Sức mạnh của cơn sốt AI: Microsoft lần đầu chạm mức vốn hóa 3.000 tỷ USD

25-01-2024 15:10|Quỳnh Vân

Thị trường đang rất lạc quan về triển vọng của trí tuệ nhân tạo (AI) và Microsoft là một trong những cổ phiếu được hưởng lợi nhiều nhất.

Bloomberg đưa tin cổ phiếu Microsoft có lúc đã tăng 1,7% lên 405,63 USD/cp, đưa vốn hóa thị trường của hãng lên hơn 3.000 tỷ USD trong phiên giao dịch ngày 24/1.

Kết thúc phiên, cổ phiếu này chỉ tăng 0,9%, vẫn là mức kỷ lục nhưng với định giá 2.990 tỷ USD.

Mặc dù Microsoft không giữ được ngưỡng này lâu nhưng sự kiện này đã giúp tập đoàn củng cố vị thế là một trong những công ty đại chúng lớn nhất thế giới. Hãng vượt qua Apple trong một thời gian ngắn, sau đó lại tụt xuống dưới nhà sản xuất iPhone về giá trị.

Apple đóng cửa giao dịch với mức giá trị vốn hóa 3.010 tỷ USD.

Sức mạnh của cơn sốt AI: Microsoft lần đầu chạm mức vốn hóa 3.000 tỷ USD
Microsoft gia nhập câu lạc bộ 3 nghìn tỷ USD. Ảnh: Bloomberg

Với mức tăng khoảng 57%, cổ phiếu Microsoft nằm trong nhóm "Magnificent 7" (những công ty có hiệu suất cổ phiếu cao nhất trên TTCK Mỹ) và là lực đẩy chủ chốt giúp thị trường thăng hoa trong năm 2023.

Đà tăng tiếp tục diễn ra trong năm nay với mức tăng trưởng 7,1%, vượt mức 4% của chỉ số Nasdaq 100. Microsoft hiện chiếm 7,25% giá trị vốn hóa của chỉ số S&P 500.

Phần lớn mức tăng phản ánh sự thích thú của nhà đầu tư đối với lĩnh vực AI và tiềm năng của nó trong việc thúc đẩy tăng trưởng cả về thu nhập và doanh thu của các công ty. Microsoft, thông qua quan hệ đối tác với OpenAI, được coi là doanh nghiệp hưởng lợi lớn nhất từ cơn sốt AI.

Brian Mulberry, quản lý danh mục đầu tư khách hàng tại Zacks Investment Management, bình luận: “Chúng tôi hiểu rằng các công ty như Apple, Google và Meta đều đang tìm cách kiếm tiền từ AI, nhưng phải thừa nhận rằng Microsoft hiện tại thực sự là mô hình hoạt động duy nhất mà mọi người có thể tương tác với chatGPT thông qua việc đăng ký sử dụng dịch vụ hàng tháng”.

Nhu cầu về dịch vụ AI, cùng với tích hợp điện toán đám mây, được dự đoán sẽ đẩy mạnh xu hướng tăng trưởng dài hạn của Microsoft. Theo dữ liệu từ Bloomberg Intelligence, doanh thu công ty dự kiến tăng 15% trong năm tài chính 2024, nhanh hơn tốc độ tăng trưởng của toàn ngành công nghệ.

Mức tăng trưởng này giúp Microsoft trở thành một trong những cổ phiếu được yêu thích nhất ở Phố Wall. Theo dữ liệu từ Bloomberg, hơn 90% các nhà phân tích khuyến nghị mua cổ phiếu Microsoft. Mức giá mục tiêu mà họ đưa ra cao hơn khoảng 7% so với mức hiện tại.

>> Giá trị của Microsoft vượt Apple

Bill Gates ghi nhớ biển số xe của từng nhân viên, lý do phía sau khiến bất cứ ai làm việc tại Microsoft cũng phải ‘khóc thét’

Vận đen của 'gã khổng lồ' Microsoft: Bất ngờ bị 'sờ gáy' khoản đầu tư 13 tỷ USD vào OpenAI

Bill Gates bỏ lỡ cơ hội trở thành “siêu tỷ phú”: Nếu giữ chặt cổ phiếu Microsoft, hiện ông sẽ có bao nhiêu tiền?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/suc-manh-cua-con-sot-ai-microsoft-lan-dau-cham-muc-von-hoa-3000-ty-usd-221248.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sức mạnh của cơn sốt AI: Microsoft lần đầu chạm mức vốn hóa 3.000 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH