Thành phố giàu nhất Việt Nam sắp làm dự án giao thông gần 1.000 tỷ, giúp liên kết thuận tiện đến siêu sân bay
Dự án này sẽ góp phần giảm tải áp lực giao thông cho khu Đông thành phố, đồng thời phát huy hiệu quả liên kết vùng.
Trong tháng 10 tới, TP. HCM dự kiến sẽ khởi công dự án mở rộng đường dẫn cao tốc TP. HCM - Long Thành, đoạn từ nút giao An Phú đến Vành đai 2 TP. HCM. Việc khởi công dự án song song với quá trình mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành trên đoạn dài 22km.
Theo đó, đường dẫn có chiều dài 3,2km, tổng mức đầu tư hơn 915 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP. HCM. Theo thiết kế, đường dẫn sẽ được mở rộng từ 4 lên 8 làn xe, nâng tổng bề rộng mặt đường lên 36m. Các cầu trên tuyến như cầu Mương Kênh và cầu vượt Đỗ Xuân Hợp cũng được mở rộng hai bên, mỗi bên 5,25m, nâng tổng bề rộng lên 37m.

Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2027, đồng bộ với nhiều công trình trọng điểm khu Đông như nút giao An Phú, nút giao Mỹ Thủy và dự án mở rộng tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Song song với dự án mở rộng đường dẫn, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng được Chính phủ giao triển khai mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây trên đoạn dài 21km, từ Vành đai 2 TP. HCM đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo kế hoạch, đoạn Vành đai 2 - Vành đai 3 sẽ được mở rộng lên 8 làn xe; đoạn Vành đai 3 - Biên Hòa - Vũng Tàu mở rộng lên 10 làn xe. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 15.720 tỷ đồng (bao gồm chi phí lãi vay), toàn bộ do VEC huy động. Công trình sẽ khởi công ngày 19.8 và cơ bản hoàn thành trong năm 2026.

Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55km, đưa vào khai thác từ năm 2015 với quy mô 4 làn xe, hiện đã trở thành trục giao thông huyết mạch kết nối TP. HCM với Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Sau 10 năm vận hành, lưu lượng phương tiện không ngừng tăng, đặc biệt trên đoạn từ nút giao An Phú đến Biên Hòa - Vũng Tàu thường xuyên quá tải, vượt 25% công suất thiết kế.
Khi hoàn thành đồng bộ, dự án mở rộng đường dẫn cùng với tuyến cao tốc chính sẽ giúp giảm đáng kể áp lực giao thông khu Đông TP. HCM, đồng thời phát huy hiệu quả liên kết vùng. Đặc biệt, tuyến đường được kỳ vọng trở thành mạch kết nối trọng yếu với sân bay quốc tế Long Thành - sân bay lớn nhất Việt Nam, dự kiến giai đoạn 1 sẽ đi vào hoạt động từ năm 2026.
Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vị thế "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM tiếp tục được khẳng định rõ nét khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất của thành phố ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước.
Với quy mô này, TP. HCM duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về kinh tế, trở thành cực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Việt Nam.