Thế giới

Slovakia và Hungary cảnh báo nguy cơ nếu NATO kết nạp Ukraine

Việt Dũng 15/10/2024 - 09:47

Phía Slovakia và Hungary cảnh báo việc NATO kết nạp Ukraine có thể dẫn đến xung đột trực tiếp với Nga, thậm chí là một cuộc chiến hạt nhân.

Theo RT, trong ngày 14/10, Nghị sĩ Slovakia Lubos Blaha đã cảnh báo về nguy cơ xung đột hạt nhân nếu Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) quyết định kết nạp Ukraine.

"Nếu liên minh kết nạp Ukraine, đó sẽ là hành vi 'tự sát'. Nếu mọi người muốn một cuộc xung đột hạt nhân thì hãy làm vậy, nhưng Slovakia sẽ không đồng ý để Kiev gia nhập NATO", ông Blaha nói với RT.

Nghị sĩ Slovakia nhấn mạnh, cuộc xung đột Ukraine vốn là cuộc chiến ủy nhiệm của phương Tây, và có thể leo thang nhanh chóng. Ông Blaha cũng nhắc lại những tuyên bố của Thủ tướng Fico rằng, Slovakia sẽ phủ quyết khả năng Ukraine gia nhập NATO vì lo ngại viễn cảnh xung đột toàn cầu.

ukraine nato flags 2_rdax_775x440s.jpg
Slovakia và Hungary cảnh báo nguy cơ nếu Ukraine gia nhập NATO. Ảnh: NATO

"Một trong những nguyên nhân dẫn tới cuộc xung đột Ukraine là việc NATO mở rộng đến sát biên giới Nga", ông Blaha nhận xét.

Trước đó, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cũng bày tỏ quan điểm tương tự trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Sputnik.

"Kịch bản Ukraine trở thành thành viên NATO đồng nghĩa với một cuộc đối đầu trực tiếp giữa liên minh và Nga. Chúng ta đang nói tới Thế chiến III, và chúng tôi muốn tránh điều này bằng mọi giá", ông Szijjarto nói.

Theo Ngoại trưởng Hungary, hầu hết các quan chức NATO đều đề cập tới khả năng gia nhập liên minh khi thảo luận với Ukraine. Tuy vậy, họ thừa nhận trong nội bộ rằng điều này là không thể.

Vào đầu tháng 10, tân Tổng thư ký NATO Mark Rutte đã có chuyến thăm tới Kiev. Tại đây, ông Rutte nói rằng "sẽ có ngày Ukraine trở thành thành viên chính thức của NATO", nhưng không nêu cụ thể bất kỳ khung thời gian nào cho tiến trình này.

>> Nga nói cuộc tập trận của NATO 'đổ thêm dầu vào lửa'

Nga nói cuộc tập trận của NATO 'đổ thêm dầu vào lửa'

NATO tập trận hạt nhân quy mô lớn, Nga lên tiếng phản ứng

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/slovakia-va-hungary-canh-bao-nguy-co-neu-nato-ket-nap-ukraine-2331979.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Slovakia và Hungary cảnh báo nguy cơ nếu NATO kết nạp Ukraine
POWERED BY ONECMS & INTECH