Thế giới

THẾ GIỚI 24H: Nga từ chối đàm phán hiệp ước kiểm soát vũ khí mới với Mỹ

Thanh Huyền 04/10/2024 08:15

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 3/10 tuyên bố, Nga không có ý định đàm phán về một hiệp ước kiểm soát vũ khí mới với Mỹ mà không có điều kiện tiên quyết.

THẾ GIỚI 24H: Nga từ chối đàm phán hiệp ước kiểm soát vũ khí mới với Mỹ ảnh 1
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: Reuters

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov, các cuộc đàm phán chiến lược của Nga không thể tách rời khỏi tình hình quân sự và chính trị hiện tại. Ông đồng thời tuyên bố, các cuộc thảo luận sẽ không có ý nghĩa gì chừng nào Mỹ còn theo đuổi mục tiêu đánh bại Nga về mặt chiến lược và phá hoại an ninh của Nga. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói: "Chúng tôi hoàn toàn không chấp nhận và bác bỏ ý tưởng của Mỹ về bất kỳ cuộc đàm phán ổn định chiến lược nào được tổ chức theo mong muốn của Mỹ mà không có bất kỳ điều kiện tiên quyết nào. Điều này chỉ nhằm mục đích chọn ra từ bối cảnh quốc tế chung những điều khoản phù hợp với phía Mỹ và bỏ lại tất cả những điều khoản còn lại".


Beirut bị tấn công dữ dội. Quân đội Israel tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công các mục tiêu Hezbollah ở Beirut và miền nam Li-băng sau khi tiến hành các cuộc không kích mới vào thủ đô của Li-băng hôm thứ Năm (3/10). Chín người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công ở trung tâm Beirut - lần đầu tiên Israel tấn công khu vực này kể từ năm 2006.


Anh chốt thỏa thuận lịch sử, nhượng chủ quyền quần đảo Chagos. Ngày 3/10, Vương quốc Anh tuyên bố từ bỏ chủ quyền quần đảo Chagos cho Mauritius. Thỏa thuận này cho phép London tiếp tục được sử dụng căn cứ quân sự Anh-Mỹ quan trọng tại Diego Garcia - một đảo trong số đó. Và Anh sẽ được phép thực hiện các quyền đối với Diego Garcia để đảm bảo căn cứ trên đảo hoạt động đủ 99 năm đầu. Đồng thời, những người dân buộc phải rời khỏi Diego Garcia nhiều thập kỷ trước sẽ được trở về nhà.


Ukraine tập kích cơ sở cất giữ máy bay chiến đấu của Nga. Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái tầm xa tấn công nơi cất giữ máy bay ném bom chiến đấu và bom lượn có sức hủy diệt cao của Nga. Theo Business Insider, cuộc tấn công của Ukraine nhắm vào sân bay quân sự Borisoglebsk ở vùng Voronezh (Nga). Cụ thể, máy bay không người lái của Kiev tấn công một số địa điểm tại sân bay, bao gồm nhà kho chứa bom lượn, cơ sở lưu trữ nhiên liệu hàng không và bãi đỗ Su-35, Su-34. Đây là nơi được Nga sử dụng để thực hiện hoạt động ném bom trên lãnh thổ Ukraine.


Israel tấn công 200 mục tiêu của Hezbollah ở Li-băng. Theo hãng thông tấn Tass, lực lượng không quân Israel tiếp tục tấn công cơ sở của Hezbollah có trụ sở tại Li-băng. Quân đội Israel cho biết những cuộc không kích gần đây của họ đều nhắm vào cơ sở hạ tầng quân sự, kho vũ khí cũng như trạm quan sát được lực lượng dân quân Hezbollah sử dụng. Tổng cộng có hơn 200 mục tiêu trên lãnh thổ Li-băng đã bị tấn công.


Lần đầu tiên quân đội Li-băng nổ súng chống trả Israel. Theo tờ The Guardian ngày 3/10, quân đội Li-băng viết trong một bài đăng trên mạng xã hội X rằng họ đã bắn trả sau khi Israel tấn công một cơ sở quân sự ở làng biên giới Bint Jbeil của Li-băng. Cuộc đọ súng này được cho là sẽ không dẫn đến xung đột lớn hơn giữa Israel và quân đội Li-băng. Nhà nước Li-băng đã kêu gọi chấm dứt giao tranh giữa phong trào Hezbollah và Israel, đồng thời tuyên bố rằng họ không muốn có chiến tranh.


Nhiều trường học tại Ấn Độ bị đe dọa đánh bom. Giới chức Ấn Độ cho biết ít nhất 8 trường học tại bang Tamil Nadu, miền Nam Ấn Độ, đã bị gửi thư đe dọa đánh bom, buộc nhà chức trách điều động cảnh sát và đội rà phá bom mìn đến các cơ sở này. Những trường ở huyện Tiruchirappalli, cách thủ phủ Chennai của bang Tamil Nadu khoảng 333 km về phía Tây Nam, đã nhận được email đe dọa đánh bom từ những đối tượng nặc danh.


Ngộ độc rượu tại Iran khiến hàng chục người tử vong, hàng trăm người nhập viện. Hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA ngày 2/10 đưa tin ít nhất 26 người tại nước này đã tử vong sau khi sử dụng đồ uống có methanol trong những ngày gần đây. Ngoài ra, hàng trăm người khác cũng phải nhập viện. Hiện vẫn chưa rõ nguồn gốc đồ uống có cồn gây ngộ độc. Methanol có thể gây độc cho rượu lên men theo cách truyền thống.


Iran triệu đại sứ của Đức và Áo. Hãng thông tấn chính thức IRNA đưa tin ngày 3/10, Iran đã triệu đại sứ của Đức và Áo, sau khi chính phủ hai nước này phản đối cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran nhằm vào Israel. Theo IRNA, động thái trên là nhằm phản ứng trước việc Đức và Áo triệu Đại sứ Iran liên quan đến cuộc tấn công bằng tên lửa của Tehran vào lãnh thổ Israel ngày 1/10 vừa qua.

>> Ukraine tuyên bố phá hủy ‘vành đai cảnh giới’ của Nga bằng tên lửa tầm xa ATACMS

Ukraine tuyên bố phá hủy ‘vành đai cảnh giới’ của Nga bằng tên lửa tầm xa ATACMS

Nga kiểm soát 'pháo đài' ở Donbass, Ukraine hối đồng minh viện trợ vũ khí tầm xa

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/the-gioi-24h-nga-tu-choi-dam-phan-hiep-uoc-kiem-soat-vu-khi-moi-voi-my-post1679007.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
THẾ GIỚI 24H: Nga từ chối đàm phán hiệp ước kiểm soát vũ khí mới với Mỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH