Startup phát triển thuốc bằng AI lớn nhất thế giới nộp hồ sơ IPO

03-12-2023 19:28|Phương Nhi

Trong vòng gọi vốn mới nhất, Xtalpi được định giá ở mức khoảng 2 tỷ USD.

Startup phát triển thuốc bằng AI được

Xtalpi - một công ty có trụ sở tại Thâm Quyến sử dụngtrí tuệ nhân tạo để tìm ra các hợp chất hóa học có khả năng phát triển thành thuốc mới, đã chính thức nộp đơn để được tiến hành chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Hồng Kông.

Đây sẽ là công ty khởi nghiệp phát triển thuốc AI lớn nhất từ trước đến nay tính theo tổng số tiền huy động được, với 732 triệu USD đã huy động được kể từ khi thành lập vào năm 2015, trích lời nhà tư vấn Frost & Sullivan.

Lần gây quỹ tư nhân cuối cùng của Xtalpi là vòng Series D trị giá 380 triệu USD vào tháng 10 năm 2021, định giá công ty ở mức khoảng 2 tỷ USD.

Các nhà đầu tư bao gồm Hongshan của tỷ phú Trung Quốc Neil Shen (trước đây là Sequoia China), Sino Biopharmaceutical của "ông trùm" Trung Quốc Tse Ping, ZhenFund của Anna Fang, Susquehanna International Group của tỷ phú người Mỹ Jeff Yass, Google, Vision Fund 2 của SoftBank và Tencent, cùng nhiều tổ chức khác.

Công ty công nghệ sinh học này được đồng sáng lập bởi Wen Shuhao, Ma Jian và Lai Lipeng – ba nhà vật lý lượng tử người Trung Quốc đến từ Viện Công nghệ Massachusetts. Bằng cách kết hợp AI, vật lý lượng tử, điện toán đám mây và tự động hóa robot, Xtalpi cho biết công nghệ mới sẽ giúp tăng hiệu quả và tỷ lệ thành công trong việc xác định các hợp chất thuốc mới. Công ty gần đây đã mở rộng sang khám phá các hợp chất hóa học mới cho công nghệ nông nghiệp, mỹ phẩm và các ứng dụng khác.

Hồ sơ của Xtalpi cho thấy khoản lỗ ròng tăng lên 891 triệu nhân dân tệ (125,7 triệu USD) trong sáu tháng đầu năm, so với mức 581 triệu nhân dân tệ trong cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, công ty cũng báo cáo doanh thu tăng 86% lên 80 triệu nhân dân tệ trong cùng kỳ.

Công ty cho biết họ tạo ra thu nhập bằng cách cung cấp dịch vụ phát triển thuốc cho hơn 100 công ty công nghệ sinh học, dược phẩm và tổ chức nghiên cứu. Khách hàng của họ bao gồm từ các công ty hàng đầu toàn cầu như Johnson & Johnson và Pfizer, cho đến các công ty trong nước như công ty con dược phẩm sinh học Sino Chia Tai Tianqing Pharmaceutical Group và CK Life Sciences, chi nhánh công nghệ sinh học của CK Hutchison Holdings của tỷ phú Hồng Kông Li Ka-shing.

Ý tưởng sử dụng AI để tăng tốc quá trình tìm kiếm loại thuốc bom tấn tiếp theo đã thu hút sự quan tâm của một số công ty dược phẩm lớn nhất thế giới, bao gồm Bayer, Eli Lilly và Roche Holding.

Morgan Stanley vào năm 2022 ước tính rằng việc sử dụng AI trong phát triển thuốc ở giai đoạn đầu có thể mang lại thêm 50 liệu pháp mới, mang về hơn 50 tỷ USD doanh thu trong thập kỷ tới.

Ông lớn "thời trang nhanh" Shein bí mật nộp đơn IPO tại Mỹ

Hãng xe điện Trung Quốc báo lỗ lớn ngay trước thềm IPO

Quốc gia châu Á vượt mặt Mỹ và Trung Quốc, trở thành điểm nóng IPO

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/startup-phat-trien-thuoc-bang-ai-lon-nhat-the-gioi-nop-ho-so-ipo-213787.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Startup phát triển thuốc bằng AI lớn nhất thế giới nộp hồ sơ IPO
POWERED BY ONECMS & INTECH