SSI Research: Tâm lý găm giữ USD được giải tỏa nhờ chênh lệch tăng cao giữa lãi suất huy động

26-12-2022 21:44|Chan Chann

Theo các chuyên gia tại SSI, tâm lý găm giữ USD có thể đã được giải tỏa nhờ chênh lệch tăng cao giữa lãi suất huy động VND và USD.

Tâm điểm trên thj trường quốc tế trong tuần qua đến từ động thái của NHTW Nhật Bản (BoJ) trong cuộc họp chính sách tiền tệ cuối cùng của năm 2022.

Cụ thể, BoJ đã thay đổi biên độ dao động mục tiêu của lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm từ ± 0,25% sang ± 0,5%, với mục đích giúp thị trường vận hành một cách linh hoạt hơn, trong khi đó vẫn khẳng định duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng của mình.

Tuy nhiên, việc nới rộng biên độ dao động của lợi suất TPCP 10 năm giúp thị trường đặt cược vào việc BoJ sẽ sớm thay đổi chính sách tiền tệ của mình, và nhờ vậy động JPY ghi nhận mức tăng mạnh nhất trong tuần (+2,7%). Các số liệu vĩ mô trên thị trường Mỹ ghi nhận trái chiều trong tuần qua.

Theo đó, đối với các chỉ số có độ trễ, thông tin tích cực bao gồm GDP của nước Mỹ chính thức tăng 3,2% trong quý 3, cao hơn so với mức 2,9% theo kết quả sơ bộ 2. Tiếp theo, chỉ số PCE cơ bản tiếp tục xu hướng hạ nhiệt, khi chỉ tăng 4,7% trong tháng 11 (so với mức 5,0% trong tháng 10).

Ngược lại, chỉ số có tính dự báo từ Conference Board (LEI) cho thấy rủi ro suy thoái rõ nét hơn khi chỉ số LEI tiếp tục giảm trong tháng 11. Đồng USD (đo lường thông qua chỉ số DXY) giảm 0,4% so với tuần trước, trong khi các đồng tiền chủ chốt tăng nhẹ như CAD +0,79%, EUR +0,29%,..

Trên thị trường trong nước, áp lực từ thị trường tiền tệ khiến tỷ giá niêm yết tại các NHTM, tỷ giá chợ đen và tỷ giá liên ngân hàng bật tăng trong đầu tuần và bắt đầu hạ nhiệt về cuối tuần.

SSI Research: Tâm lý găm giữ USD được giải tỏa nhờ chênh lệch tăng cao giữa lãi suất huy động

Kết tuần, tỷ giá niêm yết từ Vietcombank tăng 190 đồng/USD, trong khi tỷ giá chợ đen hầu như đi ngang. Tỷ giá trên thị trường liên ngân hàng cũng dao động ở mức VND 23.700/USD, cao hơn giá mua USD trên Sở GDNHNN và do vậy NHNN chưa ghi nhận nghiệp vụ mua/hoán đổi USD trong tuần qua.

Nhìn chung, theo các chuyên gia tại SSI, tâm lý găm giữ USD có thể đã được giải tỏa nhờ chênh lệch tăng cao giữa lãi suất huy động VND và USD.

Bên cạnh đó, các yếu tố cơ bản liên quan đến nguồn cung ngoại tệ cũng có nhiều điểm tích cực, như dòng vốn FDI giải ngân, FII, cán cân thương mại thăng dư hay dòng tiền từ các khoản vay ngoại tệ mới được giải ngân.

Các chuyên gia tại SII, kỳ vọng tỷ giá USD/VND kết thúc năm 2022 sẽ ở quanh vùng hiện tại, tương đương với mức mất giá khoảng 3.8% so với cuối năm 2021.

Nóng: Tăng lãi suất lần đầu tiên trong 17 năm, Nhật Bản gây chấn động thế giới chỉ bằng 1 chỉ số

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến Thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ssi-research-tam-ly-gam-giu-usd-duoc-giai-toa-nho-chenh-lech-tang-cao-giua-lai-suat-huy-dong-163836.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
SSI Research: Tâm lý găm giữ USD được giải tỏa nhờ chênh lệch tăng cao giữa lãi suất huy động
POWERED BY ONECMS & INTECH