Tận dụng tệp 30 triệu khách hàng của MB, MBS tham vọng vào Top 3 thị phần môi giới, vượt mặt VNDirect?

03-04-2024 10:48|Quốc Trung

Lãnh đạo Chứng khoán MB (MBS) nhấn mạnh, tăng vốn nhanh là lợi thế của các công ty chứng khoán song chưa chắc tốt bằng việc sử dụng vốn hiệu quả. "Chúng tôi đảm bảo các cổ đông sẽ nhìn thấy MBS luôn có diện mạo mới qua từng năm".

Tận dụng tệp khách hàng 30 triệu thành viên của MB, MBS tham vọng vào Top 3 thị phần môi giới, vượt mặt VNDirect?
MBS đặt mục tiêu kinh doanh năm 2024 tăng trưởng mạnh

Tại ĐHCĐ thường niên vừa kết thúc, cổ đông CTCP Chứng khoán MB (Mã MBS - HNX) hỏi: "MBS đã chuẩn bị chiến lược tăng vốn và tăng thị phần thế nào trong bối cảnh hầu hết công ty chứng khoán đang tăng vốn rất nhanh?".

Trả lời, lãnh đạo Chứng khoán MB cho biết, MBS hiện có vốn chủ sở hữu đứng thứ 13 trong ngành nhưng vẫn cố gắng khai thác tối đa vốn cho hoạt động margin và khai thác lợi thế được sự hỗ trợ vốn từ MB cho khách hàng vay.

Tại Đại hội ngày 28/3, MBS đã thông qua phương án phát hành thêm cổ phiếu theo tỷ lệ 4:1, tương đương 109 triệu cổ phiếu. Giá phát hành là 10.000 đồng/cp. Cùng với đó, công ty dự kiến phát hành riêng lẻ gần 29 triệu cổ phiếu cho tối đa 30 nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp với giá thỏa thuận nhưng không thấp hơn giá trị sổ sách (11.512 đồng/cp).

Theo đại diện MBS, việc tăng vốn nhanh cũng là lợi thế của các công ty chứng khoán song chưa chắc tốt bằng việc sử dụng vốn hiệu quả. MBS là công ty thành viên của Ngân hàng TMCP Quân Đội do đó việc tăng vốn cho MBS nằm trong chiến lược chung của ngân hàng mẹ, chúng tôi đảm bảo các cổ đông sẽ nhìn thấy MBS luôn có diện mạo mới qua từng năm.

Muốn vào Top 3 thị phần môi giới?

Được biết sang năm 2024, Chứng khoán MBS đặt mục tiêu tăng thị phần từ 5,2% (năm 2023 - xếp thứ 7) lên 7,5% - tương đương Chứng khoán VNDirect (đứng thứ 3 tại thời điểm cuối năm 2023).

Để thực hiện được mục tiêu này, công ty nhấn mạnh tăng vốn là giải pháp để tăng quy mô dịch vụ cung cấp đến khách hàng; đẩy mạnh kinh doanh số với dự kiến doanh thu tối thiểu 25% tổng nguồn thu cả năm.

Ngoài ra, để tăng thị phần, Chứng khoán MBS cho biết sẽ đẩy mạnh khai thác tệp khách hàng lớn của MB với 30 triệu khách.

Tại Đại hội, cổ đông hỏi: "Về danh mục tự doanh, công ty có kế hoạch chuyển dịch bớt sang đầu tư cổ phiếu thay vì tài sản fixed income (thu nhập cố định - chủ yếu là hoạt động trái phiếu) như hiện tại?".

Phúc đáp, lãnh đạo MBS cho biết, doanh thu từ hoạt động tự doanh của công ty hiện chiếm tỷ trọng dưới 20% tổng thu. Trong năm 2024, MBS đặt mục tiêu tăng tối thiểu 2 lần quy mô đầu tư tự doanh để giảm bớt áp lực do doanh thu đang phụ thuộc lớn vào mảng môi giới.

Thực tế, tại báo cáo tài chính quý I/2024 vừa công bố, MBS ghi nhận kinh doanh tương đối ấn tượng với doanh thu tăng gấp đôi cùng kỳ lên mức 673,6 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế tăng 50,6%, đạt 182,5 tỷ.

Trong cơ cấu doanh thu, lãi từ các khoản cho vay và phải thu tăng 117% lên mức 260 tỷ đồng; doanh thu hoạt động môi giới chứng khoán tăng gần gấp đôi, đạt 91,5 tỷ. Hoạt động tự doanh đem về 140 tỷ đồng - gấp hơn 2 lần cùng kỳ năm trước.

Tận dụng tệp khách hàng 30 triệu thành viên của MB, MBS tham vọng vào Top 3 thị phần môi giới, vượt mặt VNDirect?
Các khoản đầu tư trái phiếu chiếm chủ yếu trong danh mục FVPTL và AFS của Chứng khoán MB (tính đến hết quý I/2024)

Năm 2024, MBS đặt kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu và lãi trước thuế lần lượt 2.786 tỷ và 930 tỷ đồng, tăng 53% và 30% YoY.

>> 'Nổ phát súng' kết quả kinh doanh quý I/2024 ngành chứng khoán, doanh nghiệp báo lãi tăng vượt mong đợi

Chứng khoán MBS trình chính sách thưởng khủng cho nhân viên năm 2024

Zero-fee và bài toán thích nghi của môi giới chứng khoán trước cơn bão nghỉ việc

Kết quả kinh doanh nhóm chứng khoán năm 2023: SSI, VIX, MBS, AGR, PHS, TCI,...

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tan-dung-tep-khach-hang-30-trieu-thanh-vien-cua-mb-mbs-tham-vong-vao-top-3-thi-phan-moi-gioi-vuot-mat-vndirect-229063.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tận dụng tệp 30 triệu khách hàng của MB, MBS tham vọng vào Top 3 thị phần môi giới, vượt mặt VNDirect?
POWERED BY ONECMS & INTECH