Bất động sản

Siêu sân bay 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam sở hữu mái thép kết cấu phức tạp nhất cả nước, rộng gấp 3 lần sân bóng FIFA

Hải Đăng 27/05/2025 10:57

Đây được đánh giá là mái thép có kết cấu phức tạp nhất tại Việt Nam, nặng hơn 5.300 tấn và rộng 20.000m2.

Trên đại công trường thi công xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, không khí thi công đang diễn ra vô cùng nhộn nhịp và khẩn trương.

Một trong những hạng mục then chốt và phức tạp nhất giai đoạn 1 của dự án chính là nâng thành công mái vòm thép trung tâm lên đúng độ cao 15m.

Siêu sân bay 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam sở hữu mái thép kết cấu phức tạp nhất cả nước, rộng gấp 3 lần sân bóng FIFA- Ảnh 1.
Nâng mái thép nhà ga sân bay Long Thành được xem là hạng mục then chốt và phức tạp nhất. Ảnh: Báo Lao Động

Theo thiết kế, đây là mái thép nặng hơn 5.300 tấn với diện tích 20.000m2 - rộng gấp 2,8 lần diện tích một sân bóng đá quốc tế tiêu chuẩn FIFA.

Chia sẻ trên báo Đời sống và Pháp luật, Phó TGĐ CTCP Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng (CONINCO) Nguyễn Lương Bình nhận định, đây là kết cấu thép "phức tạp nhất tại Việt Nam".

>> 'Hòn ngọc biển Đông' của Việt Nam sắp có cây cầu trăm tỷ vượt sông mang dáng dấp trầm hương, thay thế cầu gỗ 22 năm đã xuống cấp

Siêu sân bay 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam sở hữu mái thép kết cấu phức tạp nhất cả nước, rộng gấp 3 lần sân bóng FIFA- Ảnh 2.
Kết cấu mái có giàn không gian với khối lượng lớn. Ảnh: Báo Lao Động

Kết cấu mái có giàn không gian với khối lượng lớn, nhiều điểm nâng, đòi hỏi kỹ thuật cao cũng như sự phối hợp chính xác.

Theo tìm hiểu, hệ thống kết cấu thép tại sân bay Long Thành có 256 điểm kết nối, được thực hiện dưới sự kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn châu Âu EN 1090.

Siêu sân bay 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam sở hữu mái thép kết cấu phức tạp nhất cả nước, rộng gấp 3 lần sân bóng FIFA- Ảnh 3.
Đội ngũ kỹ sư của ATAD đã phối hợp với các chuyên gia hàng đầu đến từ Tập đoàn VSL Thụy Sỹ để nâng thép mái sân bay Long Thành. Ảnh: Báo Lao Động

Tiêu chuẩn này áp dụng các quy định yêu cầu về sản xuất, gia công cũng như lắp dựng kết cấu thép và nhôm nhằm đảm bảo tính an toàn, độ bền cũng như chất lượng của kết cấu trong các công trình xây dựng.

Trước đó, theo thông tin trên báo VnExpress, nhằm đảm bảo việc nâng mái thép được chính xác và an toàn, đội ngũ kỹ sư của ATAD đã phối hợp với các chuyên gia hàng đầu đến từ Tập đoàn VSL Thụy Sỹ.

Trong gói thầu 5.10 thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hạng mục thi công kết cấu thép mái nhà ga do liên danh nhà thầu Vietur thực hiện. Liên danh này gồm 10 đơn vị thành viên, trong đó ATAD – Công ty Cổ phần Kết cấu Thép – đảm nhận vai trò chủ lực với nhiệm vụ chính là gia công, chế tạo và lắp dựng toàn bộ phần kết cấu thép mái.

Phần mái được thiết kế với kết cấu vòm cong, trong đó có một cánh vươn (cantilever) dài 41m nhô ra ngoài.

Siêu sân bay 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam sở hữu mái thép kết cấu phức tạp nhất cả nước, rộng gấp 3 lần sân bóng FIFA- Ảnh 4.
Phần mái khổng lồ được nâng lên bằng 56 thiết bị kích thủy chuyên dụng. Ảnh: Báo VnExpress

Phần mái khổng lồ này được nâng lên bằng 56 thiết bị kích thủy lực chuyên dụng, mỗi chiếc có thể chịu tải từ 40 đến 330 tấn, giúp đảm bảo quá trình lắp dựng an toàn và chính xác.

Nhà thầu cho biết, việc nâng thành công hệ kết cấu mái thép của trung tâm nhà ga là dấu mốc quan trọng đối với tiến độ xây dựng của dự án.

Siêu sân bay 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam sở hữu mái thép kết cấu phức tạp nhất cả nước, rộng gấp 3 lần sân bóng FIFA- Ảnh 5.
Phối cảnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh minh họa

Đây cũng là một trong những thành quả tiến bộ của ngành xây dựng Việt Nam, thể hiện năng lực đội ngũ kỹ sư trong nước.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 2 triển khai từ năm 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.

Với tiến độ triển khai thi công "thần tốc" trên tinh thần "vượt nắng thắng mưa, không thua bão gió", sân bay Long Thành giai đoạn 1 hiện đang được triển khai các thủ tục để đưa vào khai thác.

Chỉ ít ngày nữa, chính thức khởi công mở rộng cao tốc kết nối 2 TP trực thuộc Trung ương liền kề nhau

Kể từ nay, những trường hợp đất ở này sẽ được miễn tiền sử dụng đất

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/sieu-san-bay-16-ty-usd-lon-nhat-viet-nam-so-huu-mai-thep-ket-cau-phuc-tap-nhat-ca-nuoc-rong-gap-3-lan-san-bong-fifa-202250527105121796.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Siêu sân bay 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam sở hữu mái thép kết cấu phức tạp nhất cả nước, rộng gấp 3 lần sân bóng FIFA
    POWERED BY ONECMS & INTECH