Tập đoàn Sơn Hải xin cắm bảng bảo hành 10 năm tuyến cao tốc 12.400 tỷ qua địa bàn tỉnh lớn thứ 2 Việt Nam
Tập đoàn Sơn Hải vừa có văn bản gửi tỉnh Gia Lai xin phép cắm 2 biển thông báo đăng ký bảo hành 10 năm đối với hơn 20km do Tập đoàn Sơn Hải thi công tại dự án đoạn cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn.
Ngày 14/9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai cho biết đang phối hợp cùng các Sở, ngành và chính quyền địa phương lấy ý kiến về đề xuất của Tập đoàn Sơn Hải liên quan việc đặt bảng thông báo bảo hành 10 năm trên đoạn cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam.
Theo chỉ đạo trước đó của UBND tỉnh Gia Lai, cơ quan này được giao chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan để thẩm định và báo cáo lại UBND tỉnh.

Trong công văn gửi tỉnh, Tập đoàn Sơn Hải - đơn vị tham gia thi công đề nghị được đặt hai bảng thông báo ngoài phạm vi an toàn đường bộ, thể hiện cam kết bảo hành đoạn tuyến từ Km23+500 đến Km50+465. Vị trí dự kiến là Km23+500 thuộc thôn Lạc Sơn (xã Phù Mỹ Tây) và Km50+447 thuộc thôn Thuận Hiệp (xã Bình Hiệp).
Tập đoàn Sơn Hải khẳng định, cam kết bảo hành kéo dài 10 năm với các điều kiện mặt đường không hằn lún, không bong bật, bằng phẳng kể cả tại vị trí tiếp giáp cầu. Cam kết này vẫn giữ nguyên hiệu lực trong mọi điều kiện như xe quá tải, mật độ lưu thông cao hay thời tiết bất lợi. Đặc biệt, trong thời gian bảo hành, Nhà nước không phải chi bất kỳ khoản chi phí duy tu nào.
Từ năm 2022, Sơn Hải đã gửi văn bản đến Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) để chính thức khẳng định nội dung này đối với toàn bộ các gói thầu tập đoàn thi công.
Cao tốc Bắc - Nam đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn dài hơn 70km, tổng vốn đầu tư trên 12.400 tỷ đồng. Dự án khởi công ngày 1/1/2023, dự kiến hoàn thành vào 30/9/2025. Tuyến chia làm hai gói thầu xây lắp: gói 11-XL do Công ty Xây dựng Trường Sơn thi công, và gói 12-XL do liên danh Sơn Hải, Phúc Lộc, Cienco 8, Trường Thịnh và Công ty 471 thực hiện.
Trong gói 12-XL, Sơn Hải phụ trách 22km (từ Km23+500 đến Km45+400). Đây là đơn vị đầu tiên thảm nhựa mặt đường trên toàn dự án và hiện đi đầu về tiến độ.
Ngày 19/8/2025, cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn thông xe kỹ thuật 46,5km, bao gồm 1,5km gói thầu 11XL và toàn bộ gói thầu 12XL. Đoạn còn lại của gói 11XL sẽ thông xe vào ngày 30/9; toàn bộ sẽ về đích vào cuối năm 2025.
Dự án Hoài Nhơn - Quy Nhơn giữ vai trò then chốt trong việc hình thành trục kết nối Đông - Tây, liên kết vùng duyên hải Nam Trung Bộ với Tây Nguyên. Khi đưa vào khai thác, tuyến đường không chỉ rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí logistics mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế, thương mại và du lịch cho cả hai khu vực.
Sau sáp nhập, 3 tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước là Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk.
Trong đó, tỉnh Lâm Đồng (gồm tỉnh Lâm Đồng, Đăk Nông và Bình Thuận cũ) rộng nhất với hơn 24.000km2, dân số 3,8 triệu. Tỉnh Gia Lai (được hợp thành từ tỉnh Gia Lai, Bình Định cũ) rộng thứ hai với gần 22.000km2. Đắk Lắk (gồm Đắk Lắk, Phú Yên cũ), rộng hơn 18.000km2, đứng thứ ba cả nước.