Sốc nặng khi phát hiện 2.000 hộ dân mua nhà ở xã hội nhưng sở hữu ít nhất 3 ô tô, có cả Mercedes và Audi
Nhiều người dân sống trong các căn hộ HDB (nhà ở xã hội) tại Singapore lại sở hữu và ưu tiên sử dụng nhiều phương tiện cá nhân đắt tiền, bất chấp hệ thống giao thông công cộng hiện đại.
Căn hộ HDB (Housing and Development Board) là chương trình nhà ở xã hội do chính phủ Singapore xây dựng và quản lý, nhằm phục vụ đại đa số người dân có thu nhập trung bình tại đảo quốc Sư tử.
Theo số liệu mới nhất công bố ngày 4/11, Quyền Bộ trưởng Giao thông Jeffrey Siow cho biết có đến 2.000 hộ gia đình HDB sở hữu từ ba ô tô trở lên tính đến ngày 30/9. Con số này được công bố khi ông trả lời chất vấn của nghị sĩ khu vực Pioneer, ông Patrick Tay, về phân tích tình hình sở hữu xe theo loại hình nhà ở.
Để có cái nhìn toàn diện, dữ liệu cũng cho thấy: 274.000 hộ gia đình HDB sở hữu ít nhất một ô tô, 20.000 hộ sở hữu từ hai xe trở lên. Trong khi đó, nhóm hộ gia đình không thuộc HDB có 9.000 hộ sở hữu ba xe trở lên, 207.000 hộ có ít nhất một xe và 46.000 hộ có từ hai xe trở lên.

Bà Ng CC (52 tuổi), một giám đốc tài chính khu vực, là điển hình cho xu hướng này. Gia đình bà sinh sống tại một căn hộ HDB ở Jurong West với tổng cộng bốn ô tô đăng ký dưới tên các thành viên.
Bà Ng và bạn trai - một bác sĩ phẫu thuật nha khoa - mỗi người sở hữu một xe riêng do lịch làm việc khác nhau. Em trai bà, cũng sinh sống cùng, sở hữu hai xe cá nhân. Cả gia đình còn có một con trai đang học trung học.
Các chuyên gia nhận định tỷ lệ sở hữu xe cao trong cộng đồng dân cư HDB chủ yếu xuất phát từ nhu cầu công việc, đặc thù gia đình và lối sống cá nhân, dù Singapore sở hữu một trong những hệ thống giao thông công cộng tốt nhất thế giới.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng dự báo xu hướng này khó có thể gia tăng mạnh trong tương lai do chính sách quản lý xe hơi ngày càng chặt chẽ, chi phí sở hữu xe tăng cao và việc chính phủ không ngừng cải thiện hệ thống giao thông công cộng.
Trước nghịch lý này, nghị sĩ Patrick Tay đã yêu cầu Bộ Giao thông Singapore cung cấp số liệu chi tiết về tình hình sở hữu xe theo loại hình nhà ở - bao gồm cả hộ gia đình sống trong căn hộ HDB và những hộ sở hữu nhà riêng, đất đai hay chung cư cao cấp. Cụ thể, ông muốn biết có bao nhiêu hộ sở hữu ít nhất một, hai hoặc ba ô tô trong mỗi nhóm.
Bà Ng, người lái chiếc Audi A4, chia sẻ lý do sở hữu xe riêng: "Có xe rất tiện lợi vì tôi hoàn toàn chủ động trong mọi hoạt động, không phải phụ thuộc vào việc người thân có thể đưa đón hay không".
Hàng loạt sự cố gián đoạn dịch vụ tàu điện ngầm được đưa tin rầm rộ trên các phương tiện truyền thông Singapore thời gian gần đây cũng khiến bà nghi ngờ độ tin cậy của phương tiện công cộng này.
Em trai bà - một doanh nhân 50 tuổi - sở hữu hai xe là Alfa Romeo Giulia và Toyota MR2. Hai anh em thay phiên nhau đưa đón cháu đi học ở khu vực Dover vì không có tuyến xe buýt trực tiếp từ nhà đến trường.
Còn bạn trai của bà Ng sử dụng chiếc Mercedes-Benz E200 để di chuyển hàng ngày đến nơi làm việc tại Bukit Batok.
Gia đình ba thế hệ, ba chiếc xe
Tại một căn hộ HDB ở Yio Chu Kang, ông N. Tan (44 tuổi) - một giám đốc sản phẩm - sinh sống cùng vợ, hai con nhỏ, mẹ đã nghỉ hưu và em trai. Cả ba người trưởng thành đều sở hữu xe riêng.
Ông Tan sử dụng chiếc Volkswagen Touran suốt ngày để gặp gỡ khách hàng tại nhiều địa điểm khác nhau. "Về lâu dài, chi phí sử dụng dịch vụ gọi xe sẽ đắt hơn nhiều so với việc mua xe riêng", ông giải thích.
Em trai ông Tan đang chờ nhà mới hoàn thiện nên tạm cư tại đây. Anh chủ yếu dùng chiếc BYD M6 để đưa vợ đi mua sắm và thăm bố mẹ vợ vào cuối tuần.
Mẹ của ông Tan, dù đã nghỉ hưu, vẫn sử dụng chiếc Mercedes B-Class để gặp gỡ bạn bè và người thân
Ông Tan nhấn mạnh lợi ích của việc sở hữu nhiều xe trong gia đình, đặc biệt là các tình huống khẩn cấp: "Nếu con tôi bị ốm vào lúc nửa đêm, tôi có thể lập tức đưa con đến bệnh viện. Nhưng nếu phải gọi xe hoặc dùng phương tiện công cộng, thời gian chờ đợi có thể rất lâu."
Kinh nghiệm làm việc cũng cho ông thấy rõ hạn chế của dịch vụ gọi xe. "Tôi đã chứng kiến nhiều đồng nghiệp phải chờ đến một giờ đồng hồ mới có xe đến cuộc hẹn tiếp theo. Điều đó không thể chấp nhận được trong công việc," ông Tan cho hay.
Đề xuất thuế để đảm bảo công bằng xã hội
Nghị sĩ Patrick Tay cho biết ông đưa ra câu hỏi tại quốc hội sau khi nhận được phản ánh từ cử tri về việc thiếu thông tin công khai liên quan đến tình hình sở hữu xe theo loại hình nhà ở.
Trong cuộc trao đổi với tờ The Straits Times, ông Tay tiết lộ cử tri này đã đề xuất khả năng áp dụng chính sách thuế đối với những hộ gia đình sở hữu từ hai ô tô trở lên.
Hồi tháng 7, một bài bình luận trên The Business Times đã gợi ý hệ thống sở hữu ô tô có thể tham khảo mô hình Thuế tem bổ sung của người mua (ABSD) đang áp dụng trong lĩnh vực bất động sản.
Theo đề xuất, người mua xe thứ 2 trở đi - bao gồm công dân, thường trú nhân, người nước ngoài và doanh nghiệp - sẽ phải chịu mức phí cao hơn, tương tự như việc mua nhà thứ hai hiện nay.
Phản hồi đề xuất này, Bộ Giao thông vận tải cho biết chính phủ hiện đang kiểm soát tăng trưởng số lượng xe chủ yếu thông qua Phí đăng ký bổ sung (ARF). Những chủ xe có giá trị thị trường mở cao hơn sẽ phải nộp thuế nhiều hơn theo cơ chế lũy tiến.
Tiến sĩ Samuel Chng, Phó Giáo sư nghiên cứu kiêm Trưởng Phòng thí nghiệm Tâm lý Đô thị tại Đại học Công nghệ và Thiết kế Singapore (SUTD), nhận xét con số 2.000 hộ gia đình HDB sở hữu ít nhất ba xe tuy nhỏ nhưng đáng chú ý.
"So với tổng số 1,13 triệu căn hộ HDB trên toàn quốc tính đến năm 2024, đây là tỷ lệ rất thấp," ông Chng phân tích.
Theo ông, những hộ gia đình này thường rơi vào các trường hợp: gia đình đa thế hệ với nhiều người trưởng thành đi làm, gia đình sử dụng xe cho cả công việc kinh doanh và sinh hoạt cá nhân, hoặc có nhu cầu đặc thù như chăm sóc người thân, theo đuổi sở thích riêng.
"Điều này cũng phản ánh sở thích lối sống của một bộ phận dân cư, khi họ đánh giá cao sự tiện lợi của việc sở hữu xe riêng dù chính sách của Singapore khá nghiêm ngặt," ông nói.
Tiến sĩ Chng dự báo xu hướng sở hữu nhiều xe trong các hộ gia đình HDB khó tăng đáng kể do ba rào cản lớn.
Thứ nhất, chính sách tăng trưởng xe bằng 0% được áp dụng từ tháng 2/2018 (trừ xe tải và xe buýt) đang kiểm soát chặt chẽ tổng số phương tiện.
Thứ hai, chi phí sở hữu xe ngày càng đắt đỏ. Số lượng xe được quản lý thông qua hệ thống Giấy chứng nhận quyền sở hữu (COE) - giấy tờ bắt buộc để đăng ký xe. Những tháng gần đây, giá COE cho xe cỡ nhỏ đã chạm mức kỷ lục trước khi có dấu hiệu hạ nhiệt.
Thứ ba, hệ thống giao thông công cộng liên tục được cải thiện và mở rộng, tạo ra lựa chọn thay thế hấp dẫn hơn.
"Những yếu tố này sẽ khiến việc sở hữu ba ô tô trở nên bất khả thi về tài chính đối với phần lớn các hộ gia đình," Tiến sĩ Chng kết luận.
Tham khảo Straits Times
