Thế giới

Thái Lan đẩy mạnh phát triển ngành trò chơi điện tử

Khánh Huyền 10/09/2024 - 22:42

Thái Lan đang nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp game, nhằm tạo ra một nền kinh tế số năng động.

Chính phủ Thái Lan đang lên kế hoạch nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp game. Một trong những chính sách đáng chú ý là việc xem xét giảm thuế cho các công ty sản xuất game trong nước nhằm khuyến khích các doanh nghiệp này tăng cường đầu tư, phát triển sản phẩm.

Tân Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra nhấn mạnh tầm quan trọng của ngành công nghiệp game trong việc quảng bá văn hóa Thái Lan. Bà cho rằng việc phát triển kỹ năng số cho người lao động là yếu tố then chốt để ngành game trở thành động lực tăng trưởng kinh tế và khẳng định vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Quan điểm này tiếp nối những nỗ lực trước đó của cựu Thủ tướng Srettha Thavisin.

Thái Lan đặt mục tiêu trở thành cường quốc game hàng đầu khu vực. Ảnh: Nikkei Asia
Thái Lan đặt mục tiêu trở thành cường quốc game hàng đầu khu vực. Ảnh: Nikkei Asia

Với doanh thu hơn 40 tỷ baht (1,2 tỷ USD) và tiềm năng tăng trưởng 5% hàng năm, ngành công nghiệp game tại Thái Lan đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Bộ Kinh tế và Xã hội số (DES) hiện đang xây dựng Luật Công nghiệp Game nhằm tạo ra một môi trường pháp lý minh bạch, thúc đẩy ngành công nghiệp này phát triển bền vững.

Năm 2023, Thái Lan nhập khẩu game và nội dung số với tổng giá trị lên đến 33 tỷ baht, chủ yếu từ Singapore, trong khi xuất khẩu chỉ đạt 340 triệu baht. Nhằm khắc phục tình hình này, Chính phủ đang khuyến khích các doanh nghiệp trong nước phát triển và xuất khẩu game, nhằm biến Thái Lan thành một trung tâm game và esports hàng đầu khu vực.

Cơ quan Xúc tiến Kinh tế Số (DEPA), thuộc DES, đang soạn thảo Luật Công nghiệp Game. Dự thảo luật, dự kiến hoàn thiện và công khai vào cuối tháng này, sẽ cân bằng giữa việc thúc đẩy ngành game và ngăn chặn các tác động tiêu cực. Ông Nuttapon Nimmanphatcharin, Giám đốc DEPA, cho biết luật mới sẽ bao quát toàn diện các hoạt động trong ngành game, từ sản xuất, nền tảng, thiết bị đến trải nghiệm người dùng.

Để thúc đẩy ngành công nghiệp game, DEPA sẽ triển khai nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, bao gồm giảm thuế, chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực. Chính phủ cũng sẽ tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng và hỗ trợ tài chính cho các công ty mới mở. Những nỗ lực này, cùng với Luật Công nghiệp Game sắp được ban hành, sẽ nối tiếp kế hoạch phát triển ngành game từ năm 2020 của Chính phủ, giúp ngành công nghiệp này phát triển bền vững.

Cuối tháng trước, Triển lãm Game Quốc tế Thái Lan 2024 đã diễn ra tại Bangkok với mục tiêu quảng bá hình ảnh ngành công nghiệp game nước nhà. Theo ông Prasop Riangngoen, Tổng giám đốc Bộ phận Prasop Riangngoen, game sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá văn hóa, truyền thống, ẩm thực,... Thái Lan ra thế giới.

Thủ tướng Paetongtarn khẳng định: “Đây là một hành trình dài, đòi hỏi sự nỗ lực và làm việc không ngừng nghỉ. Song, ngành công nghiệp game, với tiềm năng to lớn, sẽ đóng góp đáng kể vào mục tiêu này”.

Dù vậy, ngành công nghiệp này vẫn đang còn nhiều thách thức cần giải quyết ở thời điểm hiện tại.

Theo Quỹ Thúc đẩy Sức khỏe, hơn 3 triệu thanh thiếu niên Thái Lan từ 15-25 tuổi nghiện cờ bạc trực tuyến. Tình hình này càng trở nên nghiêm trọng hơn trong thời gian cách ly do đại dịch Covid-19. Việc dành quá nhiều thời gian cho các trò chơi trực tuyến đã khiến giới trẻ dễ sa vào cờ bạc online.

Theo báo cáo của We Are Social, tỷ lệ người Thái Lan từ 16-64 tuổi chơi game video lên đến 93,2%, xếp thứ 4 thế giới. Con số này cao hơn đáng kể so với mức trung bình 83,1% trên toàn cầu. Đặc biệt, trung bình mỗi ngày, thanh thiếu niên Thái Lan dành 5 tiếng cho việc chơi game.

“Tôi thích chơi game vì nó giúp tôi rèn luyện tư duy chiến thuật và khả năng giải quyết vấn đề mỗi ngày” - anh Surat Suwapat, một nhân viên văn phòng 27 tuổi, chia sẻ.

Hiện DEPA đang phối hợp với Bộ Văn hóa để kiểm soát chặt chẽ nội dung và nhân vật trong các trò chơi trực tuyến, nhằm loại bỏ yếu tố bạo lực, tiêu cực, ngăn chặn các hành vi sai trái có thể xảy ra do ảnh hưởng từ game.

>> Thái Lan xác nhận trường hợp đầu tiên ở Châu Á mắc chủng virus Mpox mới

Loại quả giúp Việt Nam bỏ túi tỷ đô, sẵn sàng soán ngôi vương của Thái Lan

Người phụ nữ Thái Lan lừa hơn 70 người đàn ông Nhật Bản trong 13 năm, số tiền lên tới gần 20 tỷ đồng

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/thai-lan-day-manh-phat-trien-nganh-tro-choi-dien-tu.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thái Lan đẩy mạnh phát triển ngành trò chơi điện tử
POWERED BY ONECMS & INTECH