Bất động sản

Tăng cường '3 ca, 4 kíp' để đưa cao tốc Bắc - Nam về đích vào năm 2025

An Nhiên 11/12/2024 - 15:31

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh khẳng định thời gian hoàn thành dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam không thay đổi, do đó chủ đầu tư và nhà thầu cần nỗ lực và quyết tâm rất lớn.

Thông tin mới nhất trên VOV.vn và TTXVN cho biết Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh đã yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu cần quyết tâm và nỗ lực hơn nữa, tổ chức thi công tăng cường "3 ca, 4 kíp" để đưa dự án về đích đúng tiến độ.

Dự án đạt hơn 60% sản lượng

Theo như báo cáo của Bộ GTVT, Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 có chiều dài 721,2km, đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố được chia thành 12 dự án thành phần độc lập, gồm 25 gói thầu xây lắp.

14 gói thầu đầu tiên của dự án đã được khởi công vào ngày 1/1/2023, 11 gói thầu còn lại sẽ được khởi công từ ngày 15/1-19/2/2023.

Tăng cường '3 ca, 4 kíp' để đưa cao tốc Bắc - Nam về đích vào năm 2025
Một số đoạn trên cao tốc Vân Phong - Nha Trang đang thảm nhựa. Ảnh: VOV.vn

Tính đến thời điểm hiện tại, sản lượng thực hiện các dự án khoảng 58.721 tỷ đồng đạt 60,8% giá trị hợp đồng, cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Ngoài ra, một số dự án có sản lượng và tiến độ thi công tốt như: Bãi Vọt - Hàm Nghi; Vũng Áng - Bùng; Bùng - Vạn Ninh; Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang.

>> Tăng tốc đẩy nhanh tiến độ sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam

Tăng cường '3 ca, 4 kíp' để đưa cao tốc Bắc - Nam về đích vào năm 2025
Hình ảnh nhà thầu thi công nền đường một Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Ảnh: Việt Hùng

Một số dự án sản lượng thực hiện còn thấp, do mới được bàn giao đủ mặt bằng, điều kiện thời tiết bất lợi (Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn), hoặc mới cơ bản xác định đủ nguồn cung vật liệu đắp nền đường (Dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau).

Hiện nay, tổng vốn đã được giao trong kế hoạch hàng năm cho các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 là 93.630 tỷ đồng (năm 2022 là 9.521 tỷ đồng; năm 2023 là 47.881 tỷ đồng, năm 2024 là 36.228 tỷ đồng).

Tăng cường '3 ca, 4 kíp' để đưa cao tốc Bắc - Nam về đích vào năm 2025
Quy mô 12 dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2. Đồ họa: Báo VnExpress

Riêng trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đã giải ngân được 28.967/36.228 tỷ đồng đạt khoảng 79% kế hoạch giao.

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, các dự án cao tốc có mặt bằng đủ điều kiện thi công được khoảng 720,94/721,25km đạt 99,96%; phần mặt bằng còn lại (0,19km) chủ yếu là đất thổ cư, thủ tục di dời phức tạp.

Đặc biệt, công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật được các địa phương khẩn trương thực hiện và có nhiều chuyển biến tích cực, đến nay đã hoàn thành di dời 247/256 vị trí, còn lại 09/256 vị trí đang di dời, trong số đó có 3 vị trí trí đường điện cao thế 220-500kV trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh nằm trong phạm vi xử lý nền đường đất yếu, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Đưa dự án về đích đúng tiến độ

Theo ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, với dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, nhu cầu cát còn lại để hoàn thành công tác đắp gia tải đến tháng 12/2024 theo kế hoạch khoảng 3,9 triệu m3, mặc dù đã xác định đủ nguồn cung nhưng công suất khai thác còn hạn chế do các vướng mắc, hiện đạt trung bình 36.000m3/ngày (cát sông 26.000m3/ngày, cát biển 10.000m3/ngày), trong khi nhu cầu khoảng 86.000m3/ngày.

Sản lượng thi công toàn dự án hiện nay đạt 53%, các địa phương hiện cũng đã hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao 100% cho dự án. Hiện nay còn 200m thuộc phạm vi tuyến nối tại TP. Cần Thơ do vướng bãi rác, dự kiến sẽ hoàn tất việc di dời trước ngày 31/12.

Tăng cường '3 ca, 4 kíp' để đưa cao tốc Bắc - Nam về đích vào năm 2025
Phấn đấu hoàn thành 3.000km đường cao tốc vào năm 2025. Ảnh: Internet

Ngoài ra, trong tổng số 117 cầu trên tuyến chính, 45 cầu được các nhà thầu hoàn thành bản mặt cầu, trong đó có 6 cầu lớn đã thông xe kỹ thuật.

Nhằm đảm bảo dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau về đích đúng tiến độ, ông Thi kiến nghị một số địa phương như Cà Mau tập trung tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận, chấp hành tốt chủ trương và tích cực tham gia giải phóng các dự án hạ tầng thuộc đoạn đường cao tốc trên địa bàn cư trú.

Một loạt tỉnh như Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang cần tháo gỡ các vướng mắc trong việc bổ sung nguồn còn thiếu, hoàn thiện nốt các thủ tục cấp mỏ, chấp thuận cho khai thác trở lại đối với các mỏ dừng dừng khai thác trước ngày 15/12/2024 bảo đảm nguồn vật liệu thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau.

Trước đó, tại buổi kiểm tra thực tế hiện trường thi công dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, đoạn qua tỉnh Cà Mau, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh khẳng định, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hoàn thành sẽ góp phần quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu cả nước có 3.000km cao tốc vào năm 2025.

Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu các nhà thầu chủ động tổ chức thi công đồng thời hệ thống đường gom, nút giao, các hạng mục an toàn giao thông, lan can, khe co giãn, lề đường... nhằm đảm bảo hoàn thành đồng bộ với tuyến.

Với mục tiêu hướng đến hoàn thành 3.000km đường cao tốc vào năm 2025, Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu phối hợp với các địa phương sớm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, nguồn cung ứng vật liệu xây dựng, bảo đảm đủ trữ lượng và công suất đáp ứng tiến độ thi công các dự án; xây dựng kế hoạch tổ chức thi công hợp lý, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành dự án.

Dự án cao tốc Bắc - Nam được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, bao gồm các đoạn: Hà Tĩnh - Quảng Trị (267km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353km) và Cần Thơ - Cà Mau (109km), trải dài qua 12 tỉnh, thành phố. Các dự án được đầu tư theo quy mô phân kỳ, với bề rộng nền đường 17m, gồm 4 làn xe, làn dừng khẩn cấp, và tốc độ thiết kế đạt 100 - 120km/h.

Theo kế hoạch, các dự án thành phần sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026, hình thành trục cao tốc Bắc - Nam liền mạch từ Lạng Sơn đến Cà Mau.

>> Lãnh đạo Bộ GTVT 'chốt' thời hạn hoàn thành dự án sân bay Long Thành

'Bộ não' của sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam vượt tiến độ 2 tháng

Chính thức khai trương công viên logistics hơn 3.000 tỷ tại khu kinh tế cửa khẩu quan trọng bậc nhất Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tang-cuong-3-ca-4-kip-de-dua-cao-toc-bac-nam-ve-dich-vao-nam-2025-265186.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tăng cường '3 ca, 4 kíp' để đưa cao tốc Bắc - Nam về đích vào năm 2025
    POWERED BY ONECMS & INTECH