Quốc tế

Tham vọng IPO của chuỗi trà sữa Mixue

Thủy Tiên 25/07/2023 - 13:55

Mixue cùng 5 hãng trà sữa Trung Quốc đại lục khác đang lên kế hoạch niêm yết tại Hong Kong (Trung Quốc) và Mỹ.

Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết ít nhất 6 hãng trà sữa nổi tiếng của Trung Quốc đang cân nhắc các đợt IPO ở nước ngoài, bao gồm: Mixue Bingcheng - chuỗi cửa hàng trà sữa trân châu lớn nhất Trung Quốc, GoodMe, ChaBaiDao, Auntea Jenny, Chagee và XSQ Tea.

Chagee muốn niêm yết tại Mỹ, Mixue đang cân nhắc thị trường và các hãng còn lại có khả năng chọn Hong Kong (Trung Quốc).

Tại sao không IPO ở Trung Quốc đại lục?

Sở dĩ phần lớn các chuỗi trà sữa này đang cân nhắc IPO ở nước ngoài bởi đầu năm nay, giới chức Trung Quốc ban hành quy định nhằm ngăn một số nhóm doanh nghiệp niêm yết trên các sàn chứng khoán lớn của nước này như Thượng Hải hay Thâm Quyến.

Cũng theo Bloomberg, xét theo quy định không chính thức, Bắc Kinh cũng sẽ không cho phép các công ty tăng trưởng dựa trên mô hình nhượng quyền niêm yết tại đây, đặc biệt là các dự án đang đốt tiền để tăng quy mô.

“Thật không may, hầu hết các chuỗi trà sữa trân châu đều áp dụng mô hình kinh doanh này. Hầu như tất cả các chuỗi này đều thua lỗ, vì vậy họ khó có thể đáp ứng các tiêu chuẩn của một đợt IPO trên thị trường cổ phiếu A", chuyên viên phân tích Shen Meng của Chanson & Co cho biết.

Dù vậy, ngân hàng Natixis cho rằng kể cả nếu tìm cách niêm yết ở nước ngoài, các hãng trà sữa cũng khó thuyết phục được nhà đầu tư rằng mô hình tăng trưởng của họ bền vững.

“Các chuỗi thực phẩm và đồ uống Trung Quốc thường dùng cách mở rộng nhanh chóng để gia tăng thị phần. Điều này cũng có nghĩa là bức tranh tài chính của các doanh nghiệp này có thể không tốt, đồng thời dễ bị thay thế nếu có đối thủ mới và mạnh hơn xuất hiện", theo Gary Ng, chuyên gia kinh tế cấp cao của Natixis tại Hong Kong.

Dự kiến huy động được bao nhiêu tiền?

Mixue dẫn đầu nhóm những doanh nghiệp khao khát IPO với 25.000 cửa hàng ở Trung Quốc và 3.000 cửa hàng ở nước ngoài. Năm 2022, Mixue đã nộp hồ sơ IPO tại Thâm Quyến, kỳ vọng huy động được 918 triệu USD nhưng đã bị hoãn lại.

Do đó, nhiều ngân hàng đã khuyên Mixue chuyển sang thị trường Hong Kong, nhưng công ty này vẫn chưa có quyết định cuối cùng, nguồn tin của Bloomberg cho biết.

Ngoài Mixue, các chuỗi trà sữa khác có khả năng huy động được dưới 500 triệu USD mỗi công ty.

Cụ thể, trà sữa GoodMe có thể huy động được khoảng 300 triệu USD trong đợt chào bán ở Hong Kong ngay trong năm tới, theo Bloomberg. Chuỗi trà trái cây XSQ Tea gần đây cũng đã gặp gỡ các cố vấn tiềm năng để lên kế hoạch niêm yết tại Hong Kong.

Năm 2021, hãng công nghệ Didi Global thực hiện IPO tại Mỹ bất chấp giới chức Trung Quốc đã yêu cầu dừng để đánh giá hoạt động bảo mật dữ liệu, dẫn đến án phạt 1,2 tỷ USD và phải rút khỏi sàn chứng khoán New York.

Từ đó, rất ít công ty Trung Quốc nghĩ tới việc niêm yết tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, có hai thương hiệu trà sữa trân châu vẫn đang tìm cách IPO tại thị trường này.

Trong đó có Chagee Enterprise Management với chuỗi Chagee sở hữu hơn 1.860 cửa hàng, gồm hơn 70 cửa hàng ở Malaysia, Thái Lan và Singapore.

KATINAT đã chuyển khoản 1 tỷ, MIXUE cũng vừa góp 2 tỷ đồng ủng hộ miền Bắc

Đồ ăn, thức uống Trung Quốc ‘tràn ra’ khắp thế giới, một thương hiệu nổi tiếng chọn Việt Nam là thị trường nước ngoài đầu tiên

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tham-vong-ipo-cua-chuoi-tra-sua-mixue-193702.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tham vọng IPO của chuỗi trà sữa Mixue
POWERED BY ONECMS & INTECH