Doanh nghiệp

Thay đổi lớn ở 2 sân bay có tổng công suất 150 triệu lượt khách/năm của Việt Nam

Quang Dương 23/06/2025 - 09:02

Thay đổi này không chỉ giúp tối ưu về tổ chức, mà còn bắt kịp hoàn toàn với thông lệ quốc tế.

Bộ Tài chính vừa ban hành quyết định số 2019, sửa đổi, bổ sung một số điều của quyết định số 382 ngày 26/2; quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Hải quan.

Theo đó, khoản 4 điều 3 được sửa đổi, bổ sung như sau: Cục trưởng Cục Hải quan có quyền quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các chi cục thuộc cục, sau khi có ý kiến của Bộ Tài chính; đồng thời quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức (nếu có) của các ban thuộc cục và các đơn vị trực thuộc chi cục.

Theo quyết định bổ sung, đáng lưu ý, Chi cục Hải quan khu vực 2 (Cục Hải quan TP. HCM cũ) không quản lý sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Long Thành và Hải quan chuyển phát nhanh tại TP. HCM, mà các đơn vị này thuộc địa bàn quản lý của Chi cục Hải quan khu vực 15.

Việc Bộ Tài chính quyết định tổ chức mô hình Hải quan khu vực hàng không chuyên biệt và tập trung không chỉ là một bước đi kỹ thuật tổ chức, mà thực chất là một lựa chọn mang tính chiến lược quốc gia để củng cố năng lực phòng ngừa rủi ro, chủ động kiểm soát luồng vận chuyển hàng hóa và hành khách xuyên biên giới, trong khi vẫn duy trì sự thông suốt và thuận lợi thương mại ở mức cao nhất có thể.

Thay đổi lớn ở 2 sân bay có tổng công suất 150 triệu lượt khách/năm của Việt Nam
Phối cảnh sân bay Long Thành. Nguồn: Internet

>> Gói thầu 645 tỷ đồng về bảo dưỡng tàu bay tại sân bay 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam có chuyển động mới

Đặc biệt, trong trường hợp của khu vực phía Nam, việc để một đầu mối Hải quan khu vực (khu vực 15) phụ trách đồng thời cả sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành là một mô hình không chỉ tối ưu về tổ chức, mà còn bắt kịp hoàn toàn với thông lệ quốc tế.

Trước đó vào tháng 4/2025, sau hơn 20 tháng thi công khẩn trương, dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 tại sân bay Tân Sơn Nhất do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư đã chính thức hoàn thành.

Theo thiết kế, nhà ga T3 có công suất phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm, đáp ứng khoảng 7.000 hành khách trong giờ cao điểm. Với việc đưa nhà ga này vào hoạt động, tổng công suất của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ đạt 50 triệu lượt khách/năm, góp phần giảm tải đáng kể cho nhà ga T1 hiện đang trong tình trạng quá tải.

Còn đối với sân bay Long Thành, sân bay này được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 2 triển khai từ năm 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.

>> Vietnam Airlines khởi động dự án đầu tiên tại sân bay 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam

Thủ tướng: ACV cần tích cực hơn nữa trong triển khai sân bay Long Thành

Novaland (NVL): Dự án sắp được kết nối với sân bay Long Thành đón gần 1.000 khách trong dịp cuối tuần

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thay-doi-lon-o-2-san-bay-co-tong-cong-suat-150-trieu-luot-khachnam-cua-viet-nam-293968.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Thay đổi lớn ở 2 sân bay có tổng công suất 150 triệu lượt khách/năm của Việt Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH