Thặng dư thương mại của Trung Quốc đạt mức kỷ lục 101 tỷ USD trong tháng 7/2022

09-08-2022 19:43|Bảo Anh

Hoạt động xuất khẩu trong tháng 7/2022 của Trung Quốc đã đưa thặng dư thương mại lên mức 101 tỷ USD nhưng khả năng cao nền kinh tế sẽ không thể đạt mục tiêu tăng trưởng 5,5% trong năm nay do việc khóa cứng Covid, tiêu thụ yếu và thị trường nhà ở lao dốc.

Theo CNN, lĩnh vực xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 7/2022, cung cấp hỗ trợ rất cần thiết cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới nhưng có thể sẽ không đạt mục tiêu GDP trong năm nay.

Xuất khẩu tính bằng đô la Mỹ đã tăng 18% trong tháng 7 so với một năm trước, đánh dấu tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong năm nay, theo số liệu thống kê của hải quan Trung Quốc công bố ngày 7/8/2022.

Các nhà phân tích do Reuters thăm dò đã dự báo mức tăng 15%. Trong tháng 6, xuất khẩu tăng 17,9%.

Trong khi đó, nhập khẩu tăng 2,3% so với một năm trước đó, hơi thiếu kỳ vọng và cho thấy nhu cầu trong nước vẫn yếu.

Hoạt động xuất khẩu mạnh mẽ của tháng 7 đã đưa thặng dư thương mại của Trung Quốc lên mức kỷ lục 101 tỷ USD trong tháng, lần đầu tiên vượt ngưỡng 100 tỷ USD. Để so sánh, thặng dư thương mại trong tháng 7 năm 2021 chỉ là 56,6 tỷ USD.

David Chao, chiến lược gia thị trường toàn cầu khu vực Châu Á Thái Bình Dương (ngoại Nhật Bản) tại Invesco, cho biết: “Dữ liệu thương mại hàng tháng cho thấy các nhà máy của Trung Quốc tiếp tục tiến tới sự trở lại mạnh mẽ từ làn sóng Omicron mới nhất”.

Hoạt động tại Thượng Hải, cảng container nhộn nhịp nhất thế giới, đã đạt mức cao kỷ lục vào tháng 7/2022.

Nhu cầu nhập khẩu hàng hoá của Đông Nam Á, Châu Âu và Nga đã hỗ trợ xuất khẩu trong tháng 7. Các lô hàng đến các nước ASEAN, Liên minh châu Âu và Nga đã tăng lần lượt 34%, 23% và 22% trong tháng trước.

Larry Hu, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc của Macquarie Capital, cho biết đồng tiền Trung Quốc yếu hơn và giá xuất khẩu tăng đã giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

Đồng nhân dân tệ đã suy yếu 6% so với đô la Mỹ cho đến nay trong năm nay, ông nói. Đồng tiền yếu thường giúp xuất khẩu của một quốc gia vì hàng hóa trở nên ít đắt hơn so với các mặt hàng được định giá bằng đồng tiền mạnh hơn.

Ông cũng chỉ ra rằng lạm phát giá xuất khẩu của Trung Quốc phần lớn phù hợp với lạm phát CPI của Mỹ; khoảng một nửa mức tăng trưởng xuất khẩu hàng đầu có thể do tác động của giá cả.

Khả năng phục hồi mạnh mẽ hơn mong đợi của lĩnh vực xuất khẩu - động lực chính thúc đẩy tăng trưởng của Trung Quốc - tạo động lực cho nền kinh tế nước này.

Trung Quốc đang phải vật lộn với những thách thức gia tăng trong nước, bao gồm việc khóa cứng Covid, tiêu thụ yếu và thị trường nhà ở lao dốc. Nhiều khả năng nền kinh tế sẽ không đạt mục tiêu tăng trưởng 5,5% của chính phủ trong năm nay.

Cuối tháng trước, giới lãnh đạo Trung Quốc không đề cập đến mục tiêu tăng trưởng tại một cuộc họp quan trọng của Bộ Chính trị, một dấu hiệu cho thấy chính phủ cho rằng họ có thể không đạt được mục tiêu, theo các nhà phân tích.

Nhưng một khu vực thương mại có khả năng phục hồi sẽ giúp bù đắp điểm yếu trên diện rộng.

Xuất khẩu chiếm 0,9 điểm phần trăm - hoặc hơn một phần ba - tỷ lệ tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong nửa đầu năm nay, theo một quan chức của Bộ Thương mại vào tháng 7/2022. Ngành này cũng là chìa khóa của thị trường việc làm vì nó đã tuyển dụng 180 triệu người vào năm ngoái - khoảng 1/4 lực lượng lao động của Trung Quốc.

Zhiwei Zhang, chủ tịch kiêm nhà kinh tế trưởng của Pinpoint Asset Management cho biết: “Tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ tiếp tục giúp nền kinh tế Trung Quốc trong một năm khó khăn do nhu cầu trong nước vẫn chậm chạp”.

Nhưng việc hạ nhiệt nhu cầu toàn cầu và các đợt đóng cửa Covid mới ở Trung Quốc đã phủ bóng lên triển vọng kinh tế.
Julian Evans-Pritchard, nhà kinh tế cấp cao của Trung Quốc tại Capital Economics, cho biết: “Sau một thời gian đặc biệt mạnh mẽ, doanh số bán lẻ ở các nền kinh tế tiên tiến hiện đã trở lại xu hướng trước đại dịch”.

Lạm phát cao và lãi suất tăng cũng có nghĩa là nhu cầu đối với hàng tiêu dùng có khả năng suy yếu hơn nữa ở nhiều quốc gia.

Các nhà phân tích cho biết, điểm yếu trong nước của Trung Quốc cũng có thể tồn tại nếu nước này không thay đổi chính sách zero-Covid.

Cập nhật tiến độ 'siêu' dự án gần 12.000 tỷ đồng từng được 'ông lớn' FLC, T&T quan tâm tại tỉnh Tây Nguyên duy nhất sẽ lên TP trực thuộc Trung ương

Kinh doanh thời trang kiểu "offline" đang thoi thóp

DCCA và EFE Network 'bắt tay' thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thang-du-thuong-mai-cua-trung-quoc-dat-muc-ky-luc-101-ty-usd-trong-thang-72022-143644.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thặng dư thương mại của Trung Quốc đạt mức kỷ lục 101 tỷ USD trong tháng 7/2022
POWERED BY ONECMS & INTECH