Thế giới

The Wall Street Journal: Ukraine không đủ phi đội F-16 trong năm nay

Quỳnh Như 18/10/2024 07:25

Ukraine khó có thể có một phi đội máy bay chiến đấu F-16 đầy đủ vào cuối năm nay. Dự kiến, nước này sẽ nhận được một số lượng máy bay như vậy vào mùa xuân hoặc mùa hè năm sau, theo The Wall Street Journal.

The Wall Street Journal đưa tin, Mỹ đang chuyển trọng tâm đào tạo phi công F-16 của Ukraine từ những phi công giàu kinh nghiệm sang những học viên trẻ hơn. Quyết định này có thể trì hoãn nhiều tháng để Ukraine nhận được một phi đội máy bay chiến đấu F-16 hoàn chỉnh.

Theo ấn phẩm, quyết định này được đưa ra do Ukraine thiếu phi công có kinh nghiệm, thành thạo tiếng Anh. Một số quan chức Mỹ cũng cho rằng, học viên trẻ hơn có thể dễ tiếp cận với các phương pháp đào tạo của phương Tây.

The Wall Street Journal: Ukraine không đủ phi đội F-16 trong năm nay ảnh 1

Đào tạo phi công Ukraine đang diễn ra tại ba địa điểm khác nhau, gồm: Căn cứ Không quân Quốc gia Morris ở Arizona, căn cứ Không quân Skrydstrup của Đan Mạch và một địa điểm ở Romania.

Ấn phẩm lưu ý rằng, các học viên sẽ cần phải dành một năm ở Anh và Pháp để đào tạo cơ bản trước khi chuyển sang hướng dẫn thực hành về khóa học F-16 ở Arizona và Romania. Ngược lại, các phi công có kinh nghiệm có thể bỏ qua khóa đào tạo bay cơ bản.

The Wall Street Journal dẫn các nguồn thạo tin cho biết, Ukraine khó có thể có đủ phi đội F-16 (gồm 20 máy bay và 40 phi công vận hành) cho đến mùa xuân hoặc mùa hè năm 2025.

Ông Gabrielius Landsbergis - Bộ trưởng Ngoại giao Litva, cuối tháng 7 cho biết, các tiêm kích F-16 đã đến Ukraine. Vài ngày sau đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chính thức xác nhận F-16 đang được Kiev sử dụng.

Nhà lãnh đạo Ukraine không tiết lộ số lượng máy bay đã được giao và đang hoạt động, nhưng ước tính có khoảng 10 chiếc đã đến Ukraine trong những tháng gần đây.

Gần đây, Newsweek đưa tin các máy bay chiến đấu F-16 mà Ukraine mới nhận từ phương Tây được triển khai trong các hoạt động phòng không nhiều hơn thay vì làm nhiệm vụ tấn công.

Theo WSJ, Pravda

>> Australia sắp chuyển hàng chục xe tăng chiến đấu Abrams cho Ukraine

Australia sắp chuyển hàng chục xe tăng chiến đấu Abrams cho Ukraine

Xung đột Nga - Ukraine ngày 17/10: Nga cắt đứt tuyến đường tiếp tế chính cho lực lượng Ukraine ở Vuhledar

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/the-wall-street-journal-ukraine-khong-du-phi-doi-f-16-trong-nam-nay-post1683244.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
The Wall Street Journal: Ukraine không đủ phi đội F-16 trong năm nay
POWERED BY ONECMS & INTECH