Bất động sản

Hầm chui vượt sông thứ hai của Việt Nam sẽ được triển khai sau năm 2030

Quốc Chiến 30/07/2024 11:09

Sau hầm chui Thủ Thiêm của TP. HCM, dự án này sẽ là hầm chui vượt sông thứ hai của Việt Nam.

Tại Kỳ họp thứ 19 của HĐND TP. Đà Nẵng Khóa X, thành phố đã thảo luận về các vấn đề kinh tế - ngân sách và đô thị, trong đó có lộ trình đầu tư các dự án lớn.

Theo ông Nguyễn Thành Tiến - Trưởng Ban Đô thị HĐND TP. Đà Nẵng, vào tháng 8/2021, HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết 25 về chương trình hoạt động giai đoạn 2021-2026.

Đáng chú ý, HĐND giao thành phố triển khai một số dự án lớn, có tính động lực phát triển cho giai đoạn 2021-2030 như: di dời ga đường sắt, tái thiết đô thị, công trình vượt sông Hàn, và mở rộng các tuyến Quốc lộ 14B, 14G, 14D.

Đến tháng 12/2023, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã ban hành Chương trình số 35, trong đó nêu rõ nhiệm vụ thực hiện di dời ga đường sắt, phương án và lộ trình đầu tư các công trình hầm qua sông Hàn và sân bay Đà Nẵng.

Sau năm 2030, TP. Đà Nẵng sẽ triển khai dự án hầm chui qua sông Hàn

Sau năm 2030, TP. Đà Nẵng sẽ triển khai dự án hầm chui qua sông Hàn

Ông Tiến đánh giá cao UBND thành phố đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành Trung ương để đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư và các thủ tục liên quan.

Tuy nhiên, qua giám sát và tiếp xúc cử tri, đã xuất hiện nhiều thông tin trái chiều về các dự án này. Đồng thời, lộ trình và thời gian thực hiện các dự án chưa rõ ràng khiến cử tri có nhiều ý kiến khác nhau. Một số người ủng hộ nhưng cũng có nhiều lo ngại; thậm chí, một số hoạt động kinh doanh bất động sản đã lợi dụng các thông tin này để tạo ảnh hưởng tới thị trường.

>> Thị xã nhỏ nhất Việt Nam sắp có cảng nước sâu hơn 7.000 tỷ đồng

Để định hướng rõ hơn về lộ trình và kế hoạch đầu tư, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, một số đại biểu HĐND thành phố đề xuất UBND TP. Đà Nẵng cần khẩn trương ban hành kế hoạch triển khai cụ thể và công khai minh bạch thông tin. Đặc biệt, các dự án cần đánh giá tiền khả thi như: hầm chui qua sông Hàn, hầm qua sân bay Đà Nẵng để thu hút sự đồng thuận của dư luận.

Đại biểu Nguyễn Thành Tiến dẫn chứng rằng, dự án di dời ga đường sắt cần được đưa vào kế hoạch thực hiện trước năm 2023; đặc biệt là di dời ga hàng hóa ra ga Kim Liên để khai thác đồng bộ với tiến độ cảng Liên Chiểu.

Điều này sẽ phát huy vai trò của cảng Liên Chiểu và tạo động lực cho việc thực hiện Nghị quyết 136. Đối với các tuyến Quốc lộ 14G, 14B, 14D qua địa bàn thành phố, cần có ý kiến với các bộ, ngành để đẩy nhanh tiến độ.

Theo Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng - ông Ngô Xuân Thắng khẳng định, việc xây dựng hầm chui qua sông Hàn và hầm qua sân bay Đà Nẵng sẽ được triển khai sau năm 2030. Trong kỳ họp HĐND này, thành phố sẽ thông qua nghị quyết để phân bổ ngân sách cho việc chuẩn bị đầu tư các dự án lớn.

Để triển khai các dự án này, cần có sự đánh giá kỹ lưỡng về phương án, nguồn lực, tiến độ và kế hoạch cụ thể. UBND TP. Đà Nẵng đề nghị sẽ hoàn thành báo cáo tiền khả thi vào quý IV/2025, khẳng định rõ ràng không có cơ sở nào để triển khai ngay trong thời gian gần nhất.

Hiện nay, TP. HCM là địa phương duy nhất của Việt Nam sở hữu hầm chui qua sông.

Theo đó, đường hầm sông Sài Gòn hay hầm Thủ Thiêm là một phần của dự án Đại lộ Đông Tây. Hầm giúp nối đường Võ Văn Kiệt, quận 1 với đường Mai Chí Thọ, thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP. Thủ Đức.

Ngoài hầm Thủ Thiêm, bán đảo Thủ Thiêm còn kết nối với các khu đô thị khác bởi cầu Thủ Thiêm (nối với quận Bình Thạnh), cầu Ba Son (nối với quận 1)...

Đường hầm vượt qua sông Sài Gòn (TP. HCM) có 6 làn xe, dài khoảng 1.490m, nằm ngầm dưới đáy sông, cách mặt nước 24m. Mặt cắt ngang của hầm rộng 33,3m, cao 8,9m. Bề dày phần đáy và nắp là 1,5m, vách hai bên dày 1m. Theo thiết kế, đường hầm sông Sài Gòn hỗ trợ xe di chuyển với tốc độ tối đa 60km/h. Hầm chịu được động đất 6 - 7 độ Richter và có tuổi thọ 100 năm.

Sau gần 7 năm thi công, hầm Thủ Thiêm chính thức thông xe vào ngày 21/11/2011. Theo quy định về an toàn, luôn có đội ngũ lính cứu hỏa, xe đặc chủng và một tàu chữa cháy túc trực 24/7 để xử lý các sự cố có thể xảy ra.

>> Đường ven biển lớn và đẹp nhất Vũng Tàu chuẩn bị ‘khoác áo mới’ nhờ dự án hơn 1.000 tỷ đồng

Hầm chui hơn 4.800 tỷ đồng nối nhà ga của một trong hai sân bay lớn nhất Việt Nam chuẩn bị hoàn thành

Đà Nẵng sắp có hầm chui qua sông Hàn gần 5.000 tỷ: Là 'đòn bẩy' cho BĐS khu vực hay 'gánh nặng' cho TP?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ham-chui-vuot-song-thu-hai-cua-viet-nam-se-duoc-trien-khai-sau-nam-2030-d128999.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hầm chui vượt sông thứ hai của Việt Nam sẽ được triển khai sau năm 2030
POWERED BY ONECMS & INTECH