Thành phố lớn thứ 3 Việt Nam sắp có cảng trung chuyển quốc tế, diện tích gấp hơn 9 lần quận Hoàn Kiếm
Diện tích của cảng khoảng 5.000ha, lớn gấp hơn 6 lần diện tích quận 1, TP. HCM và hơn 9 lần diện tích quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Thành phố cảng biển lớn trong khu vực và thế giới
Hải Phòng với diện tích đất liền 1.561km2, là thành phố lớn thứ ba tại Việt Nam và thứ hai ở miền Bắc sau Hà Nội. Đây không chỉ là trung tâm kinh tế lớn của khu vực mà còn là một trong năm thành phố trực thuộc Trung ương, đóng vai trò then chốt trong phát triển kinh tế vùng và quốc gia.
Theo Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, và Quy hoạch chung TP. Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố này xác định phát triển dựa trên ba trụ cột chiến lược: cảng biển, công nghiệp, và du lịch thương mại. Trong đó, cảng biển được đặt lên hàng đầu, với mục tiêu đưa Hải Phòng trở thành một thành phố công nghiệp gắn với cảng biển hiện đại, thông minh, và bền vững.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hải Phòng sẽ phát triển mạnh hệ thống cảng biển, đặc biệt là khu bến Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn và Văn Úc.
Các khu bến này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình Hải Phòng thành một trung tâm kinh tế biển trọng điểm và đô thị cửa ngõ của khu vực Bắc Bộ.
Cảng trung chuyển 5 tỷ USD tại Hải Phòng sẽ được xây dựng ở đâu?
Năm 2023, UBND TP. Hải Phòng đã ký thỏa thuận hợp tác với Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC), CTCP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel), Công ty Energy Capital Vietnam (ECV) và Cảng Los Angeles (Hoa Kỳ) để nghiên cứu và phát triển dự án Cảng Nam Đồ Sơn. Đây là cảng tổng hợp với mục tiêu trở thành cửa ngõ trung chuyển hàng hóa nội địa và quốc tế.
Dự án cảng Nam Đồ Sơn có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 5 tỷ USD, tương đương 120.000 tỷ đồng. Diện tích của cảng khoảng 5.000ha, lớn gấp hơn 6 lần diện tích quận 1, TP. HCM và hơn 9 lần diện tích quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Dự kiến, cảng sẽ đón được các tàu container với sức chở lên đến 18.000TEU, tàu tổng hợp và hàng rời lên đến 200.000 tấn, tàu hàng lỏng và khí đến 150.000 tấn, và tàu khách với tổng dung tích 225.000m3.
Ngoài ra, cảng sẽ ưu tiên xây dựng các bến phục vụ các cụm công nghiệp và bến trung tâm điện khí, phù hợp với quy hoạch phát triển năng lượng và điện lực quốc gia.
Cảng Nam Đồ Sơn chủ yếu nằm trên địa bàn huyện Kiến Thụy, phía Đông Nam TP. Hải Phòng. Huyện Kiến Thụy đang từng bước được nâng cấp để đạt tiêu chí lên quận vào năm 2030.
Tại khu vực này, sẽ hình thành một trung tâm đô thị mới, ưu tiên phát triển các khu công nghiệp và trung tâm logistics quy mô quốc tế, cùng với các khu đô thị ven biển.
Việc hoàn thiện cảng Nam Đồ Sơn không chỉ tạo đà cho sự phát triển mạnh mẽ của Hải Phòng mà còn thúc đẩy huyện Kiến Thụy trở thành một khu vực năng động, hấp dẫn, xứng đáng với vị thế quận vào năm 2030.
>> 'Tiểu Paris' của Việt Nam cho thuê thành công căn biệt thự với giá hơn 17 tỷ đồng/10 năm
Sau 7 năm thành lập, khu kinh tế rộng bằng 12 quận Hà Nội sắp có sân bay, cảng biển riêng
Một số cảng biển tại TP. Hải Phòng chuẩn bị hoạt động trở lại