Doanh nghiệp A-Z

Tăng giá bia giữa lúc quán nhỏ 'rụng' hàng loạt, doanh thu Sabeco lao dốc

Hải Băng 08/11/2025 - 10:52

Sabeco giảm 16% doanh thu quý III/2025, nhưng lợi nhuận ròng vẫn lên cao nhất 13 quý.

Quý III/2025, Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - HoSE: SAB) ghi nhận doanh thu thuần đạt 6.437 tỷ đồng, giảm 16% so với cùng kỳ.

Tại cuộc gặp gỡ nhà đầu tư mới đây được Vietcap thông tin lại, lãnh đạo Sabeco cho biết doanh thu sụt giảm đến từ 2 nguyên nhân chính:

Thứ nhất, SAB đã thanh lý hết lượng hàng tồn trước đợt tăng giá bán bình quân vào tháng 7. Công ty tái dự trữ hàng trong quý III/2025 để chuẩn bị cho mùa Tết sắp tới, dù hoạt động này bị ảnh hưởng bởi nhiều cơn bão và áp thấp nhiệt đới vào cuối quý.

Thứ hai, kênh thương mại truyền thống bị gián đoạn do việc bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử khiến nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ phải đóng cửa. SAB đang tìm kiếm các kênh bán hàng thay thế trên khắp Việt Nam để bù đắp tác động này. Dù kênh thương mại truyền thống vẫn là trọng tâm, công ty mở rộng phạm vi tiếp cận bằng cách mở các cửa hàng trực tiếp tại khu vực nông thôn Đồng bằng sông Cửu Long và triển khai lực lượng bán hàng hàng tuần để xác định các điểm bán lẻ mới.

Tuy nhiên, lãi gộp quý III/2025 tăng 5% lên 2.386 tỷ đồng nhờ: (1) nguyên liệu đầu vào là đại mạch có chi phí cao đã được sử dụng hết; (2) tận dụng quy mô mua hàng ở cấp tập đoàn với giá được phòng hộ rủi ro đến năm 2026; và (3) tác động tích cực từ việc hợp nhất Sabibeco. Doanh nghiệp qua đó báo lãi sau thuế tăng 21%, đạt 1.360,5 tỷ đồng - mức cao nhất trong 13 quý gần đây.

z7201534533419_76d6ffec365aea4b605e5b1c34dad1f3.jpg
Ảnh minh họa

SAB hiện vẫn giữ vị trí số một trên thị trường bia Việt Nam theo sản lượng bán hàng, với Beer Saigon tiếp tục là thương hiệu dẫn đầu rõ rệt. Để thu hẹp mức tăng trưởng theo mùa của các đối thủ trong dịp Tết, SAB tăng cường tập trung vào kênh thương mại hiện đại, đồng thời đưa các sản phẩm Tết ra thị trường sớm từ tuần thứ ba của tháng 10.

Ở các kênh phân phối mới, thương mại điện tử đang có động lực tăng trưởng dù biên lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, ban lãnh đạo nhìn thấy cơ hội trong thương mại điện tử B2B và đang hợp tác với các chuỗi lớn.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu SAB giao dịch quanh mức 46.000 đồng/cp. Cổ phiếu này từng đạt đỉnh năm 2017, vượt 130.000 đồng/cp. Đây cũng là giai đoạn Thai Beverage chi gần 5 tỷ USD để mua 53,6% cổ phần Sabeco từ Bộ Công Thương.

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tang-gia-bia-giua-luc-quan-nho-rung-hang-loat-khien-doanh-thu-sabeco-lao-doc-1413393.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Tăng giá bia giữa lúc quán nhỏ 'rụng' hàng loạt, doanh thu Sabeco lao dốc
    POWERED BY ONECMS & INTECH