Quốc tế

Suzuki bất ngờ sắp đóng cửa nhà máy sản xuất 60.000 ô tô/năm ở Thái Lan

Đăng Đức 09/06/2024 10:49

Nhà máy 12 năm tuổi của Suzuki ở tỉnh Rayong (Thái Lan) có công suất sản xuất hàng năm lên tới 6 vạn chiếc ô tô sẽ đóng cửa vào cuối năm 2025.

Suzuki Motor Corp sẽ ngừng sản xuất ô tô con và xe tải tại Thái Lan vào cuối năm tới để tập trung nguồn lực sản xuất xe điện và xe hybrid (xe hoạt động được cả bằng động cơ chạy bằng xăng và mô-tơ chạy bằng điện) ở nơi khác, công ty cho biết hôm thứ Sáu (7/6).

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có kế hoạch tiếp tục các dịch vụ bán hàng và hậu mãi tại Thái Lan bằng cách nhập khẩu các loại xe, bao gồm cả xe điện và xe hybrid, từ các nhà máy ở những nơi khác trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Nhật Bản và Ấn Độ.

'Ông lớn' Suzuki đóng cửa nhà máy sản xuất 60.000 ô tô/năm ở Thái Lan vì lẽ gì?
Một người mẫu tạo dáng bên chiếc xe Suzuki tại Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok, được tổ chức tại tỉnh Nonthaburi, Thái Lan năm ngoái (Ảnh: Pattarapong Chatpattarasill/Bangkok Post)

Trong một tuyên bố, công ty cho biết: “Trong quá trình thúc đẩy trung hòa carbon và điện khí hóa trên toàn cầu, Suzuki đã xem xét tối ưu hóa các địa điểm sản xuất toàn cầu trong tập đoàn”. Suzuki còn cho biết thêm họ đã quyết định đóng cửa nhà máy tại Thái Lan vào cuối năm 2025.

Theo tờ Bangkok Post, nhà máy 12 năm tuổi ở tỉnh Rayong (Thái Lan) do công ty con địa phương Suzuki Motor Thái Lan điều hành và có công suất sản xuất hàng năm lên tới 60.000 ô tô và sử dụng khoảng 800 nhân viên sẽ bị “ông lớn” Nhật Bản đóng cửa cuối năm sau.

Thông báo này được đưa ra vào thời điểm các hãng xe của “xứ sở mặt trời mọc” đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ Trung Quốc tại Thái Lan cũng như áp lực sản xuất thêm xe điện và xe hybrid. Suzuki đặt mục tiêu có dòng sản phẩm gồm 6 mẫu xe điện vào năm 2030-2031. Họ có kế hoạch ra mắt chiếc ô tô điện đầu tiên tại Ấn Độ vào năm tới và dự định xuất khẩu sang Nhật Bản cũng như châu Âu.

'Ông lớn' Suzuki đóng cửa nhà máy sản xuất 60.000 ô tô/năm ở Thái Lan vì lẽ gì?
Nhà máy 12 năm tuổi ở tỉnh Rayong (Thái Lan) do công ty con địa phương Suzuki Motor Thái Lan điều hành và có công suất sản xuất hàng năm lên tới 60.000 ô tô sẽ bị đóng cửa vào cuối năm 2025

>> Chị em mua xe hatchback: Chọn Mazda2, Toyota Yaris hay Suzuki Swift?

Suzuki Motor Corporation (gọi tắt là Suzuki) là nhà sản xuất phương tiện di chuyển đa quốc gia của Nhật Bản có trụ sở tại thành phố Hamamatsu, tỉnh Shizuoka. Công ty này chuyên sản xuất ô tô, xe máy, xe địa hình (ATV), động cơ thủy ngoài khơi, xe lăn và nhiều loại động cơ đốt trong nhỏ khác.

Năm 2016, Suzuki là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 11 trên toàn thế giới. Suzuki có hơn 45.000 nhân viên, 35 cơ sở sản xuất tại 23 quốc gia và 133 nhà phân phối tại 192 quốc gia. Doanh số bán ô tô trên toàn thế giới của Suzuki lớn thứ 10 thế giới, trong khi doanh số bán hàng nội địa lớn thứ 3 trong cả nước. Doanh số bán xe máy nội địa của Suzuki cũng lớn thứ 3 tại Nhật Bản.

Trong khi đó, theo Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) , số lượng nhà máy đóng cửa ở Thái Lan dự kiến ​​sẽ tăng dần sau khi 1.600 đến 1.700 nhà máy đã ngừng vĩnh viễn hoạt động vào đầu năm nay do kinh tế suy thoái, kế hoạch sáp nhập hoặc chi phí vận hành tăng cao.

Chủ tịch FTI Kriengkrai Thiennukul cho biết ngành công nghiệp ô tô Thái Lan đang gặp khó khăn do doanh số bán hàng trong nước chậm chạp và xuất khẩu giảm tốc so với các nước láng giềng.

Ông Kriengkrai nói: “Chúng tôi không thể được mệnh danh là “Detroit của châu Á” nữa vì Malaysia đang thay thế chúng tôi”.

>> Xe ô tô Suzuki sản xuất năm 2022 được ngân hàng rao bán, giá khởi điểm gần 450 triệu đồng

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Chính sách VAT mới của Thái Lan đối với hàng nhập khẩu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/suzuki-bat-ngo-sap-dong-cua-nha-may-san-xuat-60000-o-tonam-o-thai-lan-237937.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Suzuki bất ngờ sắp đóng cửa nhà máy sản xuất 60.000 ô tô/năm ở Thái Lan
POWERED BY ONECMS & INTECH