Doanh nghiệp

Thái Bình đón khu công nghiệp dược - sinh học đầu tiên của Việt Nam, quy mô 3.800 tỷ

Hải Đường 09/08/2024 - 23:31

Khu công nghiệp dược - sinh học sẽ được xây dựng trên diện tích hơn 345ha, dự kiến sẽ thu hút nguồn vốn đầu tư lên tới 2 tỷ USD.

Khu công nghiệp dược - sinh học đầu tiên tại Việt Nam vừa được chính thức công bố triển khai tại tỉnh Thái Bình, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong ngành dược phẩm và sinh học của đất nước. Dự án này không chỉ mang ý nghĩa lớn đối với ngành y tế mà còn là điểm nhấn phát triển kinh tế cho khu vực phía Bắc.

Theo quy hoạch, khu công nghiệp dược - sinh học sẽ được xây dựng trên diện tích hơn 345ha, tại bốn xã An Vinh, Quỳnh Xá, Quỳnh Trang và Đông Hải của huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Khu công nghiệp này bao gồm các khu nhà máy sản xuất, khu nghiên cứu đào tạo, khu nghiên cứu dược liệu, khu logistics - kho cảng, khu hạ tầng kỹ thuật, khu công cộng - dịch vụ, và khu nhà ở cho chuyên gia và công nhân.

Dự án có tổng mức đầu tư hạ tầng khoảng 3.800 tỷ đồng và dự kiến thu hút từ 80-90 doanh nghiệp sản xuất, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Khu công nghiệp dược - sinh học Thái Bình dự kiến sẽ thu hút đầu tư lên tới 2 tỷ USD, trong đó giai đoạn 2024-2027 sẽ thu hút 800 triệu USD, và giai đoạn 2028-2030 sẽ thu hút 1,2 tỷ USD. Khi đi vào hoạt động, khu công nghiệp này sẽ tạo việc làm trực tiếp cho khoảng 18.000 lao động.

Thái Bình đón khu công nghiệp dược - sinh học đầu tiên của Việt Nam, quy mô 3.800 tỷ
KCN Dược Sinh học có diện tích khoảng 345ha tại huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Ảnh: Newtechco Group

>> Vốn FDI tăng mạnh, Kinh Bắc City (KBC) 'đón sóng', cổ phiếu được kỳ vọng tăng 50%

Liên danh các nhà đầu tư tham gia dự án bao gồm Quỹ Makara Capital Partners Pte.,Ltd, Sakae Corporate Advisory Pte.,Ltd và Tập đoàn Newtechco. Đặc biệt, Newtechco Group là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất trong liên danh này. Từ năm 2017, Newtechco đã bắt đầu cho những bước đầu tiên trong kế hoạch đầu tư khu công nghiệp dược - sinh học và hiện đang hợp tác với các doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn khác để triển khai dự án.

Bà Võ Thị Tuấn Anh, Chủ tịch Newtechco, cho biết dự án sẽ mang lại cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc chuyển giao công nghệ, nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm sinh - dược phẩm, hướng tới xuất khẩu với giá trị cao.

Việc phát triển khu công nghiệp dược - sinh học tại Thái Bình là một dự án trọng điểm, nhận được sự quan tâm đặc biệt từ Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế. Theo Quyết định 1976/QĐ-TTg ngày 30/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ, vùng đồng bằng sông Hồng, trong đó có Thái Bình, là một trong tám vùng dược liệu trọng điểm của Việt Nam. Thái Bình được giao nhiệm vụ phát triển 20 loại dược liệu trên diện tích 6.400ha, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm nguồn cung ứng dược liệu cho ngành y tế nước nhà.

Việc phát triển vùng dược liệu tập trung tại Thái Bình không chỉ mang lại thu nhập cao hơn cho nông dân so với trồng lúa, mà còn tạo thêm việc làm cho nhiều người dân, đặt nền móng cho sự ra đời của khu công nghiệp dược - sinh học.

Ông Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, khẳng định đây là dự án mang ý nghĩa lớn, không chỉ với tỉnh mà còn với ngành y tế Việt Nam. Tỉnh Thái Bình sẽ hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án, từ giải phóng mặt bằng đến hoàn thiện các bước quy trình dự án.

Sự ra đời của khu công nghiệp dược - sinh học quy mô lớn, hiện đại và đồng bộ đầu tiên tại Việt Nam không chỉ là một bước tiến trong việc thu hút đầu tư quốc tế vào lĩnh vực dược phẩm mà còn là lời giải cho những thách thức mà ngành dược Việt Nam đang đối mặt trên con đường phát triển và hội nhập toàn cầu. Dự án này hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích không chỉ cho ngành y tế mà còn cho nền kinh tế và người dân Việt Nam.

>> Một tỉnh sắp lên TP trực thuộc Trung ương: Sẽ có thêm 10 khu công nghiệp mới đón sóng FDI

Một tỉnh sắp lên TP trực thuộc Trung ương: Sẽ có thêm 10 khu công nghiệp mới đón sóng FDI

Hưng Yên dành quỹ đất gần 4.800ha để làm mới thêm 13 khu công nghiệp

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thai-binh-don-khu-cong-nghiep-duoc-sinh-hoc-dau-tien-cua-viet-nam-quy-mo-3800-ty-244892.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thái Bình đón khu công nghiệp dược - sinh học đầu tiên của Việt Nam, quy mô 3.800 tỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH