Bất động sản

Thành phố sở hữu di sản thế giới sẽ có thêm 2 phường mới nằm ven bờ 'vịnh Sydney' của Việt Nam

Chi Chi 16/07/2024 21:30

Khu vực nội đô của thành phố này sẽ được mở rộng khi 2 xã ven vịnh sẽ trở thành phường mới, từng bước hướng đến mục hình thành cực phát triển mới của thành phố.

Theo quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch chung TP. Hạ Long đến năm 2040 cũng như hiện trạng phát triển kinh tế - xã hội của Hạ Long, UBND TP. Hạ Long đã đề xuất phương án phát triển mở rộng nội thành và thành lập thêm 2 phường trên hiện trạng 2 xã hiện hữu nằm ven bờ vịnh Cửa Lục là Lê Lợi và Thống Nhất.

Khi 2 xã ven bờ vịnh Cửu Lục lên phường, khu vực nội thành của TP. Hạ Long sẽ gồm 22 phường: Hà Khánh, Hà Phong, Hà Khẩu, Cao Xanh, Giếng Đáy, Hà Tu, Hà Trung, Hà Lầm, Bãi Cháy, Cao Thắng, Hùng Thắng, Trần Hưng Đạo (sáp nhập Yết Kiêu), Hồng Hải, Hồng Gai, Bạch Đằng, Hồng Hà, Tuần Châu, Việt Hưng, Đại Yên, Hoành Bồ, Thống Nhất, Lê Lợi.

Vị trí 2 xã Lê Lợi và Thống Nhất. Ảnh: Google map

Vị trí 2 xã Lê Lợi và Thống Nhất. Ảnh: Google map

Khu vực ngoại thành dự kiến sẽ bao gồm 10 xã: Kỳ Thượng, Đồng Sơn, Đồng Lâm, Tân Dân, Bằng Cả, Quảng La, Dân Chủ, Sơn Dương, Hòa Bình và Vũ Oai.

Theo kế hoạch, đến năm 2025, TP. Hạ Long sẽ triển khai xây dựng hệ thống hạ tầng khung đô thị. Đặc biệt, thành phố sẽ chú trọng hoàn thiện hạ tầng giao thông với các tuyến trục giao thông chính và các nút giao nối với đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, đường nối cầu Tình Yêu với cầu Bình Minh, đường vành đai ven vịnh Cửa Lục. Thành phố sẽ phát triển tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Cái Lân, đoạn đi qua địa bàn TP. Hạ Long.

>> Tỉnh lớn nhất Đồng bằng sông Hồng sắp có bệnh viện đa khoa hơn 4.000 tỷ nằm ven vịnh di sản

Cùng với hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch của thành phố cũng sẽ được đầu tư triển khai tại các khu vực như Bãi Cháy, Hùng Thắng, Tuần Châu. Thành phố sẽ ưu tiên phát triển các khu chức năng thiết yếu và các khu có tính chất động lực của đô thị như: hoàn thiện khu tổ hợp công viên đại dương Sun World, đảo du lịch quốc tế Tuần Châu; Khu phức hợp Hạ Long Xanh; xây dựng Bệnh viện quốc tế Hạ Long; tuyến cáp treo và khu dịch vụ tại Cụm di tích lịch sử văn hóa chùa Lôi Âm; Khu công nghiệp Việt Hưng; Khu du lịch nghỉ dưỡng trong rừng và du lịch mạo hiểm.

Cầu Cửa Lục 1 nối đôi bờ vịnh Cửa Lục. Ảnh: Internet

Cầu Cửa Lục 1 nối đôi bờ vịnh Cửa Lục. Ảnh: Internet

Trong giai đoạn 2026-2030, thành phố Hạ Long sẽ nâng cao chất lượng không gian ven biển, không gian cộng cộng và dịch vụ công cộng ven biển; mở rộng đô thị về phía Đông (Hà Phong), phía Tây (Đại Yên) và mở rộng kết nối về phía Bắc vịnh Cửa Lục. Cùng với đó, địa phương sẽ triển khai các khu du lịch mới và phát triển dần các dự án du lịch cho các xã phía Bắc nhằm tận dụng tối đa khai thác tiềm năng du lịch của khu vực để kết nối tuyến du lịch vịnh Hạ Long - vịnh là di sản thế giới và quy hoạch khai thác các mỏ than.

Theo Chương trình phát triển đô thị TP. Hạ Long đến năm 2040, vịnh Cửa Lục sẽ được đầu tư mạnh mẽ để trở thành cực phát triển mới của TP. Hạ Long. Việc 2 xã nằm ven vịnh Cửa Lục lên thành phường sẽ là tiền đề đầu tiên để thực hiện mục tiêu này.

Cũng theo Đề án phục hồi và phát triển bền vững ngành du lịch Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, tỉnh Quảng Ninh sẽ xây dựng vịnh Cửa Lục trở thành "vịnh Sydney bên bờ vịnh Hạ Long".

>> Chuẩn bị hợp long cây cầu nối 2 địa phương thuộc tam giác kinh tế lớn nhất miền Bắc Việt Nam

'Sợi dây' 2.000 tỷ rút ngắn khoảng cách Quảng Ninh với TP có 'đảo ngọc' sắp 'cán đích'

Loạt 'ông lớn' Vinhomes, Vinaconex… rót vốn vào 'siêu thành phố mới’ nằm sát biên giới Trung Quốc của tỉnh Quảng Ninh

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thanh-pho-so-huu-di-san-the-gioi-se-co-them-2-phuong-moi-nam-ven-bo-vinh-sydney-cua-viet-nam-d127811.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thành phố sở hữu di sản thế giới sẽ có thêm 2 phường mới nằm ven bờ 'vịnh Sydney' của Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH