Thanh khoản thị trường đạt tối đa 4 tỷ USD/phiên khi triển khai KRX, nhà đầu tư có thể lướt sóng siêu ngắn

27-03-2024 23:00|Hải Băng

Thị trường chứng khoán liên tục xuất hiện các phiên giao dịch trên 1 tỷ USD, gần chạm giới hạn tối đa của hệ thống. KRX sẽ xử lý vấn đề trên, mới đây, các CTCK đã tiến hành diễn tập trước khi đưa vào vận hành.

Hệ thống KRX đã bước vào giai đoạn diễn tập chuyển đổi hệ thống lần 1 từ ngày 4/3. Cụ thể, giai đoạn 4 - 8/3, các công ty chứng khoán (CTCK) đã tiến hành kiểm tra việc chuyển đổi hệ thống và giai đoạn 11 - 15/3, các CTCK đã thử nghiệm việc nhập lệnh giao dịch, đảm bảo hoạt động giao dịch chứng khoán diễn ra bình thường.

Với hệ thống hiện tại, thị trường có thể xử lý tối đa 3 - 5 triệu lệnh/phiên, thanh khoản tối đa 1,5 tỷ USD/phiên. Vào ngày 18/3 vừa qua, thị trường xuất hiện phiên thanh khoản 1,9 tỷ USD, gần đây các phiên thanh khoản trên 1 tỷ USD cũng xuất hiện với tần suất dày đặc. Như vậy, hệ thống cũ đang dần không đáp ứng được nhu cầu.

Hệ thống KRX đi vào hoạt động có thể xử lý tối đa 5 triệu lệnh/phiên, thanh khoản tối đa 4 tỷ USD/phiên. Ngoài ra, có thể đưa thời gian thanh toán từ T+2 về T+0, giúp tạo ra các sản phẩm mới như hợp đồng quyền chọn, lướt sóng siêu ngắn, giao dịch lưới, bán khống,...

Thanh khoản thị trường đạt tối đa 4 tỷ USD/phiên khi triển khai KRX, nhà đầu tư có thể lướt sóng siêu ngắn
Cập nhật tiến trình nâng hạng thị trường (Nguồn: VPBankS)

KRX cũng là tiền để để thực hiện quá trình nâng hạng thị trường. Trong động thái gần đây, các cơ quan quản lý Nhà nước đã sửa đổi nhiều Thông tư, Nghị định nhằm hỗ trợ việc thanh toán, ký quỹ và giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài. Đồng thời, luồng thông tin bằng tiếng Anh được bổ sung, cụ thể: từ 1/1/2025 áp dụng với các công ty vốn hóa công bố thông tin định kỳ; từ 1/1/2026 áp dụng với các công ty vốn hóa công bố thông tin định kỳ và bất thường; từ 1/1/2028 triển khai trên toàn thị trường đối với tất cả các loại thông tin.

Theo VPBankS, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được FTSE nâng hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi vào tháng 3/2025 và từ tháng 9/2025 sẽ chính thức vào chỉ số các thị trường mới nổi của FTSE.

>> Động thái mới của Bộ Tài chính chuẩn bị cho quá trình nâng hạng thị trường chứng khoán

Một công ty nhà Masan (MSN) sắp trả cổ tức 'khủng' 25.000 đồng/cp, trong quá khứ từng trả 66.000 đồng/cp

Nhân lúc khách hàng ở tù, Giám đốc chi nhánh Chứng khoán VPS giả mạo chữ ký, rút sạch gần 4 tỷ đồng

Hưởng lợi từ 2 dự án 7.000 tỷ đồng sắp hoàn thành, 1 cổ phiếu bất động sản bật tăng hơn 20%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thanh-khoan-thi-truong-dat-toi-da-4-ty-usdphien-khi-trien-khai-krx-nha-dau-tu-co-the-luot-song-sieu-ngan-228082.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thanh khoản thị trường đạt tối đa 4 tỷ USD/phiên khi triển khai KRX, nhà đầu tư có thể lướt sóng siêu ngắn
POWERED BY ONECMS & INTECH