Tập đoàn Đèo Cả quyết tâm làm siêu dự án cảnh quan ven sông 300.000 tỷ với sự trợ giúp của Hàn Quốc
Tập đoàn Đèo Cả cùng Văn Phú Invest đang hiện thực hóa tham vọng kiến tạo “kỳ tích sông Hồng” với siêu dự án Đại lộ - Cảnh quan ven sông Hồng quy mô 300.000 tỷ đồng.
Theo Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt vào năm 2024, sông Hồng được xác định là trục xanh - trục cảnh quan trung tâm, đóng vai trò không gian di sản, du lịch, dịch vụ và là mạch kết nối Thủ đô với vùng đồng bằng sông Hồng. Từ định hướng mang tầm chiến lược ấy, Hà Nội đang bước vào giai đoạn hiện thực hóa bằng những dự án cụ thể, trong đó nổi bật là Đại lộ – Cảnh quan sông Hồng do Liên danh Tập đoàn Đèo Cả – Văn Phú Invest đề xuất nghiên cứu.
Theo kết quả sơ bộ được công bố cuối tháng 8, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 300.000 tỷ đồng, bao gồm một đại lộ dài hơn 80km chạy dọc hai bên sông Hồng, từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở. Tuyến đại lộ này sẽ có 67km cầu cạn hiện đại, 10km hầm chui với quy mô 6 làn xe, cùng hệ thống đường sắt đô thị (monorail) dài 84km, trong đó 82km đi trên cầu cạn và 2km chui ngầm. Bên cạnh đó, dự án còn quy hoạch 3.300ha không gian cây xanh, 8 công viên lớn và nhiều khu dịch vụ công cộng ven sông, hướng tới hình thành một trục cảnh quan – sinh thái – du lịch đặc trưng của Thủ đô.

Nhằm tìm kiếm mô hình phát triển phù hợp, vừa qua, đoàn công tác của Tập đoàn Đèo Cả do Chủ tịch HĐQT Hồ Minh Hoàng dẫn đầu đã có chuyến làm việc tại Hàn Quốc, gặp gỡ Thị trưởng Seoul Oh Se Hoon và Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Hồ. Chuyến đi diễn ra trong bối cảnh doanh nghiệp đang tăng tốc mở rộng hợp tác quốc tế, huy động nguồn lực trong và ngoài nước cho các dự án hạ tầng quy mô lớn, đặc biệt là dự án ven sông Hồng dự kiến khởi công vào tháng 1/2026 và hoàn thành trước năm 2030 theo yêu cầu của UBND TP. Hà Nội.
Trong chuyến thị sát dọc sông Hàn, lãnh đạo Đèo Cả đã nghiên cứu mô hình cầu cạn, hạ tầng ven sông và cách tổ chức không gian đô thị của Seoul. Ông Hồ Minh Hoàng đánh giá cao cách hạ thấp cao trình cầu cạn, vừa bảo tồn cảnh quan đôi bờ, vừa đảm bảo tĩnh không giao cắt với các cây cầu hiện hữu - một giải pháp mà Đèo Cả đang xem xét áp dụng cho dự án sông Hồng.
Các chuyên gia Hàn Quốc chia sẻ, dự án đại lộ sông Hàn được cải tạo từ năm 2007 – thời điểm điều kiện kỹ thuật còn hạn chế, nên chưa thể áp dụng công nghệ đào hầm tiên tiến. Từ bài học này, Tập đoàn Đèo Cả đang nghiên cứu ứng dụng công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine) để thi công các hầm chui, giúp giảm tối đa tác động đến môi trường và cảnh quan tự nhiên dọc hai bờ sông Hồng.

Ngoài ra, đoàn công tác cũng trao đổi với các chuyên gia về bài toán thoát lũ. Các giải pháp được đề cập bao gồm xây dựng hồ điều tiết thượng nguồn, nạo vét định kỳ lòng sông và kênh rạch, qua đó giảm áp lực cho khu vực hạ lưu và hạn chế ngập úng đô thị.
Một nội dung khác được phía Việt Nam đặc biệt quan tâm là xử lý nước thải và cải thiện chất lượng môi trường sông Hồng, học hỏi từ mô hình quản lý nước sạch và chăm sóc thảm thực vật hai bờ sông Hàn. Theo ông Hồ Minh Hoàng, chỉ khi giải quyết triệt để vấn đề môi trường, sông Hồng mới có thể trở thành "dòng sông du lịch xanh", là điểm đến thu hút khách quốc tế và mang lại giá trị bền vững cho Thủ đô.
Song song với việc học hỏi kinh nghiệm từ chính quyền Seoul, Tập đoàn Đèo Cả cũng tích cực mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp hạ tầng lớn của Hàn Quốc. Đáng chú ý là buổi làm việc với Tập đoàn POSCO, một trong những doanh nghiệp hàng đầu về thi công công trình thép và hạ tầng. Hai bên trao đổi về khả năng hợp tác đầu tư theo mô hình PPP, thi công các hạng mục cầu, hầm và tuyến đường sắt thuộc dự án sông Hồng. POSCO được kỳ vọng mang lại giải pháp thi công modular tiên tiến, giúp rút ngắn tiến độ và tối ưu chi phí.
Ngoài ra, Đèo Cả còn làm việc với các đối tác như Yooshin Engineering, Hoban Construction, KIND – những đơn vị có kinh nghiệm trong thiết kế, quản lý và phát triển đô thị ven sông. Các cuộc gặp mở ra cơ hội trao đổi công nghệ, chuyển giao kỹ thuật và đào tạo nhân lực trong lĩnh vực hạ tầng hiện đại.
Trước đó, từ tháng 6/2025, liên danh do Đèo Cả đứng đầu đã khảo sát nhiều mô hình phát triển đô thị ven sông ở Trùng Khánh (Trung Quốc), trong đó có các dự án dọc sông Trường Giang và sông Gia Lăng, để tích lũy kinh nghiệm về trị thủy, cảnh quan và quản lý đô thị thông minh.
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ nghiên cứu, hợp tác quốc tế đến công nghệ thi công, Tập đoàn Đèo Cả đang tiến từng bước để hiện thực hóa "kỳ tích sông Hồng" - một công trình biểu tượng cho tầm nhìn phát triển mới của Thủ đô Hà Nội, nơi hạ tầng giao thông, cảnh quan và di sản cùng hòa quyện tạo nên diện mạo hiện đại, văn minh và bền vững.