Doanh nghiệp

Tập đoàn Thái Lan chốt ngày hoạt động dự án hoá dầu 5 tỷ USD tại Việt Nam

Quang Dương 19/09/2024 - 21:43

Dự án này được kỳ vọng sẽ tạo ra sức lan tỏa lớn cho sự phát triển ngành công nghiệp hóa dầu, các ngành công nghiệp hạ nguồn như ô tô, điện tử, thiết bị điện...

Siam Cement Group (SCG, Thái Lan) dự kiến sẽ đưa vào hoạt động dự án Tổ hợp hóa dầu Long Sơn (Long Son Petrochemicals) với tổng vốn đầu tư hơn 5 tỷ USD vào tháng sau.

Theo thông tin từ SCG, Tổ hợp này được đặt tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đã bắt đầu quá trình chạy thử toàn bộ từ tháng 8 và đang hướng tới mục tiêu vận hành thương mại vào tháng 10.

SCG đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam, nơi có nhu cầu tiêu thụ sản phẩm hạt nhựa khoảng 3,5 triệu tấn mỗi năm, trong khi công suất tối đa của Tổ hợp đạt 1,4 triệu tấn. Hiện tại, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đang vận hành với công suất ước đạt gần 1 triệu tấn/năm, sản xuất các loại sản phẩm chủ lực gồm: nhựa HDPE, nhựa LLDPE và nhựa PP.

Các yếu tố khác là nền kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng đều khoảng 6,9% mỗi năm, liên tục thu hút các nhà đầu tư nước ngoài và tiến trình đô thị hóa đạt kết quả tích cực.

Cũng theo SCG, Tổ hợp này có nguồn nguyên liệu chính là propane và naphtha. SCG đang lên kế hoạch đưa thêm ethane vào làm nguồn nguyên liệu của Tổ hợp để tăng cường khả năng cạnh tranh lâu dài, vì nguồn ethane nhập khẩu từ Bắc Mỹ có giá rẻ hơn naphtha. SCG cho rằng nguồn ethane có giá tuân theo theo giá khí tự nhiên tại Mỹ và mức giá này sẽ ít biến động hơn so với giá naphtha vốn bị chi phối bởi giá dầu.

Tập đoàn Thái Lan chốt ngày hoạt động dự án hoas dầu 5 tỷ USD tại Việt Nam
Tổ hợp hóa dầu Long Sơn

>> Một công ty thuộc tập đoàn Samsung 'ngỏ ý', muốn đầu tư tại Vĩnh Phúc

Tập đoàn SCG dự kiến doanh thu từ dự án sẽ đạt mức 15.000 tỷ đồng (khoảng 600 triệu USD) vào năm 2024 và khoảng 38.000 tỷ đồng (1,5 tỷ USD) vào năm 2025. Tuy nhiên, Tập đoàn SCG cũng nhận định trước bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu và tình trạng dư thừa nguồn cung, đây sẽ là mục tiêu đầy thách thức cho dự án.

Tổ hợp hóa dầu Long Sơn được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 7/2008, với tổng vốn đầu tư ban đầu là 3,77 tỷ USD, sau đó tăng lên 5,4 tỷ USD. Tập đoàn SCG đã thực hiện các giao dịch mua lại đối với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tại dự án để trở thành chủ đầu tư nắm giữ 100% cổ phần.

Trước đó, ngày 22/3/2024, SCG cho biết, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đã gặp phải sự cố kỹ thuật bất ngờ trong quá trình chạy thử. Khu phức hợp đã tắt máy trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 6 và tiến hành bảo trì, sửa đổi cũng như tăng cường tiêu chuẩn hoạt động và vận hành.

Tổ hợp hóa dầu Long Sơn được kỳ vọng sẽ tạo ra sức lan tỏa lớn cho sự phát triển ngành công nghiệp hóa dầu, các ngành công nghiệp hạ nguồn như ô tô, điện tử, thiết bị điện, bao bì và các ngành dịch vụ khác của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

>> Thái Lan là thị trường xuất và nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khu vực ASEAN

4,4 tỷ USD tiền mặt sắp ‘đổ’ về ví của 14,5 triệu người dân Thái Lan

Lũ lụt nghiêm trọng tại Thái Lan và Lào: Mực nước sông Mekong vượt ngưỡng báo động sau siêu bão Yagi, khẩn cấp di dời dân

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tap-doan-thai-lan-chot-ngay-hoat-dong-du-an-hoas-dau-5-ty-usd-tai-viet-nam-249592.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tập đoàn Thái Lan chốt ngày hoạt động dự án hoá dầu 5 tỷ USD tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH