Nhịp sống

Thành phố có quy mô giáo dục phổ thông hàng đầu Việt Nam sẽ xây thêm 35 trường THPT công lập

Mộng Kha 14/08/2024 - 09:45

Khi hoàn thành, các dự án này sẽ góp phần đáng kể vào việc giảm bớt tình trạng thiếu trường lớp ở các quận, huyện đông dân cư.

Theo thông tin trên Báo Tiền Phong, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, trong giai đoạn từ năm 2025 đến 2030, thành phố dự kiến sẽ xây dựng thêm từ 30 đến 35 trường THPT công lập mới. Mục tiêu của kế hoạch này là nhằm đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng tăng của học sinh, đồng thời nâng cao chất lượng và khả năng tiếp cận giáo dục cho tất cả học sinh trên địa bàn thành phố.

Khi hoàn thành, sẽ góp phần đáng kể vào việc giảm bớt tình trạng thiếu trường lớp ở các quận, huyện đông dân cư (Hình minh hoạ)

Khi hoàn thành, sẽ góp phần đáng kể vào việc giảm bớt tình trạng thiếu trường lớp ở các quận, huyện đông dân cư (Hình minh hoạ)

Theo đó, Hà Nội hiện đang đứng đầu cả nước về quy mô giáo dục với gần 3.000 cơ sở giáo dục, bao gồm trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT, cùng với 29 trung tâm giáo dục thường xuyên. Tổng số học sinh trong thành phố lên đến gần 2,3 triệu.

Tuy nhiên, ở cấp THPT, Hà Nội chỉ có 117 trường công lập, con số này thấp hơn so với các cấp học khác như tiểu học, THCS và mầm non. Tình trạng này đang gây ra áp lực lớn cho học sinh tốt nghiệp THCS khi tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Mỗi năm, số lượng học sinh được nhận vào các trường THPT công lập chỉ đạt khoảng 60-62% so với tổng số học sinh có nhu cầu.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, hiện tại các loại hình trường học ở bậc THPT đều có khả năng đáp ứng đủ chỗ học cho học sinh. Tuy nhiên, khối trường công lập đang gặp khó khăn đặc biệt tại một số quận nội thành có dân cư đông đúc và số lượng học sinh tăng nhanh. Để giải quyết vấn đề này, ngành giáo dục đã đề xuất và tham mưu với thành phố về việc đầu tư nguồn lực để xây dựng thêm các trường THPT công lập mới, nhằm cải thiện cơ sở vật chất và đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của học sinh.

Hình minh hoạ (Ảnh: Internet)

Hình minh hoạ (Ảnh: Internet)

Cụ thể, trong năm học tới, Hà Nội dự kiến đưa vào hoạt động 2 trường THPT công lập mới. Để đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao, trong giai đoạn 2025-2030, thành phố dự định xây dựng thêm từ 30 đến 35 trường THPT công lập. Các quận, huyện đã dành quỹ đất cho việc xây dựng các trường mới và hiện đang trong quá trình rà soát các kế hoạch. Chẳng hạn, quận Cầu Giấy sẽ xây dựng thêm 3 trường THPT công lập, trong khi các quận như Hoàng Mai và Đông Anh cũng có kế hoạch bổ sung thêm các trường mới.

Ngoài ra, đã có kế hoạch đầu tư công trung hạn cho 7 trường liên cấp tiên tiến hiện đại, bao gồm tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Trong số này, 4/7 đơn vị đã nhận được chủ trương đầu tư và Hội đồng nhân dân TP. Hà Nội dự kiến sẽ thông qua chủ trương này, tạo điều kiện cho các đơn vị triển khai dự án. Khi hoàn thành, các dự án này sẽ góp phần đáng kể vào việc giảm bớt tình trạng thiếu trường lớp ở các quận, huyện đông dân cư.

Năm nay, Hà Nội có hơn 106.000 học sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào lớp 10 công lập; hơn 102.000 thí sinh đăng ký nguyện vọng 2 và hơn 64.000 thí sinh đăng ký nguyện vọng 3.

Các trường thuộc tốp đầu của các khu vực tuyển sinh đều có "tỉ lệ chọi" từ 1/2,0 -1/2,5. Một số trường có tỉ lệ chọi cao, trong đó phần lớn đăng ký nguyện vọng 1 như Trường THPT Yên Hòa có tổng số 2.207 lượt đăng ký, trong đó nguyện vọng 1 là 2.097, với chỉ tiêu là 675, tỉ lệ chọi là 1/3,2.

>> 'Thần đồng' làng Toán - Tin đầu tiên của Việt Nam được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, 2 năm giành 3 Huy chương Vàng Olympic

Lương tăng, mức đóng BHYT cũng thay đổi: Cập nhật mới nhất cho hộ gia đình, học sinh và sinh viên

Trường 'làng' duy nhất của Việt Nam có học sinh thi Olympic Toán Quốc tế

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thanh-pho-co-quy-mo-giao-duc-pho-thong-hang-dau-viet-nam-se-xay-them-35-truong-thpt-cong-lap-d130167.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thành phố có quy mô giáo dục phổ thông hàng đầu Việt Nam sẽ xây thêm 35 trường THPT công lập
POWERED BY ONECMS & INTECH