Xe

SUV điện của Mazda khiến cả Tesla và Hyundai phải dè chừng: Thiết kế cực chất, pin 'trâu', công nghệ xịn xò

Khánh Vy 13/04/2025 20:00

Sau thành công của mẫu sedan điện Mazda 6e, hãng xe Nhật Bản tiếp tục mở rộng danh mục sản phẩm điện hóa với mẫu SUV hoàn toàn mới – Mazda CX-6e.

Mazda giảm giá 2 mẫu SUV khiến Toyota Raize 'lo lắng', HR-V 'giật mình'

Xem trước Ford Territory 2025: Lần đầu lộ diện tại Việt Nam, thiết kế mới, lần này ‘tuyên chiến’ Mazda CX-5

Mazda CX-6e sở hữu thiết kế ngoại thất hiện đại và thể thao, thừa hưởng nhiều đường nét từ mẫu concept Arata EV. Phần đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt dạng kín, kết hợp cùng dải đèn LED ban ngày mỏng và đèn pha vuông vắn đặt thấp, tạo nên diện mạo sắc sảo và mạnh mẽ. Thân xe có đường gân dập nổi vuốt lên cao, mái xe dốc nhẹ về phía sau, mang đến dáng vẻ coupe năng động. Các chi tiết như tay nắm cửa ẩn, gương chiếu hậu kỹ thuật số và la-zăng 21 inch phay kim cương không chỉ tăng tính thẩm mỹ mà còn tối ưu khí động học.​

CX-6e được xây dựng trên nền tảng EPA1, tương tự như mẫu Deepal S07 của Changan. Xe có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.750 x 1.930 x 1.625 mm, với chiều dài cơ sở 2.900 mm, lớn hơn khoảng 200 mm so với Mazda CX-5. Khoảng sáng gầm xe đạt 165 mm, phù hợp với điều kiện đường xá đa dạng. Kích thước này đưa CX-6e vào phân khúc SUV điện tầm trung, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Tesla Model Y, Hyundai Ioniq 5, Kia EV6 và Volkswagen ID.4.​

Dù chưa có hình ảnh chính thức về nội thất, nhưng dự kiến CX-6e sẽ thừa hưởng nhiều trang bị từ Mazda 6e. Điều này bao gồm màn hình cảm ứng trung tâm 14,6 inch, bảng đồng hồ kỹ thuật số 10,2 inch và màn hình hiển thị thông tin trên kính lái (HUD) kích thước lên đến 50 inch, hỗ trợ công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR). Ngoài ra, xe còn có thể được trang bị hệ thống âm thanh 14 loa Sony, đèn viền nội thất 64 màu, ghế trước chỉnh điện tích hợp thông gió/sưởi ấm, kính trần toàn cảnh và hệ thống camera 360 độ. Gói hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) với camera, radar và cảm biến siêu âm dự kiến sẽ có mặt trên mọi phiên bản.​

SUV điện của Mazda khiến cả Tesla và Hyundai phải dè chừng: Thiết kế cực chất, pin 'trâu', công nghệ xịn xò
Mazda CX-6e khiến cả Tesla và Hyundai phải dè chừng. Ảnh minh họa

>> ‘Đối thủ’ của Lexus LX 600 mới giá dưới 8 tỷ, lý do nằm ở đây

Mazda CX-6e dự kiến sẽ có hai phiên bản:​

Phiên bản tiêu chuẩn: Trang bị động cơ điện dẫn động cầu sau với công suất 218 mã lực và mô-men xoắn cực đại 320 Nm. Xe sử dụng pin LFP 68,8 kWh, cho phạm vi di chuyển lên đến 520 km theo chuẩn CLTC, tương đương khoảng 426 km theo chuẩn WLTP. Thời gian sạc từ 10% đến 80% với trạm sạc nhanh DC 165 kW chỉ mất 24 phút.​

Phiên bản Long Range: Sử dụng pin Ternary lithium 80 kWh, cung cấp phạm vi di chuyển tối đa 628 km theo chuẩn CLTC, tương đương khoảng 515 km theo chuẩn WLTP. Tuy nhiên, công suất sạc nhanh DC bị giới hạn ở mức 90 kW, dẫn đến thời gian sạc từ 10% đến 80% lâu hơn so với bản tiêu chuẩn.​

Cả hai phiên bản đều hỗ trợ sạc AC 11 kW, với thời gian sạc đầy từ 7,5 đến 8,5 giờ tùy thuộc vào dung lượng pin.​

Mazda dự kiến sẽ trình làng CX-6e tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2025 vào ngày 23/4, sau đó sẽ xuất khẩu xe đến các thị trường quốc tế vào năm sau. Với việc Mazda 6e đã được giới thiệu tại một số quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, không loại trừ khả năng Mazda CX-6e sẽ tham gia phân khúc ô tô điện tại Việt Nam. Tuy nhiên, sự thành công của mẫu xe này tại thị trường trong nước sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có cơ sở hạ tầng trạm sạc và chính sách hỗ trợ từ chính phủ.​

>> Hãng taxi ở Hà Nội đưa vào khai thác xe điện Trung Quốc Wuling Bingo, giá mở cửa 20.000 đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/suv-dien-cua-mazda-khien-ca-tesla-va-hyundai-phai-de-chung-thiet-ke-cuc-chat-pin-trau-cong-nghe-xin-xo-286567.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    SUV điện của Mazda khiến cả Tesla và Hyundai phải dè chừng: Thiết kế cực chất, pin 'trâu', công nghệ xịn xò
    POWERED BY ONECMS & INTECH