Bất động sản

Thành phố thuộc tỉnh lớn nhất Việt Nam ra quyết định thu hồi, 'xoá sổ' hàng trăm dự án, đồ án đất 'vàng'

Khuê Vân 07/08/2024 08:30

Thành phố này đã bãi bỏ 127 đồ án quy hoạch chi tiết và 7 địa điểm nghiên cứu với tổng diện tích khoảng 2.438ha, thu hồi 8 dự án với tổng diện tích khoảng 77ha.

Theo UBND TP. Hạ Long, sau quá trình rà soát, tỉnh phát hiện nhiều dự án bị chậm tiến độ, hoạt động kém hiệu quả hoặc chưa được triển khai; hàng loạt quy hoạch cũ không còn phù hợp với định hướng phát triển mới của một thành phố đang được quy hoạch theo tầm quốc tế.

Đặc biệt, sau khi sáp nhập với huyện Hoành Bồ năm 2020, TP. Hạ Long đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành rà soát toàn bộ các dự án và quy hoạch xung quanh vịnh Cửa Lục và các khu vực lân cận. Mục tiêu là tổ chức lại không gian phát triển mới, lấy vịnh Cửa Lục làm trung tâm kết nối phát triển đô thị theo mô hình đa cực.

>> Lộ trình di dời 2 nhà máy ô nhiễm, trả lại sự trong lành cho 'kinh đô ánh sáng' mới tại thành phố thuộc tỉnh lớn nhất Việt Nam

Trước khi sáp nhập, chỉ riêng 5 xã của huyện Hoành Bồ nằm ở phía Bắc vịnh Cửa Lục đã có 84 dự án và quy hoạch, với tổng diện tích 3.480ha, nhưng hầu hết chưa được đầu tư xây dựng, chủ yếu là đất trống và ao đầm nuôi trồng thủy sản.

Thành phố thuộc tỉnh lớn nhất Việt Nam 'ra tay' thu hồi, bãi bỏ hàng trăm dự án, đồ án đất 'vàng'
Thu hồi, hủy hàng trăm dự án chậm tiến độ, không còn phù hợp. Ảnh minh họa

Trong khi đó, tại địa phận TP. Hạ Long cũ, sau rà soát khoảng 2.280ha, chỉ có một số ít dự án hoạt động hiệu quả; phần lớn còn lại là các dự án nhỏ, lãng phí đất đai, gây ô nhiễm và không còn phù hợp với quy hoạch phát triển mới.

UBND TP. Hạ Long đã bãi bỏ 26 đồ án quy hoạch chi tiết với tổng diện tích khoảng 1.785ha (hiện còn 51 dự án với tổng diện tích khoảng 1.695ha đang tiếp tục được đánh giá).

Tại khu vực phía Đông và phía Tây, 6 đồ án quy hoạch chi tiết với tổng diện tích khoảng 52ha đã bị bãi bỏ.

Ngoài ra, kể từ khi sáp nhập TP. Hạ Long với huyện Hoành Bồ (từ tháng 1/2020) đến nay, TP. Hạ Long đã bãi bỏ 127 đồ án quy hoạch chi tiết và 7 địa điểm nghiên cứu với tổng diện tích khoảng 2.438ha, thu hồi 8 dự án với tổng diện tích khoảng 77ha.

Theo kế hoạch, giai đoạn 1 đến năm 2025, Hạ Long sẽ triển khai xây dựng hệ thống hạ tầng khung đô thị. Giai đoạn 2 (2026-2030), sẽ nâng cao chất lượng không gian ven biển, không gian công cộng và dịch vụ công cộng ven biển; mở rộng đô thị về phía Đông (Hà Phong), phía Tây (Đại Yên) và mở rộng kết nối về phía Bắc vịnh Cửa Lục.

TP. Hạ Long được thành lập năm 1993 trên cơ sở địa giới hành chính của thị xã Hồng Gai và đã trở thành thủ phủ, trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa và xã hội của tỉnh Quảng Ninh. Tháng 12/2019, sau khi sáp nhập toàn bộ huyện Hoành Bồ, Hạ Long trở thành đô thị trực thuộc tỉnh lớn nhất cả nước về diện tích và quy mô dân số.

>> Tình trạng tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội trước giờ G vận hành thương mại

Tái khởi động hầm đường bộ xuyên biển lớn nhất Việt Nam tại 'vịnh Sydney bên bờ vịnh Hạ Long'

Di dời tượng 'Nữ thần San hô' gây bão MXH khỏi vùng nước của Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thanh-pho-thuoc-tinh-lon-nhat-viet-nam-ra-tay-thu-hoi-xoa-so-hang-tram-du-an-do-an-dat-vang-244500.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thành phố thuộc tỉnh lớn nhất Việt Nam ra quyết định thu hồi, 'xoá sổ' hàng trăm dự án, đồ án đất 'vàng'
POWERED BY ONECMS & INTECH