Tăng trưởng 400%, quốc gia nhỏ bé ở Đông Nam Á là 'kho báu mới' của Nvidia: Vì sao cần nhiều chip đến vậy?

02-12-2023 09:54|Hoàng Yến

Tỷ trọng của quốc gia này trong doanh thu quý III của Nvidia chỉ đứng sau các thị trường Mỹ, Đài Loan và Trung Quốc.

Quốc gia nhỏ bé ở Đông Nam Á là 'kho báu mới' của Nvidia với doanh thu tăng 400%: Vì sao cần nhiều chip đến vậy?

Tuần trước, nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới Nvidia vừa báo cáo kết quả kinh doanh quý III đầy ấn tượng với doanh thu tăng trưởng 206% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, đối với các chuyên gia trong ngành, điểm đặc biệt nhất là một phần không nhỏ doanh thu của hãng chip Mỹ đến từ một quốc gia nhỏ bé ở Đông Nam Á.

Theo đó, khoảng 15% (khoảng 2,7 tỷ USD doanh thu quý III của Nvidia đến từ Singapore. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu từ “đảo quốc sư tử” tăng vọt 404%.

Như vậy Singapore chỉ đứng sau các thị trường Mỹ (đóng góp 34,77% doanh thu), Đài Loan (23,91%) và Trung Quốc (22,24%).

Theo chuyên gia phân tích Jarrick Seet của CNBC, có lẽ nguyên nhân là ở Singapore có rất nhiều trung tâm dữ liệu và các nhà cung cấp dịch vụ đám mây. Ngoài ra, có thể các con chip được gửi đến đây để lắp ráp vào các sản phẩm khác và sau đó xuất khẩu sang thị trường khác. Chúng cũng được sử dụng trong công nghệ AI và xe điện.

Singapore vẫn được biết đến là một quốc gia ổn định, có nhiều nhân sự chất lượng cao, cơ sở hạ tầng kỹ thuật số phát triển và có nhiều chính sách hỗ trợ ngành công nghệ. Báo cáo cũng tiết lộ 80% doanh thu quý III của Nvidia đến từ mảng trung tâm dữ liệu.

Năm 2019, Singapore có chủ trương giảm diện tích đất cấp phép cho các trung tâm dữ liệu với mong muốn làm giảm tăng trưởng của ngành này. Tuy nhiên, các quy định được nới lỏng từ tháng 1/2022. Tháng 7 vừa qua, Singapore liên tiếp cấp phép cho một loạt công ty gồm Equinix, Microsoft, GDS và liên doanh giữa AirTrunk – ByteDance phát triển một số dự án trung tâm dữ liệu mới.

Tính đến tháng 1/2022, Singapore có hơn 70 trung tâm dữ liệu. Nước này vẫn chiếm 60% tổng công suất của khu vực Đông Nam Á.

>> Quốc gia Đông Nam Á chỉ bằng 1 thành phố nhưng lọt top 10 nước giàu nhất thế giới, vượt cả Mỹ và Úc

Đế chế AI Nvidia luôn trong "trạng thái nguy hiểm" dù vốn hóa đạt 1.100 tỷ USD

Trung Quốc phát triển thành công siêu chip AI có hiệu suất gấp 3 lần so với Nvidia, xử lý 4,6 triệu tỷ phép tính mỗi giây

Tỷ phú tiền điện tử Jed McCaleb chi 500 triệu USD mua chip Nvidia

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quoc-gia-nho-be-o-dong-nam-a-la-kho-bau-moi-cua-nvidia-voi-doanh-thu-tang-400-vi-sao-can-nhieu-chip-den-vay-213640.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tăng trưởng 400%, quốc gia nhỏ bé ở Đông Nam Á là 'kho báu mới' của Nvidia: Vì sao cần nhiều chip đến vậy?
POWERED BY ONECMS & INTECH