Tàu đệm từ Trung Quốc phá kỷ lục thế giới: Tăng tốc 650 km/h chỉ sau 7 giây
Trung Quốc vừa thử nghiệm thành công tàu đệm từ đạt vận tốc 650 km/h chỉ trong vòng 7 giây.
Các nhà nghiên cứu Trung Quốc vừa thiết lập một cột mốc mới trong công nghệ giao thông khi thử nghiệm thành công tàu đệm từ đạt vận tốc 650 km/h chỉ trong vòng 7 giây. Thí nghiệm được thực hiện tại Phòng thí nghiệm Donghu, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc, với sự kết hợp giữa hệ thống đệm từ tiên tiến và công nghệ đẩy điện từ hiện đại.
![]() |
Chiếc tàu đã đạt tốc độ đáng kinh ngạc, vượt qua thành tích 623 km/h thiết lập hồi tháng 2 năm 2024 |
Phương tiện thử nghiệm có trọng lượng 1,1 tấn, vận hành trên quãng đường dài 600 m. Trong thời gian ngắn kỷ lục, chiếc tàu đã đạt tốc độ đáng kinh ngạc, vượt qua thành tích 623 km/h thiết lập hồi tháng 2 năm 2024. Đây hiện là tốc độ cao nhất từng được ghi nhận đối với tàu đệm từ trên thế giới, theo lời ông Li Weichao, Giám đốc Trung tâm Đổi mới công nghệ đẩy điện từ maglev tốc độ cao thuộc Phòng thí nghiệm Donghu.
Một điểm nổi bật trong thử nghiệm lần này là việc các nhà nghiên cứu đã tự phát triển đường thử chuyên dụng chỉ dài 1.000 m, ngắn hơn rất nhiều so với các tuyến thử nghiệm truyền thống vốn cần tới 30 đến 40 km để đạt được vận tốc tương đương. Để hiện thực hóa điều này, nhóm nghiên cứu đã áp dụng phương pháp tăng tốc cự ly ngắn với yêu cầu cực cao về độ chính xác trong đo tốc độ và vị trí của phương tiện. Theo ông Li, hiện độ chính xác của hệ thống đo đạt tới mức sai số chỉ 4 mm.
Khác với các phương tiện truyền thống, tàu đệm từ sử dụng lực điện từ để tạo hiệu ứng đẩy cùng dấu giữa thân tàu và đường ray, giúp phương tiện lơ lửng hoàn toàn phía trên mặt đường. Nhờ đó, trong quá trình tăng tốc, phương tiện không chịu tác động của ma sát cơ học mà chỉ cần khắc phục lực cản không khí, yếu tố giúp nâng cao đáng kể hiệu quả vận hành.
Bên cạnh khả năng tăng tốc nhanh, hệ thống cũng cho phép phương tiện giảm tốc về 0 trong khoảng cách chỉ 200 m. Nhờ khả năng kiểm soát chính xác quá trình gia tốc và phanh, đường thử nghiệm này đang đóng vai trò nền tảng cho nhiều nghiên cứu quan trọng liên quan đến công nghệ tàu cao tốc và các giải pháp giao thông tiên tiến trong tương lai.
Theo ông Li, vận tốc 650 km/h không phải là giới hạn cuối cùng của dự án. Đường chạy thử nghiệm được thiết kế để hướng tới vận tốc vận hành ổn định ở mức 800 km/h. Dự kiến toàn bộ công trình sẽ được hoàn thiện vào cuối năm nay.
Ngoài ra, công nghệ tiên tiến được phát triển tại Phòng thí nghiệm Donghu hiện cũng đang được triển khai tại nhiều trung tâm nghiên cứu khác trên khắp Trung Quốc. Sự thành công của thử nghiệm lần này không chỉ đánh dấu bước tiến mới của ngành giao thông vận tải nước này mà còn góp phần định hình tương lai của công nghệ tàu đệm từ trên toàn cầu.
>> Trung Quốc phát triển AI có thể ‘nghĩ như con người’, bùng nổ tranh cãi gay gắt
Hơn 22.000 xe điện Trung Quốc siêu rẻ 'tấn công' thị trường đông dân thứ 7 thế giới
NVIDIA ‘né’ lệnh cấm Mỹ, chuẩn bị bán RTX 5090 DD giá mềm cho Trung Quốc