Bất động sản

Thành phố giàu nhất Việt Nam dự kiến xây dựng cầu vượt biển 17km, xóa bỏ bến phà đã có lâu nay

Chi Chi 11/10/2025 00:09

Dự án nhằm hình thành trục kết nối ven biển chiến lược, thúc đẩy phát triển kinh tế biển và mở rộng không gian đô thị phía Nam.

UBND TP. HCM vừa có công văn giao các Sở, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất đầu tư tuyến đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), sau kiến nghị của Tập đoàn Vingroup. Dự án được đánh giá có ý nghĩa chiến lược trong bối cảnh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sáp nhập vào TP. HCM, tạo trục kết nối trực tiếp giữa các khu vực ven biển phía Nam, thúc đẩy phát triển kinh tế biển, cảng, du lịch và không gian đô thị mới.

Trước đó, trong văn bản gửi lãnh đạo TP. HCM, Vingroup cho rằng việc hình thành tuyến cầu - đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu là yêu cầu cấp thiết, bởi hiện người dân di chuyển giữa hai khu vực chủ yếu bằng phà, mất khoảng 35 phút mỗi chuyến. Việc đầu tư tuyến vượt biển sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, đồng thời kết nối hiệu quả các khu chức năng ven biển, tạo động lực phát triển logistics, thương mại, du lịch và đô thị sinh thái.

Thành phố giàu nhất Việt Nam dự kiến xây dựng cầu vượt biển 17km, xóa bỏ bến phà đã có lâu nay- Ảnh 1.
Khu vực dự kiến triển khai dự án. Ảnh: Tạp chí Tri thức

Theo đề xuất ban đầu, tuyến cầu - đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 17km, với độ tĩnh không 56m để đảm bảo tàu biển quốc tế lưu thông.

Dự án dự kiến bắt đầu từ khu vực trung tâm xã Cần Giờ nơi hiện có thể quan sát rõ bờ Vũng Tàu vào những ngày trời quang và kết nối với khu vực phường Vũng Tàu (TP. Vũng Tàu cũ), gần vị trí bến phà Cần Giờ – Vũng Tàu. Tuyến này đi dọc đường Trần Phú, nơi tập trung đông dân cư, bến cảng và hàng trăm tàu thuyền neo đậu.

Theo quy hoạch phát triển vùng đô thị - cảng biển - du lịch phía Nam, Cần Giờ giữ vai trò cửa ngõ Đông Nam của TP. HCM, trong khi Bà Rịa - Vũng Tàu cũ là trung tâm cảng quốc tế và logistics. Việc kết nối hai khu vực bằng tuyến vượt biển không chỉ giúp hình thành hành lang giao thông ven biển liên tục từ TP. HCM đến Cà Mau, mà còn hỗ trợ khai thác tiềm năng du lịch sinh thái, phát triển cảng Cái Mép - Thị Vải và cụm cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Thành phố giàu nhất Việt Nam dự kiến xây dựng cầu vượt biển 17km, xóa bỏ bến phà đã có lâu nay- Ảnh 2.
Bản đồ hướng tuyến đường ven biển qua địa bàn TP. HCM (trước sáp nhập ). Ảnh: TEDI

Trong phản hồi gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM về kiến nghị của cử tri, Bộ Xây dựng cũng cho biết dự án cầu nối Cần Giờ – Vũng Tàu thuộc phạm vi quyết định của TP.HCM mới sau sáp nhập, đồng thời đề nghị thành phố cập nhật công trình này vào quy hoạch tổng thể giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, và chủ trì tổ chức thực hiện đầu tư theo thẩm quyền.

Tuyến vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu được kỳ vọng sẽ trở thành “biểu tượng hạ tầng mới” của TP. HCM, góp phần rút ngắn khoảng cách giữa “trung tâm mới” Cần Giờ và đô thị biển Vũng Tàu, đồng thời tạo nền tảng hình thành một hành lang kinh tế - đô thị - du lịch ven biển hiện đại, kết nối chặt chẽ vùng Đông Nam Bộ với Đồng bằng sông Cửu Long.

Sau khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, TP. HCM tiếp tục khẳng định vị thế "đầu tàu kinh tế" khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước. Với quy mô này, TP. HCM không chỉ giữ vững vai trò trung tâm kinh tế lớn nhất Việt Nam mà còn trở thành cực tăng trưởng chủ lực của cả vùng Đông Nam Bộ.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/thanh-pho-giau-nhat-viet-nam-du-kien-xay-dung-cau-vuot-bien-17km-xoa-bo-ben-pha-da-co-lau-nay-202251010172715119.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Thành phố giàu nhất Việt Nam dự kiến xây dựng cầu vượt biển 17km, xóa bỏ bến phà đã có lâu nay
    POWERED BY ONECMS & INTECH