự án này có thể giúp ổn định giá khí đầu vào cho các nhà máy nhiệt điện và phân bón – các ngành có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế Việt Nam. Dự án cũng đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, đặc biệt khi Việt Nam đang hướng tới mục tiêu giảm phát thải và thúc đẩy năng lượng sạch.
Các chuyên gia của Vietcap nhận định rằng việc triển khai dự án Lô B sẽ hỗ trợ đáng kể cho Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (HOSE:PVT) và Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (HNX:PVS), hai doanh nghiệp hàng đầu trong ngành năng lượng, bằng cách thúc đẩy nhu cầu vận tải và dịch vụ kỹ thuật liên quan.
Mặc dù đầy tiềm năng, dự án Lô B cũng đối mặt với nhiều thách thức. Giá dầu và khí đốt biến động mạnh, cùng với các yếu tố địa chính trị, có thể ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả triển khai dự án. Tuy nhiên, Vietcap cho rằng với sự hỗ trợ từ các chính sách năng lượng nhất quán, Việt Nam có thể biến dự án này thành một biểu tượng của sự tự cường năng lượng trong khu vực.
Nhìn chung, Dự án Lô B không chỉ là một bước đi chiến lược trong bối cảnh khủng hoảng khí đốt mà còn là một minh chứng cho nỗ lực của Việt Nam trong việc củng cố vị thế của mình trên bản đồ năng lượng khu vực và toàn cầu. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và đầu tư dài hạn, dự án này hứa hẹn mang lại những lợi ích vượt trội, góp phần xây dựng một nền kinh tế bền vững.
>> Lộ diện doanh nghiệp dầu khí có khả năng giành được hợp đồng 2 tỷ USD tại dự án Lô B
PTSC (PVS) khởi công ‘trái tim’ siêu dự án Lô B - Ô Môn và ký kết loạt hợp đồng mới
Lộ diện doanh nghiệp dầu khí có khả năng giành được hợp đồng 2 tỷ USD tại dự án Lô B